Được đánh giá là một trong những mặt hàng có tiêu thụ cao bởi sự thiết yếu trong các trường học, doanh nghiệp, công ty. Việc bán văn phòng phẩm Online nói riêng cũng như bán buôn mặt hàng này nói chung đảm bảo mang đến một mức lợi nhuận tốt nếu biết kinh doanh một cách có hiệu quả.
Cùng tìm hiểu kinh nghiệm bán văn phòng phẩm Online hiệu quả, đảm bảo đắt khách để có thể mang đến cho bạn kết quả kinh doanh cũng như mức doanh thu như mong đợi nhé.
1. Tiềm Năng Của Ngành Bán văn phòng phẩm Online

1.1. Kinh Doanh Bán văn phòng phẩm Online Có Lãi Hay Không?
Thông thường, việc bán văn phòng phẩm thường có mức chiết khấu khá thấp với mỗi quyển sách, vở, viết, bút,… bán ra bạn chỉ có thể lời được từ vài trăm hay nhiều nhất là vài ngàn đồng. Tuy nhiên, trên thực tế thì nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm thường rất cao bởi hầu như ở đâu từ trường học, văn phòng, doanh nghiệp,… đều cần tới những dụng cụ này.
Bên cạnh đó, với việc kinh doanh văn phòng phẩm. Khách hàng mục tiêu của bạn sẽ cực kỳ đa dạng từ học sinh, sinh viên, giáo viên hay người đang làm việc trong những văn phòng, công sở thậm chí là những người buôn bán ngoài chợ bởi họ đều cần có số sách và bút viết để ghi chép.
Vì vậy, dù có mức lợi nhuận khá thấp nếu xét trên mỗi sản phẩm. Nhưng nếu bạn có thể bán được số lượng lớn, bán cho nhiều người trong nhiều ngày thì mức lợi nhuận thu được sẽ không hề nhỏ. Đặc biệt, đây là ngành còn khá nhàn hạ khi mà bạn không phải quá lo lắng về việc hàng hóa hết hạn, lỗi thời, thị trường hết nhu cầu,…
Và thông qua hình thức kinh doanh Online, thương hiệu cũng như các mặt hàng văn phòng phẩm của bạn càng có cơ hội cao trong việc tiếp cận với số lượng lớn các khách hàng tiềm năng. Giúp việc mua bán trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Cùng với đó, việc kết hợp cùng một số chiến lược kinh doanh Online hiệu quả càng giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc bán được nhiều sản phẩm. Từ đó thu được mức doanh thu như mong đợi.
1.2. Nên Chọn Hình Thức Bán Buôn Hay Bán Lẻ Văn Phòng Phẩm?
Việc lựa chọn hình thức bán buôn hay bán lẻ văn phòng phẩm phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện, tình hình của từng người.
Nếu cửa hàng bạn mở ở gần các khu như trường học, chợ, văn phòng, những nơi đông người qua lại thì có thể chọn hình thức bán buôn cho những người ở xa để họ có thể nhập về và bán lại. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xây dựng trang web rồi tiến hành bán cho các đại lý ở tỉnh lẻ. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải có một số vốn cao, có thể nhập hàng với số lượng lớn mới có thể được hưởng mức chiết khấu sản phẩm cao, từ đó mới có thể để lại mức chiết khấu cho các khách hàng của mình.
2. Kinh Nghiệm Kinh doanh Văn Phòng Phẩm Hiệu Quả
Như đã đề cập ở trên, để việc bán văn phòng phẩm đảm bảo mang đến mức lợi nhuận như mong đợi đòi hỏi bạn phải bán được lượng lớn sản phẩm cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Vì vậy, đòi hỏi bạn phải tích lũy cho mình một số kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để đảm bảo việc kinh doanh hiệu quả, đắt khách.
Một số kinh nghiệm bán văn phòng phẩm hiệu quả, đắt khách
2.1. Phân Tích Thị Trường Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm

2.1.1. Phân Tích Địa Điểm Bán Văn Phòng Phẩm
Địa điểm kinh doanh được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu khi bán văn phòng phẩm. Một số vị trí mở cửa hàng được đánh giá là thuận tiện nhất thường là gần trường học, công sở, gần chợ, văn phòng, cơ quan xí nghiệp,… Bởi đây là nơi có lượng lớn người sử dụng tập, sách, sổ sách, giấy in, bút, thước,… để học tập và làm việc.
