Bạn yêu sách và có niềm đam mê với kinh doanh Online nhưng chưa dám bắt đầu bởi còn lo lắng trước sự ảnh hưởng của những thương hiệu đầu ngành hiện nay như tiki, vinabook, alphabooks,…?
Cùng tìm hiểu 6 kinh nghiệm bán sách Online dưới đây để vừa có thể đảm bảo thu lại được mức lợi nhuận cao, vừa giúp cho bạn thỏa sức thực hiện niềm đam mê của mình nhé
1. Cần bao nhiêu vốn khi bán sách Online?

Vốn được đánh giá yếu tố quan trọng hàng đầu khi bán sách Online nói chung cũng như kinh doanh trực tuyến nói chung. Bởi nó sẽ quyết định trực tiếp đến quy mô, trang thiết bị mua sắm cũng như là số lượng nhân viên,…
Theo thống kê từ các chuyên gia, đối với mô hình quy mô lớn đòi hỏi bạn phải có số vốn ít nhất từ 70 đến 150 triệu. Còn nếu chỉ muốn mở với quy mô nhỏ thì nguồn vốn khoảng 30 đến 50 triệu đã đủ để có thể bắt đầu.
2. Nên bán những loại sách gì qua mạng?

Theo thống kê, mặt hàng sách được đánh giá là cực kỳ đa dạng với vô số các loại khác nhau. Vì vậy, để có thể có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong việc kinh doanh bạn cần xác định rằng mình sẽ bạn loại sách gì, hướng đối tượng nào để có thể nhập được mặt hàng phù hợp.
Nếu cửa hàng của bạn chỉ kinh doanh với quy mô nhỏ thì nên tập trung vào một vài đối tượng cụ thể để có thể nhập vào những loại sách họ cần, yêu thích. Từ đó tạo nên sản phẩm thế mạnh riêng cũng như sự ấn tượng và khiến bạn trở thành lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu.
Ví du: Đối tượng bạn hướng đến là học sinh, sinh viên thì nên tập trung nhập về những loại sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu tham khảo, kiến thức chuyên ngành, truyện tranh,… Nếu bạn có số vốn kha khá thì có thể nhập thêm một số sách thuộc về chuyên ngành như kinh tế, tài chính, kinh doanh, khoa học, tâm lý, tin học, ngoại ngữ, kỹ năng, kỹ thuật, tiểu thuyết,… để có thể đa dạng hơn các mặt hàng đang có ở tiệm của mình. Giúp mang đến cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn. Còn nếu bạn có một vốn ít hơn, hãy tập trung vào những loại sách được đánh giá là không bao giờ suy thoái. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như sách về gia đình, sách thiếu nhi, dạy con, sách về dưỡng thai, cách làm giàu, kinh doanh – lãnh đạo, ngoại ngữ,…
Bên cạnh đó, việc bán sách cũ Online cũng được đánh giá là ý tưởng kinh doanh hấp dẫn đã được rất nhiều người thực hiện và đạt được những thành công nhất định. Bởi hiện nay, nhu cầu cần mua sách cũ nhằm giúp tiết kiệm chi phí đặc biệt trong học sinh, sinh viên là rất lớn. Đặc biệt, đối với một số loại sách hay, quý hiếm không còn được tái bản nữa hoặc trở nên kém hấp dẫn hơn sau khi bị chỉnh sửa. Những quyển ấy dù cũ vẫn có thể bán được một mức giá cao nếu gặp đúng người biết được giá trị của nó.
Ngoài ra, để đảm bảo tăng thêm hiệu quả trong việc bán sách Online. Bạn cũng nên nhập về cho shop của mình những đầu sách bán chạy trên thị trường. Ban đầu, bạn chỉ nên dự trữ khoảng 10 cuốn để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng (Đối với những loại khó bán thì chỉ nên lấy 1 đến 3 cuốn).
