Affiliate marketing là gì ? 7 bước làm affiliate marketing

163

Affiliate marketing đã không còn xa lạ gì trong thời đại 4.0 như bây giờ. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người không biết được chính xác Affiliate marketing là gì hay cần phải làm những gì để bắt đầu đầu công việc Affiliate marketing. Không việc gì phải lo lắng cả, với bài viết  Affiliate marketing là gì? Hướng dẫn 7 bước  Affiliate marketing cho người mới của Cachbanhangonline.com.vn dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn hoàn toàn mới về  Affiliate marketing.

1. Những điều bạn cần biết về AFFILIATE MARKETING

1.1 Affiliate marketing là gì ? 

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức tạo thu nhập online bằng việc quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của người khác/ nhãn hàng thông qua các đường link. Nếu ai đó đăng ký hay mua hàng thông qua đường link của bạn thì bạn sẽ nhận được hoa hồng

Một ưu điểm của Affiliate marketing được nhiều người yêu thích là bạn có thể thực hiện nó trên quy mô lớn. Một nhân viên bán hàng điển hình chỉ bán sản phẩm từ một công ty. Là một nhà tiếp thị liên kết, bạn có thể quảng bá sản phẩm từ nhiều công ty khác nhau và kiếm hoa hồng từ tất cả chúng.

Affiliate marketing là gì ?
Affiliate marketing là gì ?

1.2 Các hoạt động chính khi thực hiện việc Affiliate Marketing là gì?

Người bán cung cấp cho mỗi chi nhánh một liên kết duy nhất để họ có thể theo dõi ai chịu trách nhiệm bán hàng. Liên kết thường sẽ giống như sau:

Khi ai đó nhấp vào liên kết đó, một tệp nhỏ gọi là cookie sẽ được lưu trữ trên thiết bị của họ.

Cookie liên kết thực hiện hai điều:

  1. Nó giúp người bán phân bổ việc bán hàng trở lại đúng người
  2. Nó (thường) có ngày hết hạn, vì vậy bạn được thanh toán ngay cả khi người mua trì hoãn việc mua hàng của họ.

Một ví dụ đơn giản để cho bạn dễ hình dung thì khi một khách muốn mua một bộ giường mới và họ click vào đường link vào một sản phẩm do của bên cung cấp mà bạn đang làm affiliate marketing và mua nó. Sau đó một lúc họ nhận ra bên đó có một bộ ga rất hợp với chiếc giường mới mua nên họ quay trở lại trang web đó và mua thêm. Và khi đó họ đã nhấp vào liên kết liên kết của bạn và một cookie được lưu trữ trên thiết bị của họ điều đó khiến bạn nhận được tiền hoa hồng của cả 2 món đồ mặc dù bạn không làm quảng cáo cho sản phẩm chăn ga.

2. 7 bước thực hiện Affiliate marketing cho người mới

Bước 1: Nền tảng của việc Affiliate Marketing là gì? 

Bạn nên làm tiếp thị liên kết trên bất kỳ nền tảng nào tuy nhiên chúng tôi khuyến khích bạn nên thực hiện trên Facebook, Blog hoặc Youtube. Mắc dù về mặt lý thuyết, bạn có thể làm Affiliate Marketing ngay cả trên Instagram tuy nhiên việc xây dựng khán giả và tăng doanh số liên kết của bạn dễ dàng hơn nhiều khi bạn sử dụng những nền tảng trên.

Bắt đầu một blog ngày nay tương đối dễ dàng và rẻ, ó có thể sẽ chỉ khiến bạn mất vài đô la mỗi tháng. Sau khi trang web của bạn được nâng cấp, hãy tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm để bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn. Từ đó, bạn có thể tự do thêm các liên kết liên kết trong nội dung của mình.

Với YouTube. bạn có thể tạo và tải nội dung lên YouTube hoàn toàn miễn phí. Việc làm tiếp theo của bạn cũng sẽ giống như với Blog, bạn sẽ tối ưu hóa video của bạn cho SEO và bao gồm các liên kết liên kết trong mô tả của bạn.