Bên cạnh đó, các địa điểm gần ủy ban xã, huyện cũng được xem là sẽ mang đến cho bạn một số lợi thế nhất định khi mở cửa hàng tại đây.
2.1.2. Phân Tích Đối Tượng, Khách Hàng Tiềm Năng Mua Văn Phòng Phẩm
Dù có lượng khách hàng đa dạng. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất thì sau khi chọn được địa điểm để mở cửa hàng, bạn cần phải tiến hành phân tích đối tượng, khách hàng tiềm năng chủ lực mua văn phòng phẩm của mình là ai, rồi từ đó cân đối việc đầu tư hàng hóa để đảm bảo phù hợp.
Nếu đối tượng của bạn là học sinh thì nên tập trung vào các mặt hàng sách giáo khoa, sách học thêm, sách bài tập, bút mực, bút chì, bút xóa,… Hay nếu bạn hướng đến khách hàng tiềm năng là sinh viên thì nên tập trung vào giáo trình, sách tham khảo, sách học thuật,… Và nếu mục tiêu của bạn là dẫn công sở thì sổ sách, ghim, kẹp, bìa,… là các sản phẩm mà bạn nên tập trung.
2.2. Nghiên Cứu, Phân Tích Đối Thủ Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm

Để giúp cửa hàng của bạn có thể tồn tại và phát triển vững mạnh trong thị trường cực kỳ cạnh tranh như hiện nay thì việc nghiên cứu, phân tích các “đối thủ” cũng đang kinh doanh văn phòng phẩm như mình luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu mà bạn cần đưa vào bản kế hoạch của mình.
Nếu bạn đang dự định mở một cửa hàng kinh doanh ở thành phố, nơi mà “buôn có bạn, bán có phường”, khi một một dãy các cửa hàng bán văn phòng phẩm liền kề nhau thì bạn có thể lên một danh sách các cửa hàng gần chỗ của bạn. Đánh giá ưu, nhược điểm cũng như lên chiến lược để bạn có thể vượt qua được họ.
Ngược lại nếu bạn đang ở quê, địa điểm mà bạn đang dự định kinh doanh đã có sẵn 3 đến 4 cửa hàng văn phòng phẩm thì tốt nhất nên chọn cho mình một nơi khác. Nguyên nhân là do lượng khách hàng có nhu cầu ở đây khá ít, thậm chí mỗi vùng chỉ một cửa hàng cũng đã đủ cung cấp cho cả vùng.
2.3. Tìm Đơn Vị Cung Cấp Văn Phòng Phẩm Giá Hàng Uy Tín, Chất Lượng Cao
Việc bán văn phòng phẩm Online nói riêng cũng như kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào nói chung thì việc đầu tư thời gian, công sức tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao với mức giá cạnh cạnh tranh luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu.
Bạn có thể tìm đến các thành phố lớn để xin bảng báo giá của các đơn vị bán sỉ. Một số cái tên nổi tiếng mà bạn có thể tìm đến như sách Alpha, bút Thiên Long, vỡ vĩnh Tiến,… Đừng quá lo lắng, việc bạn có thể trở thành một khách hàng tiềm năng lớn sẽ khiến họ hết sức hỗ trợ, giải đáp cho bạn những thắc mắc một cách tốt nhất có thể. Vì vậy, hãy cố thu thập nhiều bảng báo giá, các mức chiết khấu, chính sách hỗ trợ thu hồi vốn, vận chuyển, bảo hành,… tại nhiều nhà cung cấp khác nhau để tìm cho mình được nơi tốt nhất và phù hợp nhất.
2.4. Lên Kế Hoạch Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm

2.4.1. Lựa Chọn Địa Điểm Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm
Sau khi đã tiến hành khảo sát và có một vài đánh giá sơ bộ về địa điểm, khách hàng mục tiêu. Việc tiếp theo bạn cần làm là lên một kế hoạch kinh doanh bán văn phòng phẩm thật cụ thể.
Nếu bạn chọn hình thức thuê mặt bằng để kinh doanh thì nên chọn những nơi gần trường học, công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước,… vì đây là nơi tập trung số lượng lớn người sử dụng văn phòng phẩm. Còn nếu bạn chọn hình thức mở cửa hàng tại nhà nên cố gắng mở cửa hàng ở những địa điểm mặt tiền đường.
