Quy Trình 6 Bước Bán hàng Online Cho Người Mới Bắt Đầu Cực Kỳ Hiệu Quả

210

Bạn muốn bắt đầu bán hàng Online nhưng không có kinh nghiệm và chưa biết bắt đầu từ đâu?

Bạn đang muốn tận dụng thời gian rảnh đặc biệt là trong mùa dịch như hiện nay để kiếm thêm thu nhập?

Bạn muốn kết hợp giữa kinh doanh Online và Offline để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ đó mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Cùng hiểu quy trình 6 bước bán hàng Online cho người mới bắt đầu cực kỳ hiệu quả. Có thể giúp shop hàng của bạn có thể tồn tại và phát triển vững mạnh trong thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng lắm thách thức này nhé!

Bước 1: Tìm Kiếm, Nghiên Cứu, Phân Tích Nhu Cầu Thị Trường

Tìm Kiếm, Nghiên Cứu, Phân Tích Nhu Cầu Thị Trường
Tìm Kiếm, Nghiên Cứu, Phân Tích Nhu Cầu Thị Trường

Một trong những sai lầm lớn nhất của người mới bắt đầu bán hàng Online nói riêng cũng như kinh doanh Online nói chung là vội vàng tìm kiếm nguồn hàng mà chưa tiến hành nghiên cứu, phân tích nhu cầu của thị trường để có thể xác định được khách hàng cần gì? Yêu cầu đối với sản phẩm ra sao? Mức giá nào mà họ có thể thoải mái chi “hầu bao” để mua sản phẩm?… Từ đó chọn được nguồn hàng phù hợp nhất.

Vì vậy, trước khi bắt tay vào công việc bán hàng Online của mình. Ngay từ khi lập kế hoạch tìm hiểu và nghiên cứu thị trường. Hãy đầu tư thời gian để thu thập thông tin từ các bài khảo sát, từ kho thông tin vô cùng to lớn mà lại hoàn toàn miễn phí trên Internet để có thể biết được liệu khách hàng thật sự có nhu cầu với ý tưởng mà bán hàng Online của bạn hay không.

Một số việc cần làm giúp bạn hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng tiềm năng:

  • Tham gia các group, mạng xã hội, diễn đàn về mặt hàng mà bạn đang dự định kinh doanh. Tìm hiểu những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, những câu hỏi thường xuyên được đặt ra từ đó giúp bạn nhập về các sản phẩm phù hợp nhất.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ Marketing Online như Ahrefskeywordtool.io,… để nghiên cứu những từ khóa hot được rất nhiều người tìm kiếm nhưng lại ít có đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm hiểu, phân tích các đối tượng khách hàng tiềm năng. Đâu là cách họ làm để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, điểm mạnh và điểm yếu cũng như cách mà bạn có thể thực hiện để vượt qua được họ.

Bước 2: Tìm Kiếm Nguồn Hàng Uy Tín, Chất Lượng

Thông qua việc tiến hành khảo sát, phân tích thị trường thì việc tìm kiếm nguồn hàng uy tín, chất lượng, phù hợp nhất sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Và thay vì phải lựa chọn trong hàng ngàn các sản phẩm đến từ vô số các nguồn hàng khác nhau thì bây giờ bạn chỉ cần tập trung vào một mặt hàng cũng như tìm hiểu về các đơn vị chuyên cung cấp mặt hàng đó.

Một số kênh tìm nguồn hàng phổ biến trên thị trường hiện nay:

2.1. Facebook

Tìm nguồn hàng trên facebook
Tìm nguồn hàng trên facebook

Được đánh giá là trang mạng phổ biến hàng đầu trên thị trường hiện nay. Facebook chắc chắn là kênh mà bạn không thể bỏ qua khi cần tìm cho mình nguồn nhập hàng phù hợp.

Bạn có thể tham gia vào các group, diễn đàn. Tham khảo những bài viết, bài chia sẻ về những nguồn hàng sỉ truyền thống cũng như Online. Tiến hành tham khảo, so sánh uy tín, chất lượng, mức giá sản phẩm giữa các nguồn hàng để chọn cho mình được địa chỉ phù hợp nhất.

Ngoài ra, với việc thanh tìm kiếm đã được Facebook tối ưu hóa. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm nguồn hàng phù hợp bằng cách nhập trực tiếp tên mặt hàng vào đó.

