Kinh doanh nông sản online là một trong những xu hướng được nhiều người quan tâm. Nhất là sau khi Việt Nam trải qua một thời kỳ đại dịch và việc mua sắm, đi chợ, mua hàng online ngày càng trở nên quen thuộc hơn. Nếu bạn muốn gia nhập vào ngành hàng này thì bạn cần phải nắm được cách kinh doanh nông sản online hiệu quả. Hãy trải nghiệm bài viết này để tích lũy cho mình những kinh nghiệm hữu ích. Từ đó giúp bạn có thể kinh doanh nông sản một cách hiệu quả và thành công nhất.
Xác định khách hàng và mặt hàng chủ đạo
Bạn vừa mới bắt đầu kinh doanh online nông sản hoặc đã làm lâu rồi nhưng không hiệu quả. Bạn không xác định được những khách hàng mục tiêu cụ thể của mình. Đặc biệt là không thể chọn được sản phẩm nông sản chủ đạo để kinh doanh.
Để tránh tình trạng bạn ôm đồm quá nhiều mặt hàng nông sản khi chỉ mới bắt đầu hoặc đang có quá ít vốn. Như vậy bạn sẽ phải phân tán nguồn lực rất nhiều mà vẫn không tạo được lợi thế cạnh tranh. Điều này có thể khiến cho cửa hàng của bạn nhanh chóng “sụp đổ” trong một thời gian ngắn.
Dưới đây là một vài cách kinh doanh nông sản mà bạn có thể tìm kiếm về xu hướng thị trường:
- Tìm các mặt hàng nông sản được bày bán chủ yếu trên các sàn Thương Mại Điện Tử hiện nay. Tiêu biểu là các sản phẩm chế biến sẵn như: xoài sấy dẻo, chuối sấy dẻo, hạt sen sấy, củ sen sấy,….
- Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh, các xu hướng để bán sản phẩm nông sản phù hợp trên nền tảng mạng xã hội.
- Những sản phẩm nào đang lên, phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng, thị trường ngách. Ví dụ: Tệp khách hàng của bạn có thích sử dụng các loại rau, củ, quả sạch hay không? Họ có thích ăn những món đặc sản đặc trưng đến từ những vùng miền khác nhau không? Họ thích sử dụng những loại rau, củ nào nhất?
Tìm nguồn cung cấp nông sản sỉ chất lượng
Khi xác định được khách hàng mục tiêu và những sản phẩm mà bạn sẽ kinh doanh. Vậy thì bạn hãy bắt tay vào việc tìm kiếm nguồn nông sản giá tốt nhất, chất lượng vượt trội nhất. Các tìm nguồn nông sản có thể thực hiện như sau:
- Tìm kiếm những nhà vườn hoặc trang trại nông sản để tiến hành đặt hàng trực tiếp.
- Bạn cũng có thể tìm kiếm những cơ sở hoặc đại lý thu mua nông sản uy tín tại địa phương của bạn.
- Tìm mua và nhập hàng tại những khu chợ đầu mối thực phẩm và nông sản có giá sỉ.
- Đi tìm kiếm những nguồn nhập hàng nông sản từ nước ngoài. Phù hợp cho những bạn đang có dự định kinh doanh các dòng sản phẩm nhập ngoại.
Khi tìm được nguồn hàng nông sản tốt thì bạn cần phải xác định tiếp lợi thế cạnh tranh cũng như điểm thu hút. Từ đó có thể thuyết phục được khách hàng mục tiêu mua nông sản của bạn.
Bạn phải xem thử sản phẩm của mình có cạnh tranh về giá không?
Sản phẩm bạn đang bán có phải là nông sản sạch hay không? Dùng cách thức nào để bạn có thể chứng minh được sản phẩm mình đang bán là sản phẩm sạch. Bạn có thể lên ý tưởng quay video hình ảnh thực tế về trang trại mà bạn thu mua. Cách mà họ gieo trồng và thu hoạch các loại nông sản đó.
Chú ý khâu nhập hàng, vận chuyển và bảo quản nông sản
Tiếp theo trong cách kinh doanh nông sản hiệu quả đó là phải chú ý khâu nhập hàng, vận chuyển, bảo quản. Khi bạn đã tìm được nguồn hàng nông sản ổn định và phù hợp với bạn. Tiếp theo bạn cần phải suy nghĩ để xem cách thức nhập hàng như thế nào. Hãy đặt ra những câu hỏi như là: làm sao để vận hành việc kinh doanh trơn tru nhất? Dù là bạn kinh doanh nhỏ hay lớn thì cũng phải đảm bảo việc bán hàng không bị gián đoạn.
Với mặt hàng nông sản, đâu là thời gian thu hoạch của từng loại rau củ khác nhau. Nếu như nhà vườn hoặc đại lý bạn hay mua hàng không còn hàng thì bạn có nguồn khác để thay thế hay không?