2.4.2. Tiến Hành Mở cửa hàng văn phòng phẩm
Để có thể giúp tiết kiệm khoản chi phí đầu tư ban đầu. Bạn có thể sử dụng nhà tiền chế mà không cần phải làm nhà tường. Đối với các khung kệ sắt thì nên làm bằng sắt V, lót dán ép ở dưới nhằm vừa giúp tiết kiệm vừa đảm bảo sự thông thoáng. Bạn cũng chỉ nên làm một bảng hiệu loại thông thường, có thể treo thêm đèn compact để chiếu sáng thay vì dùng đèn led. Bạn càng tiết kiệm được càng nhiều chi phí thì càng có thêm tiền để nhập hàng cũng như chạy các chiến dịch quảng cáo.
2.4.3. Lên Danh Sách Các Mặt Hàng Văn Phòng Phẩm Sẽ Kinh Doanh

Như đã đề cập ở trên, dù có lượng khách hàng tiềm năng đa dạng nhưng để đảm bảo hiệu quả khi bán văn phòng phẩm thì bạn chỉ nên tập trung vào một số đối tượng nhất định để có thể đầu tư và nhập các mặt hàng phù hợp. Đặc biệt là trong thời điểm mà thị trường đang có vô số cửa hàng văn phòng phẩm như hiện nay thì việc bán lung tung, nhiều dòng sản phẩm khác nhau dễ khiến bạn tồn hàng, không bán được hàng do sản phẩm mình đang kinh doanh không phải là những gì khách hàng cần.
Ví dụ: Cửa hàng văn phòng phẩm của bạn kinh doanh các mặt hàng chủ yếu như sách giáo khoa, sách tham khảo, tập vở mà lại mở gần các công ty, doanh nghiệp với đối tượng chủ yếu là công nhân, dân văn phòng thì sản phẩm của bạn sẽ rất khó có thể tiêu thụ được.
2.4.4. Xây dựng bảng báo giá văn phòng phẩm
Thông thường, việc xây dựng bảng báo giá văn phòng phẩm sẽ thường tốn khá nhiều thời gian, công sức vì vậy bạn nên chủ động thực hiện ngay khi vừa nhập hàng. Bởi không chỉ phải đảm bảo không quá đắt để có thể thu hút khách hàng, mức giá đó còn phải mang về cho bạn được một khoảng lợi nhuận sau khi đã trừ đi mọi chi phí.
Một trong những sai lầm lớn nhất của nhiều người khi chọn nguồn nhập hàng từ thành phố về và nghĩ rằng nó khan hiếm nên bán với mức rất cao. Tuy nhiên, trong thời buổi mà trên thị trường có vô số các thương hiệu cung cấp văn phòng phẩm từ truyền thống cho đến Online như hiện nay thì khách hàng sẽ chọn một đơn vị khác thay vì phải chịu mức giá quá đắt từ bạn.
Tuy nhiên, cũng không vì vậy mà bạn đưa ra cho các sản phẩm của mình một mức giá quá rẻ. Bởi mặc dù có thể mang đến lợi thế ban đầu trong việc cạnh tranh với đối thủ nhưng nó sẽ không thể duy trì được lâu bởi sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận hay thậm chí là vốn của bạn. Vì vậy, sau một thời gian khi đã có lượng khách hàng và bạn lại nâng giá lên dù chỉ vài ngàn đồng thì họ vẫn sẽ quay lưng với bạn.
2.4.5. Kết Hợp Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm Offline Và Online
Hiện nay, hiệu quả của việc bán văn phòng phẩm Online chắc chắn là điều không phải bàn cải. Vì vây, bên cạnh việc mở cho mình một cửa hàng truyền thống, hãy xây dựng cho mình một website và bắt đầu thực hiện việc bán hàng trực tuyến. Việc kinh doanh đồng thời cả Offline và Online sẽ giúp cho bạn mở rộng lượng khách hàng cũng như giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
3. Bán văn phòng phẩm Online Qua Trang Web

3.1. Lợi Ích Của Website Trong Kinh Doanh
3.1.1. Bán Hàng 24/7, Phục Vụ Được Nhiều Khách Hàng
Để đảm bảo hiệu quả lâu dài trong việc bán văn phòng phẩm Online thì việc đầu tư để xây dựng một Website chuyên nghiệp là tiêu chí quan trọng hàng đầu. Bởi bên cạnh việc mở một cửa hàng để phục vụ cho các khách tại chỗ cũng như khu vực lân cận, trang web sẽ giúp bạn có thể bán được hàng cho các khách ở xa thậm chí là hàng chục hay hàng trăm cây số.
