Kinh Doanh Đồ Uống Online – Những Điều Cần Biết Để Thành Công

294

Nguyên nhân nào khiến việc kinh doanh đồ uống Online trở thành một trong những xu hướng đầu được nhiều người bắt đầu khởi nghiệp buôn bán lựa chọn?

Hiện nay, việc mua sắm mọi thứ một cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả thông qua thiết bị thông minh đang trở thành thói quen của nhiều người mà đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, việc chọn lựa kinh doanh một mặt hàng chưa bao giờ là hết “hot” thông qua hình thức Online trong thời điểm ngày được đánh giá là lựa chọn khôn ngoan. Có thể giúp việc kinh doanh ngày càng hiệu quả cũng như đạt được mức lợi nhuận như mong muốn.

Bên cạnh đó, thông qua hình thức Online. Bạn sẽ không phải tốn khoảng đầu tư “khủng” cho các khoản chi phí ban đầu như thuê mặt bằng, trang trí và thiết kế quán, trả lương cho nhân viên,… Thay vào đấy, bạn chỉ cần nghiên cứu, tìm kiếm công thức pha chế đồ uống thơm ngon và đẹp mắt cùng với đó là cách chạy các quảng cáo Marketing Online hiệu quả là đủ để đảm bảo sự thành công cho việc kinh doanh đồ uống Online của bạn.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng không phải bất kỳ ai khi bắt tay vào việc kinh doanh đồ uống Online đều có thể thành công. Rất nhiều trường hợp đã phải chịu lỗ vốn, bỏ cuộc chỉ sau vài tháng hoạt động Vì vậy, thay vì hấp tấp nhìn thấy sự thành công của một vài quán mà đã bắt chước làm theo. Hãy từ từ tích lũy kinh nghiệm, không ngừng trau dồi kiến thức để có thể chuẩn bị nền tảng vững vàng nhất trước khi bắt tay vào việc kinh doanh của mình.

Cùng tìm hiểu những điều cần biết khi kinh doanh đồ uống Online để đảm bảo có thể mang đến cho bạn hiệu quả kinh doanh tốt nhất cùng mức lợi nhuận “khủng” như mong đợi nhé.

1. Bạn Sẽ Gặp Phải Những Thách Thức Nào Khi Kinh doanh Đồ Uống Online?

Bạn Sẽ Gặp Phải Những Thách Thức Nào Khi Kinh doanh Đồ Uống Online
Bạn Sẽ Gặp Phải Những Thách Thức Nào Khi Kinh doanh Đồ Uống Online

Dù mang nhiều ưu thế vượt trội so với mô hình kinh doanh truyền thống. Những việc kinh doanh đồ uống Online vẫn đòi hỏi bạn phải có một số kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất. Bởi nếu không, khi bắt tay vào quá trình thực, bạn sẽ gặp một số vấn đề khó khăn rất lớn, có thể kể đến như:

  • Do thiếu các kiến thức cần thiết cũng như kinh nghiệm thực tế sẽ tạo cho bạn cảm giác cực kỳ áp lực. Đặc biệt là khi những kế hoạch đề ra không đi đúng dự tính ban đầu hoặc những vấn đề bất ngờ không biết cách giải quyết khiến bạn cảm thấy khó khăn và dễ dàng bỏ cuộc nếu không có đủ nghị lực để vượt qua.
  • Đối với việc kinh doanh đồ uống Online. Việc chạy các chiến dịch quảng cáo nhằm có thể giới thiệu thương hiệu, sản phẩm quán của bạn đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng là điều tất yếu. Và việc này phải đòi hỏi một khoảng chi phí khá lớn đủ để có thể duy trì hoạt động trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, việc khởi đầu nhưng không có quá nhiều vốn cũng khiến bạn gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động của quán trong những tháng đầu kinh doanh chưa mang lại lợi nhuận hay thậm chí là âm vốn.
  • Đặc biệt, thị trường kinh doanh đồ uống hiện nay được đánh giá là có sức cạnh tranh cực kỳ lớn khi mà ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh ra đời đòi hỏi bạn phải liên tục đổi mới, sáng tạo để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, việc kinh doanh đồ uống Online còn được đánh giá là ngành dễ “thay lòng đổi dạ”. Nhớ một thời trà sữa trân trân đường đen đã từng xếp hàng đầu và được xem là món không thể thiếu trong bất kỳ thực đơn đồ uống nào. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, nó đã thoái trào và nhường cho một món khác lên ngôi. Chính vì vậy, nó đòi hỏi người kinh doanh phải có khả năng bắt kịp trend, theo kịp được những xu hướng mới nhất của giới trẻ. Cùng với đó là tầm nhìn dự đoán xem liệu món đồ uống nào sẽ là trào lưu trong thời gian sắp tới.