Nếu nhà vườn có địa điểm mua hàng xa với kho của bạn thì cách thức vận chuyển như thế nào? Việc tìm xe và chi phí vận chuyển sẽ được tối ưu như thế nào?
Bạn đã có được những phương pháp bảo quản thích hợp cho những mặt hàng nông sản của mình chưa? Bạn đã có kho và các thiết bị bảo quản phù hợp chưa?
Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Việc đặt tên cho cửa hàng của mình là vô cùng quan trọng trong cách kinh doanh nông sản. Dù là bạn kinh doanh onl hay offline cũng cần phải đặt tên cửa hàng. Vậy đặt tên như thế nào để giúp cho khách hàng cảm thấy tin tưởng và thu hút. Chỉ cần nhắc đến mặt hàng nông sản thì khách hàng sẽ nhớ ngay đến tên của mình.
Tên của bạn phải gắn liền với những sản phẩm cũng như là lĩnh vực mà bạn hiện kinh doanh. Làm sao chỉ cần nói đến cái tên của mình thì khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến sản phẩm mà bạn đang bán. Ví dụ như là: Lami Farm, Cầu Đất Farm, Thực phẩm 3 sạch, Đà Lạt G.A.P Store…
Không nên dùng tên riêng, tên cá nhân để đặt tên cho cửa hàng nông sản.
Sau khi đã có được cái tên phù hợp cho cửa hàng nông sản của mình. Bạn cần tiếp tục bắt tay vào công việc thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu. Việc cửa hàng của bạn có được một thiết kế logo chỉnh chu trên tất cả các kênh bán hàng. Đặc biệt khi logo được đưa vào sản phẩm và giấy đóng gói sẽ giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn vì tính chuyên nghiệp của thương hiệu. Đồng thời giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng về thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Hình ảnh, video cho sản phẩm, đây cũng là một bước quan trọng mà bạn cần chú tâm. Bạn cũng nên dành ra một khoảng thời gian hợp lý để đầu tư cho nó. Với một hình ảnh đẹp, tràn đầy sự tươi mới sẽ giúp cửa hàng của bạn nổi bật hơn. Từ đó cũng sẽ giúp bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Bạn cũng có thể đầu tư quay video và chụp hình ảnh thực tế từ các nông trại. Quay lại quy trình thu mua, bảo quản và đóng gói sản phẩm, nhằm chứng minh được nguồn gốc và đồng thời tạo được sự tin tưởng với khách hàng.
Thiết lập kênh bán hàng online và bán hàng
Website bán hàng: Đây là một trong những kênh đại diện và kênh bán hàng cho cửa hàng của bạn. Đây là nơi mà khách hàng tìm kiếm sản phẩm khi cần mua nông sản.
Hãy lưu ý thiết kế website của bạn theo các phương thức như là Thương mại điện tử. Nơi mà khách hàng vừa có thể xem sản phẩm, vừa đặt hàng, thanh toán và giao hàng khi khách hàng có nhu cầu mua.
Bên cạnh đó, nếu như bạn kinh doanh nông sản với nhiều sản phẩm thuộc nhiều dòng khác nhau. Vậy thì bạn có thể phân mục sản phẩm để giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được sản phẩm mà họ cần mua.
Phát triển các kênh social media: Khi nhu cầu kết nối và sử dụng MXH ngày càng trở nên phổ biến hơn. Mọi độ tuổi, mọi đối tượng hiện nay hầu hết đều sử dụng các nền tảng MXH. Chính vì thế mà bạn có thể tận dụng các kênh này tiếp cận và giới thiệu sản phẩm của mình. Từ đó giúp gia tăng cơ hội bán hàng của bạn nhiều hơn.
Các kênh MXH ở đây không giới hạn chỉ ở việc lập ra Fanpage trên Facebook, lập Website. Mà còn có rất nhiều các kênh MXH khác có lượng người sử dụng lớn chẳng hạn như là Tiktok, Instagram, Linkedin, Youtube… Vì thế Fanpage chính là kênh MXH chính và bạn cũng nên phát triển thêm các kênh song song.
Kênh bán hàng trên các trang Thương Mại ĐIện Tử: Hiện nay, xu hướng mua hàng trên các nền tảng TMĐT ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các nhà kinh doanh đều xây dựng kênh bán hàng trên Tiki, Shopee, Lazada… Từ đó mà họ có thể tiếp cận đến hàng triệu khách hàng đang có nhu cầu mua sắm online trên các kênh TMĐT này.
Các kênh bán hàng trên các ứng dụng hỗ trợ nhà bán: Ngoài các trang TMĐT thì việc kinh doanh nông sản cũng có thể được thực hiện trên một số ứng dụng trung gian bán hàng như là : Grab, