Làm sao để có ‘’từ khoá’’ sở thích Facebook chuẩn?

764

Tiếp theo bài về target đối tượng thì hôm nay em xin phép đi sâu hơn về từ khoá
Bài cũ đây https://congdongisocial.com/kinh-nghiem-target-facebook-lam-sao-cho-dung-le-hai-vu/

Bài viết này em viết nhằm phục vụ cho những anh chị tâm huyết với sản phẩm, định hướng làm lâu dài và gắn bó. Chỉ thế bài này viết mới có ích. Chứ chộp giật, bán lấy doanh số, bán cố bán vội, bán bùng thì không thể làm. Lý do thì:
”Từ khoá’’ không phải nhặt mà ra, không phải gõ bừa là có, mà nó là sự hiểu biết thấm thía khách hàng của mình mà ra.
Facebook ở VN đếch phải từ khoá nào cũng có, có những từ phổ biến vãi đ’ mà gõ cũng ko ra, nên phải có hiểu biết đủ rộng để tìm những từ tương tự hoặc liên quan mật thiết đến nó để mà thay thế.
Không phải dòng sản phẩm nào cũng có đối tượng để mà phân tích, thường thì những sản phẩm chuyên biệt, khác lạ, tập khách hàng vừa phải thì phân tích sẽ chuẩn hơn (Kiểu đối tượng của 1 diễn đàn, 1 group…)
Nhiều cái phải bó tay là điều đương nhiên, tất nhiên bó tay với em với bác chứ nhiều ông giỏi bỏ mẹ thì mấy ông ấy vẫn nghĩ ra được

Em từng chạy thuê ads vài lần, những sản phẩm nào mình biết, mình hiểu chạy kiểu gì cũng thắng, vì nói thật có những thứ nó mơ hồ ko nói được thành lời như kiểu mình biết ai thích, nói như nào họ sẽ thích ấy, cứ viết ra là có người like rồi. Có những cái ads nhận nhưng mình không thật sự hiểu và thích cái sản phẩm ấy thì bán như sh!t ấy.

BẮT ĐẦU THÔI

Trước khi gõ từ khoá, việc của em không phải nghĩ từ khoá đâu.
Em nghĩ tới các pages, các forum, các website chuyên kinh doanh mảng của em trước.
Em làm về điện thoại, cụ thể luôn là dòng BlackBerry, dòng mà không phải ai cũng thích, 95% khách hàng là nam giới, 5% là nữ cá tính

Đầu tiên em ngồi xác định xem những thằng nào mạnh trong lĩnh vực này, pages nó lớn (pages lớn là pages xịn chứ không phải like lắm mà ko có reach – bác nào làm page thì vào insight của page nó có gợi ý các đối thủ cùng chuyên ngành đấy)

Tiếp đến mò đến các pages cộng đồng liên quan.
VD: Fan của BlackBerry là pages nào, forum dân nó bán BB tên là gì. Dân công nghệ nó hay chém gió ở pages nào mò cho ra.

Mò thêm vài pages công nghệ chính thống, mấy tờ báo chuyên về công nghệ nữa.

Tàm tạm thế

Liệt kê được list này ra thì bác phải am hiểu vãi đái về cái ngành bác đang chiến rồi đấy. Cái này thì ông nào chộp giật cả đời không nghĩ ra được đâu

Tiếp đến là phang từ khoá nào.
À, trước khi phang từ khoá thì nhớ target địa điểm tuổi tác giới tính trước nhé, sai cái này thì từ khoá cũng vô dụng, nó hiện linh tinh ngay.

Có 1 số chú ý: Các từ khoá sở thích nó kết hợp với nhau cả đấy, như bài toán tổ hợp ấy. Có thể ghép từ A với B nó không ra nhưng A với C hoặc B với C nó lại ra target chuẩn. Phải test đi test lại chỗ này, ghép đi ghép lại với nhau, đến khi bên kia nó ra thì thôi.
Như kiểu chơi trò chơi vậy, lắp vào xem sao, à đ’ đúng, bỏ ra lắp cái khác, à vẫn đéo đúng, lắp 2 cái vừa vứt ra vào nó lại ngon lành.
Có những trường hợp từ khoá nó kiểu kị nhau cứ đi lẻ thì ngon mà ghép vào nó lại ra cái đ’ gì ấy, các bác xem xét cái nào có lợi hơn thì giữ lại.