Bước 2: Chọn thị trường ngách của bạn

Nếu bạn muốn thành công trong việc viết Blog, bạn nên chọn một chủ đề cho bài viết và tập trung vào một danh mục cụ thể . Ví dụ: chủ đề về “công nghệ thông tin” là một danh mục rất lớn. Thay vì phải căng não ra với số lượng lớn thông tin cần phải xử lý đó, hãy thử một cái gì đó cụ thể hơn, chẳng hạn như Iphone chẳng hạn. Việc bám chặt các chủ đề của bạn có thể giúp bạn xây dựng đối tượng tập trung hơn và có khả năng giúp bạn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Sau đó, khi bạn bao gồm phần lớn danh mục này và xây dựng lưu lượng truy cập vào các trang này, bạn có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác

Nếu bạn đang thuê ngoài nội dung, thì tốt hơn là bạn nên làm việc với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Các chuyên gia có thể giúp bạn tạo ra tác phẩm chất lượng cao, đáng tin cậy, có thể dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn, lượng khách tham gia và doanh số bán hàng liên kết nhiều hơn.

Bước 3: Tìm các chương trình liên kết để tham gia

Theo chúng tôi có ba loại chương trình liên kết có thể hữu ích với bạn để bạn lựa chọn:

1. Các chương trình liên kết trả tiền cao, khối lượng thấp

Đây là các chương trình liên kết cho các sản phẩm thích hợp với mức chi trả cao.  Các chương trình có xu hướng cạnh tranh với nhau khá phức tạp. Vì bạn chỉ mới bắt đầu, nên sẽ khá khó khăn để cạnh tranh với các nhà tiếp thị có kỹ năng với khả năng tài chính lớn hơn bạn rất nhiều

2. Các chương trình liên kết có khối lượng lớn, trả thấp

Đây là các chương trình liên kết dành cho các sản phẩm có mức chi trả thấp nhưng có sức hút cực kỳ lớn. Đây thường là các sản phẩm được nhiều người ưa chuộng và giá tiền vừa với đại đa số túi tiền của mọi người nên mọi công ty liên kết đều sẽ nhập về và cung cấp với số lượng lớn. Điều này khiến bạn thường được nhận toàn bộ hoa hồng sản phẩm trên giá trị mua hàng hơn là chỉ sản phẩm bạn giới thiệu.

Tuy nhiên để làm cho các loại chương trình liên kết trả tiền như này sẽ đòi hỏi bạn có rất nhiều lưu lượng truy cập cũng như có lượng tương tác cao.

3. Các chương trình liên kết có khối lượng lớn, trả tiền cao

Đây là các chương trình liên kết cho các sản phẩm có sức hút hàng loạt, cũng trả hoa hồng cao. Nhược điểm của các loại sản phẩm này là chúng yêu cầu các nhà tiếp thị affiliate có nhiều chuyên môn và có kinh tế mạnh. Với những thế mạnh của họ, bạn sẽ khó mà cạnh tranh được.

Tuy nhiên việc quyết định tham gia chương trình liên kết nào lại phụ thuộc vào thị trường ngách và mức độ chuyên môn của bạn.

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu người tiêu dùng, bạn có thể sẽ sử dụng mô hình thứ hai là hoa hồng thấp và doanh số bán hàng cao hơn.

Nếu bạn đang theo đuổi đối tượng doanh nghiệp, bạn có thể sẽ chọn mô hình đầu tiên: trả tiền cao và số lượng thấp. Các chương trình phổ biến nhất ở đây dành cho phần mềm và các sản phẩm liên quan đến lưu trữ web, hoặc tìm kiếm trên Google để tìm mẫu đơn đăng ký chương trình này.

Bước 4: Tạo nội dung tuyệt vời

Nếu bạn muốn trang web liên kết của mình thành công, bạn những nội dung chất lượng cao để các liên kết liên kết của bạn phù hợp một cách tự nhiên.