Hiện nay, việc xây dựng một website bán văn phòng phẩm Online chuyên nghiệp, với đầy đủ các tính năng thì mức chi phí thường giao động trong khoảng từ 5 đến 10 triệu. Đặc biệt, cần nhớ rằng trang web được xem như một cửa hàng của bạn trên môi trường trực tuyến. Nó cũng được đánh giá là bộ mặt thương hiệu vì sẽ giao tiếp với khách hàng trong suốt 24h/ngày và 365 ngày/năm. Vì vậy, việc đầu tư chi phí xây dựng sẽ giúp website sẽ giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp cùng uy tín thương hiệu của mình.
Bên cạnh đó, một website càng được thiết kế tỉ mỉ, cẩn thận, đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin, hình ảnh sản phẩm cửa hàng bán văn phòng phẩm của bạn thì uy tín lại càng tăng. Khách hàng khi truy cập vào trang web của bạn sẽ càng tin tưởng hơn vào sự chuyên nghiệp cùng mức độ đáng tin cậy của thương hiệu.
3.1.2. Tiết Kiệm Các Khoản Chi Phí Quảng Cáo, Nhân Sự
So với các hình thức quảng cáo truyền thống, việc thực hiện các chiến dịch Marketing khi bán văn phòng phẩm Online không chỉ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí mà còn mang lại hiệu quả vượt trội.
Thông qua việc thuê dịch vụ chạy SEO, Google Ads, các từ khóa sản phẩm, thương hiệu trên website của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn trên google từ đó giúp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, khi các chiến dịch này được thực hiện một cách hiệu quả, bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều chi phí để thuê nhân sự. Bạn chỉ cần một vài nhân viên quản lý hoạt động của cửa hàng, website là đủ để thu hút nhiều khách hàng về trang web của bạn, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như là lợi nhuận shop của bạn.
3.2. Mở Rộng Quy Mô, Hoạt Động Kinh Doanh
Nếu như mô hình kinh doanh truyền thống đòi hỏi bạn phải có một số vốn rất lớn để thuê mặt bằng rộng hơn, xây dựng, trang trí cửa hàng mới, thuê thêm nhân viên để làm việc,… thì việc mở rộng quy mô, hoạt động kinh doanh khi bán văn phòng phẩm Online lại đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể cập nhật tất cả các sản phẩm mới của mình lên Website. Đồng thời, việc vận chuyển hàng hóa đã có bên giao hàng lo liệu. Khách hàng có nhu cầu chỉ cần truy cập vào trang web là đã có thể biết bạn đang bán những gì, sắp về những mặt hàng nào,…
3.3. Thực Hiện Chế Độ Chăm Sóc Khách Hàng Hiệu Quả

Việc thực hiện chế độ chăm sóc khách hàng hiệu quả được đánh giá là tiêu chí quan trọng hàng đầu giúp khách hàng đã mua các sản phẩm văn phòng phẩm, tập, sách, viết,… từ cửa hàng của bạn sẽ tiếp tục quay trở lại lần nữa và dần trở thành lượng khách hàng trung thành.
Đa phần, các đối tượng khách hàng mục tiêu của việc bán văn phòng phẩm Online của bạn đều là dân trí thức, có trình độ, thường xuyên truy cập Internet nên việc giao tiếp với họ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng để có thể mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Cần phải có những chế độ chăm sóc, ưu đãi, hậu mãi tốt như: Giảm giá 5% cho đơn hàng tiếp theo, miễn phí giao hàng khi giá trị hóa đơn đạt được X đồng cũng như có quà tặng nhân dịp lễ lớn cho các khách hàng thân thuộc,…
Nên nhớ rằng, khi dịch vụ của bạn tốt, chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ được khách hàng yêu thích. Họ không chỉ tiếp tục quay trở lại ủng hộ mà còn giới thiệu, chia sẽ nhiệt tình với bạn bè, người quen có nhu cầu hay thậm chí là đăng tải lên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Từ đó giúp cửa hàng bán văn phòng phẩm Online của bạn ngày càng có nhiều khách hàng hơn nữa. Ngược lại, nếu việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn làm họ mất cảm tình. Họ có thể đánh giá, chia sẻ những điều tiêu cực lên facebook. Và khi ấy việc kinh doanh của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn do sự lan truyền nhanh chóng từ mạng xã hội này.
