Dropshipping là gì ? Ưu và nhược điểm của dropshipping

63

Dropshipping là một loại hình kinh doanh đã không còn xa lạ gì với rất nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được rằng Dropshipping là gì cũng như những ưu nhược điểm của Dropshipping. Hiệu được những lo lắng của bạn nên chúng tôi sẽ giải đáp ngay các thắc mắc của các bạn qua bài viết dưới đây nhé.

1. Dropshipping là gì?

Thế nào là Dropshipping
Thế nào là Dropshipping

Dropshipping là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm lưu kho mà họ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.

Mô hình này cực kỳ nổi tiếng trên thế giới vi tính thuận tiện của chúng cũng như cách thực hiện vô cùng đơn giản, không cầu kỳ. Nếu bạn muốn làm Dropshipping thì bạn chỉ cần lập trung vào làm  marketing online để tìm kiếm khách hàng, và khi họ đặt mua sản phẩm từ bạn thì bạn sẽ chuyển đơn hàng đến công ty phân phối chính để họ giao lại cho bên công ty vận chuyển hàng và trích hoa hồng cho bạn.

2. Ưu, nhược điểm của Dropshipping

Ưu, nhược điểm của Dropshipping là gì
Ưu, nhược điểm của Dropshipping là gì

2.1 Ưu điểm

  • Drop shipping có thể giúp bạn khởi nghiệp với số lượng vốn nhỏ hoằng gần như là không cần bỏ ra đồng nào cả. Với mô hình dropshipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn cũng như bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề hàng tồn như các dịch vụ kinh doanh khác.
  • Vì bạn làm việc trực tiếp với các công ty phân phối nên các bạn sẽ không phải qua những khâu vận chuyển trung gian không cần thiết khiến các mặt hàng được giao nhanh hơn nhiều.
  • Quy mô của kho hàng đều có thể thu được thu gọn hoặc thậm chí loại bỏ nó hoàn toàn và, tất nhiên, loại bỏ chi phí này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng nên chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp.
  • Địa điểm kinh doanh linh hoạt vì: Một doanh nghiệp dropshipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.
  • Bạn có thể làm việc ở mọi lúc mọi nơ mà không bị gò bó về mặt thời gian hay địa điểm.

2.2 Nhược điểm

Tuy nhiều ưu điểm là vậy nhưng ở Dropshipping vẫn tồn tại một số khuyết điểm như là:

  • Rất khó để tìm nhà phân phối tốt, cung cấp cho bạn nguồn hàng ổn định với giá cả hợp lý.
  • Vấn đề vận chuyển sẽ là rất khó khăn khi bạn có quá nhiều nhà cung cấp.

Sản phẩm lỗi từ nhà cung cấp: Bạn sẽ không thể quản lý được chất lượng sản phẩm. Hãy nghĩ xem nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm, chắc chắn uy tín Website của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

  • Lợi nhuận thấp: Đây có khả năng là nhược điểm lớn nhất của Dropshipping. Đối với môi trường kinh doanh thông thường, dropshipping có sức cạnh tranh cao nguyên do bởi vì nó rất dễ để bắt đầu và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít, nhiều thương nhân sẽ thiết lập một cửa hàng và bán các mặt hàng giá hời với nỗ lực tăng doanh thu bán hàng. Họ đã đầu tư rất ít để bắt đầu kinh doanh nên họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp.

3. Một số quy tắc cần ghi nhớ để có được một dịch vụ dropshipping phù hợp với công ty của bạn

Một số quy tắc cần ghi nhớ về Dropshipping
Một số quy tắc cần ghi nhớ về Dropshipping

Drop-shipping sẽ phát huy được hiệu quả tối ưu nếu áp dụng cho các sản phẩm  có nhu cầu cao và được cung cấp bởi các nhà cung cấp có sẵn phần định mức chi phí cho vận chuyển hàng hóa, đương nhiên là chi phí cũng phải khiêm tốn chút rồi. Tuy nhiên, việc sử dụng một phương pháp vận chuyển ít tốn kém hơn sẽ không hẳn có lợi về mặt tài chính. Để bảo vệ khách hàng tránh khỏi những rủi ro trong quá trình vận chuyển, bạn phải kiểm tra các công ty dropshipping cho mình trước và liệt kê những đối tác đáng tin cậy nhất.

Drop-shipping sẽ tốn của bạn một khoảng thời gian nhất định để bạn xử lý đơn hàng cũng như hỗ trợ khách hàng theo dõi quá trình vận chuyển cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cho khách hàng. Vậy nên hãy chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian hợp lý.

Các mặt hàng phải được cung cấp từ nhà cung cấp của bạn. Như vậy giúp bạn biết sản phẩm bạn đang bán có sẵn trong kho của nhà cung cấp. Nếu bạn không có thông tin đó, thông báo cho khách hàng của bạn rằng bạn không có sẵn hàng trong kho và rằng hàng hoá không có sẵn mà phải phụ thuộc vào một bên thứ ba.

Chúng tôi hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn phần nào hiểu được Dropshipping là gì cũng như các ưu nhược điểm của nó. Kinh doanh nào cũng là kinh doanh. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ kiến thức cũng như tinh thần để bắt đầu một công việc kinh doanh mới nhé. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: HIỆU ỨNG CHIM MỒI LÀ GÌ ? THỦ THUẬT CẦN BIẾT TRONG MARKETING