Khi bạn tạo nội dung cho trang liên kết của mình, bạn đừng nên lựa chọn quảng cáo một cách mù quáng các sản phẩm được bán chạy mà phải đầu tư kỹ càng hơn để đảm bảo nội dung giới thiệu về sản phẩm đó giải quyết được các thắc mắc cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cách tốt nhất để làm điều đó là hãy thực sự mua sản phẩm và kiểm tra nó. Nếu bạn không có tiền để mua từng sản phẩm, bạn luôn có thể bắt đầu với những gì bạn có ở nhà.

Bước 5: Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web liên kết của bạn

Khi bạn đã tạo dựng được những content tuyệt vời thì bước tiếp theo mà bạn cần làm là những công sức của bạn tiếp cận được với nhiều người nhất có thể.

Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web liên kết của bạn
Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web liên kết của bạn

Lúc đó bạn sẽ phải chọn lựa một trong ba lưu lượng truy cập sau:

1. Lưu lượng truy cập phải trả phí

Đây là nơi bạn trả tiền cho lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng quảng cáo PPC .

Lợi thế của lưu lượng truy cập trả phí là thời điểm bạn bắt đầu thanh toán, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập.

Tuy nhiên, có một số mặt trái.

Đầu tiên, việc chạy quảng cáo sẽ đào sâu vào lợi nhuận của bạn. Việc các nhà quảng cáo mất tiền trước khi kiếm được là điều hoàn toàn bình thường… nếu họ từng làm vậy.

Bạn cần phải thực tế về thời gian để tối ưu hóa một chiến dịch lưu lượng truy cập có trả tiền.

Thứ hai, một khi bạn ngừng trả tiền cho quảng cáo, lưu lượng truy cập của bạn sẽ dừng lại.

Nói chung, quảng cáo là một chiến lược lưu lượng truy cập tuyệt vời nếu bạn là một phần của chương trình liên kết trả tiền cao và có thể làm cho các con số hoạt động.

Nhưng nếu bạn hoàn toàn mới làm quen với tiếp thị trả phí và không có ngân sách tiếp thị (hoặc đang làm việc với các chương trình hoa hồng thấp hơn như Amazon Associates), thì đó có thể không phải là một ý tưởng hay.

2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( SEO )

SEO là thực hành tối ưu hóa các trang để xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm như Google.

Miễn là bạn có thể xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu của mình, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập thụ động và nhất quán.

Ở cấp độ cơ bản nhất, SEO là về:

  • Hiểu những gì khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm;
  • Tạo nội dung xung quanh các chủ đề đó (bài đăng trên blog, trang sản phẩm, v.v.);
  • Quan tâm đến nội dung “kỹ thuật” để đẩy các trang này lên cao hơn trong các công cụ tìm kiếm (bao gồm cả xây dựng liên kết).

3. Xây dựng danh sách email

Danh sách email cho phép bạn giao tiếp với độc giả của mình bất cứ lúc nào.

Sử dụng chúng để nói với người hâm mộ về nội dung mới và giữ họ quay lại trang web của bạn để biết thêm. Điều này dẫn đến nhiều nhấp chuột liên kết và bán hàng hơn.

Bạn thậm chí có thể gửi trực tiếp các chương trình khuyến mãi qua email liên kết đến danh sách của mình:

Để tạo danh sách email, bạn cần thuyết phục người đọc trên trang web của bạn đăng ký. Điều đó có nghĩa là cung cấp một cái gì đó có giá trị.

Tại Seothetop tôi sử dụng bộ tài liệu học SEO 9 ngày bằng slide để người dùng tải và đổi lại thông tin độc giả cung cấp email để nhận.

Nhưng có rất nhiều cách để làm điều này. Bạn cũng có thể cung cấp sách điện tử miễn phí, một khóa học qua email, v.v.

Tất cả những gì bạn cần là một chút sáng tạo.