Nhiều từ khoá sát vãi nồi, kiểu target cho các bà bầu, target chữ làm mẹ, nó ra luôn, nhưng mà nhìn bên thích trang thấy toàn đồ thời trang, kpop, nước hoa các kiểu thì từ ấy vứt sọt rác nhé. Đừng thấy từ khoá ấy nó cảm thấy đúng mà giữ làm gì.
Bởi nhiều khi target bà bầu có khi dùng từ khoá sxx toy nó lại ra chứ chả chơi đâu. Nhiều khi cứ phải nghĩ điên rồ 1 tí cho từ khoá, nhưng điên rồ có mức thôi, vẫn phải sát.

Gõ từ khoá. Ví dụ bạn nghĩ ra từ Dạy Thi cho cái target bán hàng bạn gõ chính xác Dạy Thi nó lại không có để mà gõ, vậy làm sao? Kinh nghiệm đó là gõ đủ kiểu luôn xem nó ra cái nào, vì mình ko biết đc cái sở thích nó có chuẩn như thế nào đâu.
Gõ dạy thi, daythi.com, dậy thì, DAY THI……vvv….test hết xem từ nào nó lên. Vì nếu em ko nhầm mục sở thích là do anh em mình tự điền mà, điền bậy điền bạ, điền có dấu không dấu tùm lum. Cái này quan trọng đấy, bác nào bỏ qua là dại, kinh nghiệm từ việc gõ nhầm 1 từ mà lại ra đúng cái target đang cần. Gõ bằng hết các phương án mà người ta có thể hay gõ.

>>> Các bạn xem thêm các bài viết về kiến thức marketing online tại:
       http://cachbanhangonline.com.vn/kien-thuc

Làm sao nghĩ ra từ khoá?
Ví dụ:
Bác bán 1 thứ liên quan đến xe moto bác phải biết
Tên diễn đàn xe tại VN là gì. (Otofun, bikervietnam, pkl.vn…)
Tên 1 số các hãng liên quan đến xe (Hãng làm lốp, hãng độ xe, hãng bán bô xe, bán dầu xe..)
Tên các con xe, dòng xe, dáng xe (Cafe race, sport, naked…)
Các cửa hàng bán xe, bán phụ kiện xe, bán áo phông cho xe, bán áo giáp cho xe
Các từ, khẩu hiệu, từ lóng dân chơi xe hay dùng ví dụ Redline (Chịch chọt phịch phiếc các kiểu nó cũng là từ lóng đấy :D)
Những ông chơi xe thì có hay phượt phọt không, có hay tụ tập không? Có cái chương trình nào liên quan đến vụ xe cộ mà nổi tiếng không??…..tìm nào.

Đấy, gợi ý đấy, bao nhiêu cái để mà gõ
(Hơi bị lợi cho ông nào sắp bán đồ cho xe nhé)

Câu này là câu chốt và em xin trả lời.

Bác bán bác tự biết, độ am hiểu sản phẩm, khách hàng sâu đến đâu thì từ khoá nó hay đến đấy. Không tự bác nghĩ ra không ai nghĩ được đâu!

Target xong ngon lành chuẩn rồi mà có ông nào vẫn chưa bán được hàng thì ĐỌC TIẾP:

Thành công của bán hàng 50% ở ads, còn 50% còn lại ở nhiều thứ nữa (Em có điều kiện sẽ bổ sung thêm ví dụ như sản phẩm ngon, content cảm xúc, ảnh ọt, ì ven, câu lai….trong bài tiếp – để giải thích cho nhiều bác là tại sao tao làm như mày nói mà tao vẫn đ’ bán được tại mày nói sai hay tại tao ngu :D)

ẢNH EM TARGET VỀ SẢN PHẨM BLACKBERRY. BÁC NÀO CHƠI DÒNG NÀY NHÌN LÀ BIẾT ĐÚNG HAY SAI. TOÀN FORUM CHUYÊN BLACKBERRY VÀ CÁC CỬA HÀNG LỚN. LIÊN QUAN LÀ CÁC PAGES CÔNG NGHỆ CHUẨN BÀI NHÉ. (xin phép giấu từ khoá – mà ông nào giỏi mò có khi cũng ra :D)

Nguồn: Cộng đồng iSocial