2. Một Số Nguyên Nhân Dẫn Đến Thất Bại Trong Kinh doanh đồ uống Online

Một Số Nguyên Nhân Dẫn Đến Thất Bại Trong Kinh doanh đồ uống Online
Một Số Nguyên Nhân Dẫn Đến Thất Bại Trong Kinh doanh đồ uống Online

Đâu là sự khác biệt giữa một quán kinh doanh đồ uống Online hiệu quả, có thể thu được mức lợi nhuận “khủng” và nhanh chóng hồi vốn chỉ sau vài tháng hoạt động với những trường đã phải chấp nhận lỗ vốn, đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn.

2.1. Mức Giá Bán Cao Hơn So Với Mặt Bằng Chung

Hiện nay, cùng với sự phát triển của mạng máy tính, của các trang trực tuyến, mạng xã hội, group nhóm cũng như sự dễ dàng trong việc tiếp cận với thông tin. Mọi khách hàng đều có thể trở thành những người tiêu dùng thông thái. Mọi chiêu trò kinh doanh “lươn lẹo” đều có thể nhanh chóng bị họ vạch trần và quay lưng. 

Bên cạnh đó, dù cùng một mức giá. Việc được thưởng thức một ly nước ngon lành tại quán có view, không gian đẹp; Đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình, chuyên nghiệp cùng Wifi free là điều hoàn toàn xứng đáng. Tuy nhiên, nếu số tiền đó chỉ dùng để trả cho một ly nước chỉ được freeship thì họ sẽ cảm thấy là quá đắt và từ chối mua hàng của bạn.

2.2. “Treo đầu dê bán thịt chó”

Đây thường là sai lầm lớn nhất của nhiều người trẻ mới bắt đầu kinh doanh bán đồ uống Online dẫn đến việc bán đồ ăn, thức uống của họ gặp thất bại.

Nguyên nhân chính xuất phát từ việc cố gắng quảng cáo nói quá sản phẩm để có thể thu hút nhiều khách hàng. Dẫn đến việc khi nhận được sản phẩm thực tế không có chất lượng như mong muốn khiến họ thất vọng. Từ đó đánh giá tiêu cực và quay lưng với quán đồ uống của bạn.

2.3. Thiếu sự chuyên nghiệp

Sự phục vụ thiếu chuyên nghiệp thường là thiếu sót lớn nhất đối với người chưa có kinh nghiệm kinh doanh đồ uống Online và cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng quay lưng với bạn. Vì vậy, để có thể đảm bảo xây dựng lòng tuy, uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng. Đừng bao giờ để xuất hiện các vấn đề như: Giao sai loại nước khách hàng đã order, giao chậm trễ khiến họ phải chờ đợi, không có khuyến mãi hoặc sai so với những gì được không tin,…

Bên cạnh đó, dù chỉ là “người mới” tham gia vào thị trường này. Dù không thương hiệu, không tên tuổi nhưng một khi đã có đơn hàng thì hãy chủ động xin ý kiến, nhận xét, đánh giá từ khách để có thể thay đổi những điều còn thiếu sót chẳng hạn như về công thức pha chế, chế độ chăm sóc phục vụ,… Nhằm mục đích đảm bảo hoàn thiện hơn cũng như phù hợp với đại đa số khách hàng. Ngoài ra, hãy cố thu thập nhiều feedback tốt của về menu đồ uống của bạn. Thường xuyên cập nhật lên các trang bán hàng trực tuyến của quán, các trang diễn đàn, hội nhóm để quán của bạn được nhiều người biết đến và tin tưởng lựa chọn.

2.4. Không Đa Dạng Hóa Các Kênh Bán Hàng

Trước đây, trong thời điểm mà Facebook đang được đánh giá là kênh hàng đầu được người người, nhà nhà sử dụng, truy cập bất kể ngày đêm thì việc chỉ tập trung vào trang mạng xã hội này để quảng bá sản phẩm cũng đã có thể mang cho bạn hiệu quả kinh doanh như mong đợi.

Tuy nhiên, hiện nay cùng với sự phát triển không ngừng của các trang mạng xã hội như Zalo, Youtube, Twitter, Instagram,… thì việc kết hợp các công cụ kinh doanh lại với nhau mới là điều đảm bảo có thể mang đến cho bạn kết quả tốt nhất. Đó có thể là bán hàng và chạy quảng cáo trên Website; Tìm kiếm khách và chốt đơn thông qua Zalo; Giới thiệu thương hiệu sản phẩm của bạn trên các kênh như Twitter, Instagram hay đăng các video chia sẽ thông, hướng dẫn cách pha chế trên Youtube,…

3. Một Số Bí Quyết Giúp Kinh doanh đồ uống Online Hiệu Quả

Bên cạnh việc biết được một số khó khăn, sai lầm thường gặp để có thể chuẩn bị. Việc trang bị thêm một số bí quyết cần thiết sẽ giúp việc kinh doanh đồ uống Online của bạn đạt được hiệu quả cao và mang về mức lợi nhuận như mong đợi.

3.1. Menu không chỉ đa dạng mà còn phải “độc”, “lạ”

Menu không chỉ đa dạng mà còn phải độc, lạ
Menu không chỉ đa dạng mà còn phải độc, lạ

Hiện nay, thị trường kinh doanh đồ uống được đánh giá là một trong những lĩnh vực cạnh tranh cực kỳ “khốc liệt”. Với sự ra đời liên tục của hàng loạt cửa hàng mới bên cạnh hàng chục thậm chí hàng trăm thương hiệu đã có sẵn trên thị trường.

Và để có thể đảm bảo việc kinh doanh đồ uống của bạn không chỉ đạt hiệu quả bền vững cũng như ngày càng phát triển trong lĩnh vực này thì việc xây dựng một menu không chỉ đa dạng mà còn “độc”, “lạ” luôn được đánh giá là tiêu chí quan trọng hàng đầu. Bởi khi có nhiều sự lựa chọn khác nhau cùng việc chỉ có thể đặt một số món “tủ” mà chỉ riêng quán bạn mới. Khách hàng cảm thấy thích thú hơn biến bạn trở thành lựa chọn hàng đầu của họ khi có nhu cầu.

Vì vậy, hãy cố gắng học hỏi, tìm kiếm công thức pha chế những món đồ uống đang là xu hướng hàng đầu trên thị trường. Tự nghiên cứu, sáng tạo nhằm tìm ra những công thức độc lạ, thơm ngon đủ để mang đến cho cửa hàng đồ uống của bạn một một lượng khách hàng trung thành đáng kể. Đồng thời, giúp xây dựng uy tín thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến, yêu thích và lựa chọn hơn. Theo chia sẻ từ các chuyên gia, việc thực hiện được điều này là yếu tố đảm bảo giúp cho bạn kinh doanh thành công cũng như là mang đến một mức lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn.

3.2. Chú Trọng Đến Cả Hình Thức Bên Ngoài Lẫn Chất Lượng Sản Phẩm

Chú Trọng Đến Cả Hình Thức Bên Ngoài Lẫn Chất Lượng Sản Phẩm
Chú Trọng Đến Cả Hình Thức Bên Ngoài Lẫn Chất Lượng Sản Phẩm

Dù mùi vị được đánh giá là lý do hàng đầu khiến khách hàng quyết định ở lại hay quay lưng với cửa hàng kinh doanh đồ uống Online của bạn nhưng việc để nó có bề ngoài kém hấp dẫn, thiếu sự thu hút thút thì dù nó có thật sự thơm ngon cũng khó mà nhận được sự yêu thích, quan tâm và lựa chọn từ phía khách hàng.