Đặc biệt, có một vấn đề mà bạn cần lưu ý khi kinh doanh sách Online đó chính việc tăng giá của sách. Thông thường, sách luôn lên giá khiến giá năm sau cao hơn năm trước nên đối với những sách nào bán tốt thì bạn có thể nhập dư thêm vài cuốn để tránh tình trạng bị trượt giá.
3. Có Thể Lấy Sách Giá Gốc Ở Đâu?
Để có thể mua được nguồn sách với mức giá gốc. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với các Nhà Xuất bản, hiệu sách lớn để có thể đặt mua cũng như là ký hợp đồng để trở thành đại lý phân phối. Mức chiết khấu trung bình hiện nay thường được dao động trong khoảng từ 20 đến 60% tùy vào thỏa thuận giữa hai bên cũng như số lượng mà bạn lấy.
Ví dụ: Giá bìa sách là 100 nghìn và mức chiết khấu là 30% thì chí chi phí mà bạn phải trả là 70 nghìn. Khi bán ra thị trường với mức giá gốc bạn sẽ thu được lời 20 nghìn.
4. Cần Chuẩn Bị Những Gì Để Bắt Đầu Bán sách Online?
4.1. Nhân sự

Nếu như trong mô hình kinh doanh truyền thống, bạn sẽ cần một đội ngũ nhân viên để có thể đảm bảo duy trì hoạt động của cửa hàng thì với việc bán sách Online bạn chỉ cần có 2 nhân viên để quản lý shop làm 2 ca khác nhau. Nhiệm vụ của họ là vừa đăng sản phẩm sách lên Website, Fanpage Facebook, thương mại điện tử,… vừa tư vấn Online với khách hàng, nhận đơn trực tuyến, nghe điện thoại, chuẩn bị hàng, làm việc với Shipper/bưu điện,… Và tùy theo doanh số của cửa hàng cũng như khối lượng công việc mà bạn sẽ chi trả cho họ mức lương phù hợp nhất.
Khi mới bắt đầu hoặc trong thời gian đơn ít, bạn có thể liên kế với một đơn vị vận chuyển uy tín bên ngoài. Sau một thời gian khi mà đơn có lượng khách đông, ổn định với nhiều đơn/ngày, bạn có thể tìm thêm 1 nhân viên giao hàng trong khu vực nội thành để giúp việc vận chuyển nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm hơn. Lưu ý: Nên tuyển người thông thạo đường phố để có thể nhanh chóng giao hàng đến cho khách.
4.2. Trang thiết bị
Máy tính có kết nối mạng chính là thiết bị bắt buộc phải có khi bán sách Online để nhân viên có thể đăng bán sản phẩm và xử lý đơn hàng. Bạn có thể mua máy cũ trong khoảng 3 đến 10 triệu để có thể tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, máy in/scan cũng là vật không thể thiếu bởi bạn sẽ cần nó để scan sách đăng lên web, in hóa đơn, giấy tờ, sổ sách,… trong quá trình kinh doanh. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị thêm 2 máy hotline đến có thể tư vấn với khách cũng như là xử lý các công việc trong shop bán hàng Online của mình.
4.3. Kho lưu trữ sách
Dù chỉ là kinh doanh bán sách Online nhưng bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một kho để lưu trữ sách. Tuy nhiên, không cần phải thuê địa điểm tại các mặt bằng đường lớn mà đó chỉ cần đơn giản là trong một nhà kho nhỏ tại một hẻm trong ngõ nào đó để có thể tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nếu có không gian đủ rộng bạn cũng có thể tận dụng nhà của mình để làm kho.
5. Xây Dựng Website Bán sách Online Chuyên Nghiệp

Việc xây dựng một trang website chuyên nghiệp được đánh giá là một trong bước chuẩn bị quan trọng hàng đầu.
Website được ví như một cửa hàng sách của bạn trên môi trường Internet. Tại đây, bạn có thể giới thiệu tất cả các thông tin, hình ảnh, giá các sản phẩm sách của mình nhằm giúp khách hàng có thể thuận tiện trong việc tìm kiếm, lựa chọn cũng như là đặt hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cập nhật các chương trình khuyến mãi cùng các thông tin liên hệ giúp khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với bạn khi cần.
