7 Bước bán hàng trên Facebook chi tiết từ A-Z mới nhất

183

Bán hàng trên Facebook không còn xa lạ gì với những người kinh doanh online nữa. Đây là mạng xã hội có số lượng người dùng lớn đồng thời cũng là kênh bán hàng tiếp cận khách hàng nhanh chóng hiện nay. Chính vì vậy Facebook là mảnh đất màu mỡ mà những ai đang bán hàng online không thể bỏ qua. Bạn đã biết cách bán hàng trên Facebook hiệu quả chưa? Nếu chưa hãy đọc ngay bài viết sau của cachbanhangonline.com.vn nhé!

7 BƯỚC BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK HIỆU QUẢ NHẤT

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Để bán hàng Facebook hiệu quả thì việc quan trọng nhất chính là lựa chọn được sản phẩm, nguồn hàng tốt. Bạn có thể gặp rắc rối hoặc thất bại nếu chọn sai sản phẩm thì bạn phải bắt đầu lại. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh bạn phải xác định đúng. Bạn có thể lựa chọn theo sở thích, đam mê của bản thân hoặc là lựa chọn theo nhu cầu của thị trường.

Sản phẩm để bán hàng online lâu dài cần dễ bảo quản, dễ vận chuyển, không nên chọn những sản phẩm dễ mất giá. Tánh những loại sản phẩm bán theo mùa, những sản phẩm quá cồng kềnh và khó bảo quản.

Bước 2: Xác định bán lẻ hay bán sỉ

Không phải sản phẩm nào bạn cũng có thể vừa bán lẻ vừa bán sỉ. Chính vì vậy, cần đánh giá sản phẩm của mình nên bán lẻ hay bán sỉ tốt hơn để tập trung vào kênh phân phối đó.

Đối với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày có giá thành vừa phải, nhu cầu của người dùng cao thì bạn có thể đánh mạnh vào thị trường bán lẻ. Đối với các sản phẩm bán theo hệ thống, không có sự khác biệt quá cao, giá thành sản phẩm cạnh tranh nên đánh vào thị trường bán sỉ.

Khi bạn đã xác định được nên bán lẻ hay bán sỉ sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Facebook.

Bước 3: Lựa chọn cách bán hàng trên Facebook hiệu quả 

Bán hàng trên Facebook cá nhân – kênh bán hàng miễn phí cho người mới bắt đầu

Bán hàng trên Facebook cá nhân là lựa chọn tốt nhất cho những ai mới tập tành bán hàng online. Đây là kênh bán hàng online miễn phí, điều bạn cần ở đây là đầu tư công sức và thời gian.

Trang cá nhân là nơi dễ dàng tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Chính vì vậy, khả năng chốt đơn khi bán hàng trên trang cá nhân cũng cao hơn.

Cách Bán Hàng Online Trên Trang Cá Nhân
Cách Bán Hàng Online Trên Trang Cá Nhân

Bán hàng trên các nhóm (Groups)

Các nhóm/ group trên Facebook là nơi giúp bạn tiếp cận được khách hàng nhanh chóng. Việc bạn đăng bài trên các hội nhóm của Facebook bán hàng giúp bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng lớn hơn rất nhiều lần so với bán trên trang cá nhân.

Trong nhóm có rất nhiều thành viên và ở đây có khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy đăng bài bán hàng của bạn vào đây để quảng bá.

Hầu như các group bạn sẽ được đăng bài, rao tin bán hàng miễn phí. Nhưng bên cạnh đó một số nhóm có số lượng thành viên đông và lượt tương tác môi ngay cao sẽ có phí khi đăng bài. Bạn hãy lựa chọn nhóm phù hợp với việc bán hàng của mình nhé.

Bán Hàng Trên Hội Nhóm
Bán Hàng Trên Hội Nhóm

Bán hàng qua trang Fanpage

Khi bán hàng trên trang Fanpage, bạn không chỉ dừng lại ở mức độ chỉ bán cho bạn bè người thân mà bạn còn có thể bán cho bất kì ai miễn là họ đang có nhu cầu về sản phẩm của bạn ở bất kì nơi đâu, tỉnh thành nào, quốc gia nào, nam hay nữ.

Lúc này số lượng đơn hàng của bạn có thể tăng lên nhiều hơn so với bạn bán trên trang cá nhân hay hội nhóm. Bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa bằng cách chạy quảng cáo cho Fanpage . Chạy quảng cáo trên Facebook là bí quyết bán hàng trên Facebook hiệu quả của các chủ shop hiện nay, đây là kênh giúp bạn bán hàng trên Facebook hiệu quả.

Cách Bán Hàng Online Trên Fanpage
Cách Bán Hàng Online Trên Fanpage

Livestream bán hàng

Không còn xa lạ gì với livestream bán hàng nữa, đây là hình thức bán được các chủ shop ưa chuộng  bên cạnh việc chạy quảng cáo. Livestream bán hàng bạn có thể livestream trên trang Facebook cá nhân và livestream ở Fanpage.