4. Các Bước Xây Dựng Trang Web Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm Chuyên Nghiệp

4.1. Phác Thảo Ý Tưởng, Giao Diện Website
Để đảm bảo những ý tưởng, giao diện website bán văn phòng phẩm Online của mình được chuyên nghiệp nhất. Bạn có thể lên mạng tra cứu và tham khảo những cửa hàng tương tự. Xem kỹ giao diện, màu sắc, tính năng cũng như cách bố trí trang web và phát thảo một trang tương tự với một số sự sáng tạo, đổi mới của riêng mình. Sau đó tìm kiếm một công ty thiết kế website chuyên nghiệp để có thể giúp bạn thực hiện ý tưởng của mình.
4.2. Chọn Công Ty Thiết Kế Website Uy Tín
Hiện nay, khi mà thị trường có quá nhiều các đơn vị thiết kế website khác nhau với vô số cam kết đảm bảo uy tín, chất lượng thì việc có thể tìm được một đơn vị phù hợp nhất không phải là điều dễ dàng.
Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn nhờ người quen giới thiệu cho bạn một đơn vị làm web uy tín. Nhưng tuyệt đối đừng vì tiết kiệm mà chọn mình một đơn vị làm web giá rẻ khiến trang web được tạo ra “như một trò đùa” gây mất lòng tin nơi khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn không quen biết ai thì có thể lên mạng tìm một đơn vị làm web uy tín thông qua việc đánh giá một số tiêu chí như: Họ đã làm được bao nhiêu dự án? Mức giá như thế nào Quy trình làm việc có chuyên nghiệp hay không? Liệu những thông tin liên lạc như địa chỉ trụ sở, số điện thoại có minh bạch hay không? Cũng như tham khảo thêm các review, đánh giá của những người đã làm web trước đó. Nếu phần lớn là những đánh phản hồi tốt thì bạn có thể an tâm chọn đơn vị đó xây dựng web cho mình.
4.3. Một Số Tính Năng Cơ Bản Cần Có Trong Một Website Chuyên Nghiệp
Trong quá trình xây dựng website, bạn cần yêu cầu đơn vị thiết kế cung cấp cho trang web của mình đầy đủ các tính năng như:
- Ảnh đăng trên web phải đảm bảo có thể phóng to, thu nhỏ
- Nội dung về thông tin sản phẩm, banner phải có thể cập nhật dễ dàng
- Trang web cần phải được thiết kế chuẩn SEO
- Website bán văn phòng phẩm phải có đầy đủ các danh mục như: Bút mực, sách vở, giấy, ghim, sổ sách, kẹp,…
- Phải có đầy đủ các tính năng giỏ hàng, đặt hàng Online. Khi có người đặt đơn hàng phải có tin báo về mail của bạn. Có phần bình luận để có thể lắng nghe, ghi nhận các phản hồi của khách hàng.
- Thiết kế website phải đảm bảo chuẩn responsive để có thể tương thích với tất cả các thiết bị thông minh khác nhau. Bởi ngày nay có rất nhiều phương tiện kết nối Internet có thể hỗ trợ bạn lướt web, mua hàng, đọc tin tức,… Trang web của bạn càng tối ưu, khả năng tiếp cận với khách hàng càng lớn, cơ hội bán hàng của bạn càng cao.
4.4. Kiểm Tra Website Lần Cuối Rồi Đưa Vào Hoạt Động
Sau khi trang web bán văn phòng phẩm Online của bạn đã được thiết kế xong theo yêu cầu. Hãy tiến hành kiểm tra lần cuối xem nó đã có đầy đủ các tính năng như hợp đồng đã ký kết hay chưa. Sau khi chắc chắn mọi thứ đã ổn thỏa thì có thể đăng sản phẩm lên và bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
Kết luận
Có thể thấy rằng, tiềm năng cũng như hiệu quả của việc bán văn phòng phẩm Online là rất lớn và nó sẽ mang lại cho bạn mức lợi nhuận càng cao hơn nếu biết cách kết hợp cùng với mô hình kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, để có thể làm tốt được việc kinh doanh này thì bạn liên tục cập nhật cho mình các kiến thức, kỹ năng mới. Đó có thể là các kiến thức về hàng hóa cũng như phương pháp bán hàng trực tuyến,…
Hy vọng rằng, với các kiến thức đã được chia sẻ từ bài viết. Bạn đã có thể trang bị có một một số kinh nghiêm cần thiết để giúp việc bán văn phòng phẩm Online hiệu quả, đắt khách. Chúc bạn thành công.
XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC: 6 KINH NGHIỆM BÁN SÁCH ONLINE LỢI NHUẬN CAO BẠN CẦN BIẾT