Hiện nay, có 2 phương pháp Marketing Online phổ biến thường được sử dụng để trang web của bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của google nhằm giúp tăng cơ hội tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng là SEO và Google Ads. Và mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng phù hợp trong từng trường hợp cũng như là yêu cầu khác nhau.
Nếu như Google Ads sẽ nhanh chóng giúp từ khóa sản phẩm của bạn có thứ hạng cao trên Google thông qua một khoảng chi phí khá lớn cũng như bạn sẽ tổn hao khá nhiều để có thể duy trì được nó. Việc sử dụng SEO Website sẽ giúp bạn duy trì được thứ hạng cao trong thời gian dài với mức chi phí tối ưu. Tuy nhiên, thời gian để có thể đạt được hiệu quả thông thường phải mất từ 2 đến 3 tháng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể luân phiên áp dụng các chiến dịch Google Ads vào những tháng đầu tiên khi Website mới xây dựng, ít có người biết đến để làm tăng khả năng tiếp cận được với khách. Về sau, khi lượng khách đã ổn định thì bạn có thể giảm ngân sách cho các quảng cáo google mà tập trung vào thực hiện các chiến dịch SEO để giúp Website của bạn phát triển bền vững hơn.
Bên cạnh đó, nếu chỉ mới bắt đầu và chưa có quá nhiều kinh nghiệp. Bạn nên tìm đến các trung tâm uy tín chuyên chạy dịch vụ Marketing Online để đảm bảo hiệu quả tốt nhất nhé.
6. Tận Dụng Các Kênh Mạng Xã Hội Để Bán sách Online Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Bên cạnh Website, việc tận dụng các kênh mạng xã hội hiện đang có người sử dụng “cực khủng” như Facebook, Zalo, Instagram,… chắc chắn là điều không thể bỏ qua khi bán sách Online nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.
Trong số đó, việc sử dụng trang Facebook cá nhân cũng như Fanpage để bán hàng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, thông qua việc chạy các chiến dịch quảng cáo, thường xuyên đăng tải các feedback, phản hồi tích cực của khách hàng cũng như xây dựng các chương trình khuyến mãi, mini game nhằm tăng khả năng tương tác,… cũng là những phương pháp hiệu quả nhằm giúp thúc đẩy doanh thu cửa hàng sách của bạn.
Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh bán sách Online. Bạn cũng có thể thường xuyên đăng tải lên Website, các trang mạng xã hội của mình những trích dẫn hay, những bài review về các quyển sách nổi tiếng, các câu chuyện của những con người thành công,… kết hợp xen kẽ cùng việc đăng các bài bán hàng nhằm mục đích tăng lượt tương tác như view, like, share và comment trang của mình. Đây cũng được đánh giá là phương pháp Marketing Online 0 đồng cực kỳ đơn giản mà rất nhiều người đã tham khảo, áp dụng và mang đến cho mình những thành công nhất định.
Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng hãy thường xuyên update giá cả, các đầu mục sách đang hot để có thể làm mới cho cửa hàng của mình. Kết hợp với đó là xây dựng, tổ chức các chương trình khuyến mãi, mini game nhằm thu hút thêm khách hàng.
Cuối cùng, hãy đảm bảo xây dựng cho cửa hàng sách của mình một dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng, đóng gói sách, vận chuyển nhanh chóng để có thể tạo ấn tượng tốt, xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng. Giúp họ yêu thích và nhanh chóng liên hệ với bạn khi có nhu cầu.
Kết luận
Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm bán sách Online mang lại lợi nhuận cao được chia sẽ trong bài viết. Bạn đã biết cách vừa có thể thỏa sức thực hiện đam mê của mình. Vừa đảm bảo cửa hàng sách ngày càng phát triển và đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công.
XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC: 10 CÁCH KIẾM TIỀN ONLINE TẠI NHÀ 2021 NHANH CHÓNG BỀN VỮNG