Bước 6: Nhận nhấp chuột vào các liên kết affiliate của bạn

Nhận nhấp chuột vào các liên kết affiliate của bạn
Nhận nhấp chuột vào các liên kết affiliate của bạn

Có một số điều mà bạn cần phải làm rõ đó là mặc dù content bạn hay tuy nhiên chưa chắc gì người ta sẽ click vào đó cả. “Đừng đánh giá quyến sách qua trang bìa” tuy nhiên ai chẳng nhìn bìa trước khi nhìn nội dung cuốn sách đúng không? Vì thế bạn nên xem xét một số điều sau:

1. Vị trí liên kết

Bạn nên cố gắng để cách linh đường tiếp thị nằm ở đầu trang vì nó là nơi đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ vào trang web khiến họ chú ý hơn đến liên kết của bạn.

Và hãy nhớ biến mọi từ khác thành một liên kết trong phần giới thiệu của bạn, và nội dung của bạn sẽ trông như spam.

2. Bối cảnh

Bạn nên để ý tới bối cảnh hay là ngữ cảnh trong bài viết hoặc bài giới thiệu của bản để tránh trường hợp bị ngang quá, khách hàng đọc sẽ cảm thấy bị khó chịu.

3. Chú thích

Hãy thường xuyên sử dụng các chú thích để khiến bài viết của bạn trở nên sinh động và dễ hiểu hơn đối với các chủ đề khô khan.

Bạn cần cân bằng giữa vị trí liên kết cũng như bối cảnh và chú thích để tạo nên một bài viết chất lượng nhé..

Bước 7: Chuyển đổi nhấp chuột thành bán hàng

Trong tiếp thị liên kết, có hai chuyển đổi chính để bạn kiếm tiền đó là nhấp vào trang sản phẩm và khách mua sản phẩm

Nếu bạn làm đúng được những bước chúng tôi đã hướng dẫn phía bên trên thì bạn sẽ dễ dàng kiếm tiền qua việc khách hàng nhấp vào trang sản phẩm.

Tuy nhiên với việc để khách hàng mua sản phẩm thì là một điều hoàn toàn khác. Người bán kiểm soát việc thanh toán và tỷ lệ chuyển đổi của họ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Lúc này bạn nên tìm kiếm những thương gia có chương trình chuyển đổi tốt để tạo lợi thế cho bạn.

Bạn có thể tìm kiếm theo những cách sau:

1. Báo cáo thu nhập công

Nếu như bạn xem được các báo cáo thu nhập công khai nơi các blogger công khai số tiền họ kiếm được từ các giao dịch liên kết của họ hoặc tìm kiếm những báo cáo này trên Google và thấy được rằng  mọi người đang kiếm tiền kha khá từ một chương trình liên kết, thì nhiều khả năng chương trình đó có thể chuyển đổi tốt các sản phẩm.

2. Đặt câu hỏi

Nếu không có nhiều thông tin về một chương trình liên kết mà bạn muốn tham gia, hãy đăng ký và đặt câu hỏi.

Ví dụ: bạn có thể muốn tìm hiểu tỷ lệ chuyển đổi trung bình của họ là bao nhiêu hoặc con số hoa hồng hàng tháng của những người có thu nhập cao nhất.

Điều này có thể giúp bạn tìm hiểu xem chương trình liên kết có đáng được quảng bá hay không.

3. Sử dụng trực giác của bạn

Đôi khi, tốt nhất là bạn nên đi theo cảm giác của ruột.

Nếu chương trình hoặc sản phẩm bạn đang kiểm tra cảm thấy “tắt” hoặc nếu cá nhân bạn không bao giờ giới thiệu sản phẩm cho bạn bè hoặc thành viên gia đình, thì đừng quảng cáo sản phẩm đó.

Tóm kết

Chúng tôi hy vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn nắm được Affiliate Marketing là gì cũng như 7 bước giúp bạn tiếp cận với Affiliate Marketing hiệu quả. Chúc các bạn thành công.