2.2. Google

Tìm nguồn hàng sỉ trên Google
Tìm nguồn hàng sỉ trên Google

Như một câu mà mọi người trong thời đại hiện nay vẫn thường truyền tay nhau “Cái gì không biết thì tra Google”. Khi search từ khóa (keyword) sản phẩm đã được phân tích kèm theo các từ như “Giá sỉ”; “Nguồn hàng sỉ”; “Bỏ sỉ”;. Hàng chục ngành kết quả sẽ trả về cho bạn chỉ trong vòng vài giây.

Bên cạnh đó, để đảm bảo kết quả được trả về đáp ứng đúng nhu cầu của bạn. Hãy nhập những từ khóa càng chi càng chi tiết càng tốt. Ví dụ: Bạn tìm kiếm với từ khóa “Áo thun nam trung niên hàng VNXK”. Chỉ trong vòng khoảng 0,87 giây Google đã có thể trả về cho bạn khoảng 1.040.000 kết quả khác nhau. Sau đó, tiến hành lựa chọn khoảng 5 – 6 nhà cung cấp hàng đầu. So sánh điểm mạnh, điểm yếu cũng liên hệ trực tiếp với họ để tìm hiểu thêm về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm để có thể chọn được nguồn hàng phù hợp nhất với công việc bán hàng Online của mình.

2.3. Nhập Nguồn Hàng Từ Trung Quốc

Nhập hàng từ Trung Quốc qua website taobao.com
Nhập hàng từ Trung Quốc qua website taobao.com

Được đánh giá là công xưởng của thế giới. Không như nhiều người vẫn thường nghĩ rằng hàng Trung Quốc thường là hàng giả, hàng dỏm. Với chất lượng, mẫu mã vượt trội, hiện nay rất nhiều sản phẩm “made in china” đang được rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới sử dụng.

Hiện nay, có 2 cách phổ biến thường được nhiều người lựa chọn để nhập nguồn bán hàng Online từ Trung Quốc.

    • Nhập trực tiếp: Đây là cách truyền thống được rất nhiều chủ các shop hàng lâu năm lựa chọn. Họ sẽ đến trực tiếp tại các chợ, nguồn hàng sỉ để lựa chọn sản phẩm, thương lượng với người bán và tìm địa chỉ vận chuyển uy tín. Tuy nhiên, cách này thường chỉ phù hợp với những ai đã có nhiều kinh nghiệm cũng như là có nhu cầu cần nhập hàng với số lượng. Vì vậy, nó thật sự gây khó khăn cho người mới bắt đầu.
  • Nhập qua các trang Web: 
    • Thay vì việc phải tốn thời gian, tiền bạc sang tận nơi để lựa chọn trực tiếp. Bạn có thể chọn cách truy cập vào các trang web như alibaba.com; taobao.com hoặc 1688.com để lựa chọn sản phẩm và tiến hành đặt hàng.
    • Bước tiếp theo, hãy tìm cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên ship hàng từ Trung Quốc về. Cung cấp link sản phẩm để họ order và hàng sẽ được đưa về tận tay của bạn.

2.4. Nhập Hàng Từ Các Khu Chợ Truyền Thống

Nhập Hàng Từ Các Khu Chợ Truyền Thống
Nhập Hàng Từ Các Khu Chợ Truyền Thống

Nguồn nhập sỉ bán hàng Online cuối cùng trong danh sách ngày hôm nay và cũng là địa chỉ nhập hàng quen thuộc của nhiều shop thời trang lâu năm trên thị trường đó là các chợ đầu mối như Chợ An Đông, Chợ Tân Bình, Chợ Đồng Xuân, Chợ Ninh Hiệp,… 

Tuy nhiên, cũng giống như nguồn hàng Trung quốc, để có thể nhập được các sản phẩm chất lượng cao với mức giá tốt đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức về cách lựa chọn cũng như là thương lượng. Vì vậy, nếu bạn chỉ mới bắt đầu mà không có quá nhiều kinh nghiệp thì đây thật sự sẽ là một khó khăn rất lớn. Ngoài ra, chất lượng các mặt hàng tại đây cũng thuộc mức bình dân, phổ biến trên thị trường nên rất khó để bạn có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh.

Bước 3: Viết Các Bài PR (Quảng Cáo) Sản Phẩm

Viết Các Bài PR (Quảng Cáo) Sản Phẩm
Viết Các Bài PR (Quảng Cáo) Sản Phẩm

Để giúp các sản phẩm/dịch vụ của mình có thể tiếp cận và thu hút các khách hàng tiềm năng thì việc xây dựng các bài viết PR sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. 