Khi bán hàng trên livestream thì mặt hàng của bạn phải rẻ, có giá thành phù hợp. Hiện nay có dịch vụ vừa livestream vừa chạy quảng cáo nhưng Fanpage phải có tích xanh mới thực hiện được. Livestream bán hàng là phương pháo bán hàng trên Facebook hiệu quả của các chủ shop.

Bán Hàng Livestream
Bán Hàng Livestream

Bước 4: Đánh giá kênh bán hàng hiệu quả

Mỗi một kênh bán hàng đều có ưu điểm riêng. Vì vậy tùy thuộc vào mặt hàng của bạn, chi phí đầu tư bạn mong muốn bỏ ra để bạn chọn được kênh bán hàng phù hợp.

Bán trên trang cá nhân bạn cần đầu tư nhiều về công sức và thời gian, ở đây là kênh bán hàng không tốn phí. Nhưng lượng người tiếp cận sẽ bị hạn chế , khách hàng là những người phải quen biết bạn.

Bán trên các nhóm (groups) miễn phí, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng từ các nhóm này nhưng bên cạnh đó việc đăng bài quá nhiều vào các nhóm làm cho bài viết của bạn sẽ bị đánh giá spam, lượng khách hàng qua một thời gian sẽ giảm dần.

Bán hàng trên Fanpage sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng muốn gia tăng lượng đơn hàng bạn phải bỏ chi phí quảng cáo.

Bán livestream để tăng độ tin cậy , tin tưởng bạn cũng phải tốn chi phí cho các công cụ chia sẻ livestream, tăng mắt live tự động,..

Đối với các sản phẩm có sự khác biệt, giá thành tầm trung và cao bạn nên bán trên Fanpage. Còn những sản phẩm đại trà hoặc giá rẻ bạn chọn những kênh bán hàng khác như trang cá nhân, hội nhóm hay livestream.

Hai kênh bán hàng trên Facebook hiệu quả nhất hiện nay đó chính là livestream và Fanpage

Bước 5: Lựa chọn đơn vị vận chuyển

Khi đã bán hàng thì đơn vị vận chuyển là một vấn đề đối với người bán hàng. Một đơn vị vận chuyển đảm bảo được thời gian hàng đến tay khách hàng nhanh chóng, giá cước ổn định, tiết kiệm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt là những ưu tiên hằng đầu để lựa chọn.

MOA Việt Nam đã có bài viết chia sẻ cho bạn các công ty vận chuyển đứng đầu hiện nay. Bạn hãy tham khảo, lựa chọn ngay một đơn vụ vận chuyển phù hợp để bán hàng hiệu quả hơn.

 

Bước 6: Theo dõi tình trạng giao hàng 

Sau khi đã lựa chọn được đơn vị vận chuyển và gửi bưu kiện, bạn cần phải theo dõi tình trang đơn hàng để có những biện pháp xử lý kịp thời nếu đơn hàng gặp một vấn đề gì đó . Khi bạn chăm sóc tốt khách hàng của mình thì việc bán hàng trên Facebook hiệu quả hơn rất nhiều.

Bước 7: Đánh giá hiệu quả thực tế từng cách bán hàng trên Facebook 

Đầu tiên bạn có thể áp dụng hết tất cả các kênh bán hàng trên Facebook để có thể đánh giá khách quan từng kênh có phù hợp để bán sản phẩm của bạn hiệu quả không.

Sau khi thực hiện ở các kênh bạn sẽ đánh giá thực tế được mức độ hiệu quả và chọn riêng một kênh để bán hàng.

KINH NGHIỆM BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK TỪ CHỦ SHOP

Vẫn còn rất nhiều người bán hàng vướng phải trường hợp không thể bán, không có khách dù đã đầu tư khá nhiều vào cửa hàng cũng như chi phí marketing nhưng doanh thu không tăng nhiều.

Hãy cùng điểm lại những vấn đề chính dưới đây qua những chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online từ những người bán hàng thành công  trên Facebook như thế nào bạn nhé.

1. Lựa chọn đúng sản phẩm

Để chạy quảng cáo bán hàng trên Facebook hiệu quả bạn cần lựa chọn sản phẩm có nhu cầu tìm kiếm cao, sản phẩm độc quyền hoặc có sự khác biệt. Hay là một ngách riêng dành cho một nhóm đối tượng nào đó

2. Tạo một Fanpage chuẩn

Khi bạn tạo được một Fanpage chuẩn thì ngoài việc khách hàng đến từ quảng cáo thì bạn còn có một lượng khách hàng tự nhiên. Tạo cho cửa hàng một Fanpage chuẩn và học cách viết bài bán hàng trên Facebook thu hút. Từ đó chi phí dành cho quảng cáo của bạn cũng được tối ưu hơn.