Vì vậy, việc đảm bảo cả hình thức bên ngoài lẫn chất lượng và mùi vị của đồ uống là cực kỳ quan trọng. Không chỉ đảm bảo việc tìm kiếm nguyên liệu, quy trình chế biến đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm để có thể tạo dựng lòng tin. Bạn còn phải nghiên cứu, học cách trang trí để tạo nên cho đồ uống một hình thức hấp dẫn khiến khách hàng không thể bỏ qua khi nhìn vào menu của bạn. Từ đó, giúp việc kinh doanh thuận lợi cũng như mang lại hiệu quả tốt hơn.

3.3. Thường Xuyên Cập Nhật Xu Hướng Mới Khi Kinh doanh đồ uống Online

Đồ uống luôn được đánh giá là một trong những mặt hàng đặc thù với nhu cầu thay đổi theo mùa. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo thành công trong kinh doanh đồ uống Online. Bạn cần phải liên tục thay đổi thực đơn theo mùa nhằm đảm bảo đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Ví dụ: Vào mùa hè nóng bức thì những loại đồ uống mát, giải nhiệt mang tính giải khát cao như sinh tố, chè, nước mía, hoa quả dầm, trà chanh,… sẽ là những lựa chọn không thể thay thế. Còn những món như trà nóng, cacao, cà phê, sữa đậu nành sẽ là món mà bạn buộc phải có trong thực đơn của mình vào những ngày đông lạnh giá.

Bên cạnh kinh doanh đồ uống theo mùa, việc kịp thời nắm bắt “trend” đồ uống đang “làm mưa làm gió” tại Việt Nam và đang được giới trẻ hưởng ứng cũng là điều mà các chủ shop cần đặt biệt quan tâm. Bởi nếu cửa hàng của bạn có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng trong từng thời điểm khác nhau. Bạn sẽ từ từ xây dựng được uy tín thương hiệu, sự thiện cảm cùng niềm tin của khách hàng dành cho cửa hàng kinh doanh đồ uống Online của bạn.

4. Đẩy Mạnh Các Chiến Dịch Marketing Online Quảng Bá Thương Hiệu, Sản Phẩm

Đẩy Mạnh Các Chiến Dịch Marketing Online Quảng Bá Thương Hiệu, Sản Phẩm
Đẩy Mạnh Các Chiến Dịch Marketing Online Quảng Bá Thương Hiệu, Sản Phẩm

Nếu như đối với các mô hình kinh doanh truyền thống, các món đồ uống của bạn sẽ gặp khó khăn do chỉ có thể tiếp cận được với một lượng khách hàng nhất định trong khu vực. Việc kinh doanh đồ uống Online và chạy các chiến dịch Marketing Online sẽ giúp thương hiệu, các món đồ uống của bạn có thể tiếp cận với lượng khách hàng trên phạm toàn quốc.

Đó có thể là xây dựng Website, Fanpage Facebook đăng tải đầy đủ thông tin, hình ảnh các món đồ uống hiện đang có cũng như trong sắp ra mắt trong menu của bạn. Chạy các chiến dịch quảng cáo. Nhiệt tình từ vấn hỗ trợ khi nói chuyện, chat với khách hàng hoặc tổ chức những chương trình khuyến mãi, minigames nhằm thu hút khách tương tác, mua hàng,… Và nếu được thực hiện một cách có hiệu quả thì việc các chiến dịch này sẽ giúp cửa hàng của bạn ngày càng đắt khách và mang đến cho bạn doanh thu như mong đợi.

Kết luận

Vừa rồi là tổng hợp một số thông tin, những điều cần biết để có thể thành công khi kinh doanh đồ uống Online. Hy vọng rằng, với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết. Bạn đã biết được mình sẽ cần phải làm những gì để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho việc kinh doanh của mình nhé. Chúc bạn thành công.

XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC: CÁCH BÁN BÁNH ĐÀI LOAN ONLINE HIỆU QUẢ