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, bạn chỉ có khoản 5s để thu hút sự chú ý của khách hàng trước khi họ lướt qua bài viết của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo xây dựng cho mình một bài viết hấp dẫn ngay từ tiêu đề.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo ảnh chụp sản phẩm không chỉ đẹp, mà còn phải thật, phải chuyên nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách.

Bước 4: Chạy quảng cáo Marketing Online

Chạy quảng cáo Marketing Online
Chạy quảng cáo Marketing Online

Việc chạy các chiến dịch quảng cáo Marketing Online trên Facebook, Google để giúp thương hiệu, sản phẩm của bạn có thể nhanh chóng tiếp cận được với các đối tượng khách hàng tiềm năng có lẽ không còn là điều quá xạ lạ. Tuy nhiên, một lời khuyên là nếu chỉ mới bắt đầu thì bạn nên tập trung vào việc xây dựng Fanpage Facebook và chạy Facebook Ads nhằm vừa tối ưu chi phí, vừa đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu như không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu cũng như mong muốn việc chạy các chiến dịch quảng cáo đạt được hiệu quả tốt nhất. Bạn nên tìm hiểu và thuê các dịch vụ bên ngoài. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công ty chạy dịch vụ uy tín khác nhau mà bạn có thể tìm hiểu, so sánh và từ đó lựa chọn được nơi phù hợp nhất. Và nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu. MOA Việt Nam – Một trong những Trung tâm đào tạo và chạy các dịch vụ Marketing Online hàng đầu tại TPHCM chắc chắn là cái tên mà bạn không thể bỏ qua. 

Bước 5: Xây Dựng Uy Tín Thương Hiệu Trong Lòng Khách Hàng

Xây Dựng Uy Tín Thương Hiệu Trong Lòng Khách Hàng
Xây Dựng Uy Tín Thương Hiệu Trong Lòng Khách Hàng

Nếu như nói việc viết các bài PR, chạy các chiến dịch quảng cáo Marketing Online là phương pháp hiệu quả giúp thu hút khách thì việc xây dựng uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng sẽ giúp bạn giữ chân và khiến bạn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của họ khi có nhu cầu.

Đó có thể là chế độ chăm sóc, hậu mãi chuyên nghiệp; Các chương trình ưu đãi, giảm giá dành cho khách hàng lâu năm hoặc mua sản phẩm với số lượng lớn hoặc đơn giản chỉ là các mặt hàng đảm bảo chất lượng tốt cùng một mức giá phải chăng,… Những điều tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng sẽ giúp bạn ghi điểm rất tốt trong lòng khách hàng. Và nếu được thực hiện một cách hiệu quả, không chỉ tiếp tục quay trở lại ủng hộ bạn. Họ còn có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đó đến bạn bè, người thân của mình.

Bước 6: Đừng Quên Tận Dụng Việc Bán Hàng Các Sàn Thương Mại Điện Tử

Tận Dụng Các Sàn Thương Mại Điện Tử Để Bán Hàng Online
Tận Dụng Các Sàn Thương Mại Điện Tử Để Bán Hàng Online

Trong vài năm trở lại đây, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng thần kỳ của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… biến đây trở thành kênh bán hàng không thể bỏ qua của bất kỳ ai trong quy trình xây dựng các bước bán hàng Online của mình.

Và không chỉ tạo niềm tin cho người dùng về độ tin cậy, sự tiện lợi cùng hàng loạt các chương trình ưu đãi, giảm giá, freeship,… Các sàn thương mại điện tử này còn mang đến vô số các chính sách hỗ trợ cho người bán như cung cấp gian hàng giúp trưng bày giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ các chiến dịch chạy quảng cáo, hỗ trợ vận chuyển,…

Kết luận

Dù được đánh giá là thị trường có sức cạnh tranh hàng đầu với vô số những khó khăn, thách thức sẵn sàng làm phá sản bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào dù có quy mô lớn hay nhỏ, chỉ với thành lập hay đã tồn tại lâu năm trên thị trường. Nhưng nếu có một chiến lược kinh doanh đúng đắn cùng sự nỗ lực không ngừng trong việc tự nghiên cứu, học hỏi thêm các kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết thì việc giúp shop của bạn có thể tồn tại và phát triển không phải là điều quá khó khăn.

Hy vọng rằng, với quy trình 6 bước bán hàng Online cực kỳ hiệu quả cho người mới bắt đầu. Bạn đã biết cách từng bước tiến hành để đảm bảo việc kinh doanh của mình đạt được hiệu quả tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công.

XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC: TOP 5 ĐỊA CHỈ BÁN ĐỒ CHƠI TRẺ EM GIÁ SỈ UY TÍN GIÁ TỐT NHẤT