3. Nội dung bài viết phù hợp với khách hàng mục tiêu

Khi viết bài trên bạn cần chú ý nội dung phải phù hợp với người đang đọc bài viết.  Bài viết của bạn đang hướng đến khách hàng nào? Hõ là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu để ngôn ngữ thống nhất và phù hợp với người đọc.

4. Đa dạng hóa bài viết, xây dựng Fanpage có độ tương tác cao

Thay vì chỉ đăng một bài viết để bán hàng bạn có thể thay đổi và cập nhật nhiều nội dung trên Fanpage để khách hàng được cung cấp được nhiều thông tin hơn. Bạn có thể đăng cái bài chia sẻ về đồi sống, các mẹo hay về cách dùng và bảo quản sản phẩm hay là những video hướng dẫn cách làm, cảm nhận và đánh giá phù hợp vối mỗi ngành mà bạn đang kinh doanh. Hãy đa dạng hóa bài viết của mình để bán hàng trên Facebook hiệu quả hơn nhé.

HỎI ĐÁP

1. Bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh không?

Bạn là một cá nhân hoạt động thương mại, tự do. Nếu chỉ bán hàng trên Facebook mà không có địa điểm kinh doanh cố định như cửa hàng thì không bắt buộc bạn phải đăng kí kinh doanh, trừ những mặt hàng pháp luật cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện thì mới phải đăng kí kinh doanh theo quy định.

2. Bán hàng trên Facebook có cần vốn không?

Bán hàng trên Facebook bạn có thể có vốn hoặc không có vốn đều có thể làm được.

Cộng tác viên bán hàng trên Facebook

Nếu bạn chưa có vốn mà muốn bán hàng online thì cộng tác viên bán hàng online là một lựa chọn dành cho bạn vì bạn không cần chi trả bất cứ chi phí nào hay chỉ là rất ít nhưng bạn vẫn có được lợi nhuận từ việc bán chênh lệch giá và nhận chiết khấu hoa hồng từ cửa hàng.

Với hình thức bán hàng online này thì không đòi hỏi bất cứ một yêu cầu nào mà chỉ cần bạn chăm chỉ online là bạn sẽ có một thu nhập kha khá. Đây là cách bán hàng trên Facebook hiệu quả dành cho những ai không có vốn.

Cộng Tác Viên Bán Hàng
Cộng Tác Viên Bán Hàng

Tự bỏ vốn để bán hàng

Bên cạnh cách bán hàng online không cần vốn bằng cách làm cộng tác viên bán hàng online thì bạn cũng có thể tự mở cho mình một cửa hàng trên internet để tự kinh doanh.

Đối với cách làm này bạn sẽ phải đầu tư một số vốn nhất định nhưng số vốn này vẫn sẽ rất ít nếu so với vốn bạn bỏ ra để bán hàng theo cách truyền thống.

Có thể nói khi bán hàng trên Facebook thì vốn của bạn chủ yếu dồn vào ba chi phí đó là chi phí đầu tư cho kiến thức, chi phí nguồn hàng và chi phí quảng cáo.

Trong số đó thì chi phí đầu tư cho kiến thức là quan trọng nhất, là nền tảng để phát triển hoạt động bán hàng online của bạn.

Khi bạn đầu tư cho kiến thức hiệu quả thì hoạt động bán hàng online của bạn cũng sẽ đạt được hiệu quả theo thông qua việc bạn chọn đúng sản phẩm, đúng nguồn hàng và chạy quảng cáo đúng cách. Điều này giúp bạn bán hàng trên Facebook hiệu quả.

Mỗi sản phẩm bán hàng online khác nhau sẽ bỏ ra một số vốn khác nhau.

Tuy nhiên, vốn của bạn cũng chỉ tập trung vào ba chi phí nói trên nên khi bạn đã xác định được sản phẩm mình muốn bán thì bạn sẽ tự có cho mình biết cần bao nhiêu số vốn để bắt đầu bán hàng online sản phẩm của bạn.

3. Bán hàng trên Facebook cá nhân có hiệu quả không?

Với kinh nghiệm bán hàng online trên Facebook thì nếu hiểu cách thức bán hàng thì hiệu quả. Đầu tư vào trang cá nhân đẹp mắt, chăm tương tác, xây dựng nội dung hấp dẫn để đăng bài. Chung quy bạn vẫn phải đầu tư nhiều công sức và thời gian hơn với bán hàng trên  Fanpage.

Bởi vì trang cá nhân bạn phải xây dựng để khách hàng có đủ niềm tin để mua sản phẩm còn trang Fanpage nếu bạn có sản phẩm tốt thì việc chạy quảng cáo trên Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng và khách hàng sẽ là người chủ động hỏi mua sản phẩm của bạn.

KẾT LUẬN

MOA Việt Nam đã chia sẻ các kiến thức và hướng dẫn bán hàng trên Facebook hiệu quả. Hi vọng bạn nắm được cách kinh doanh trên Facebook hiệu quả. Chúc bạn thành công!

5/5 - (10 bình chọn)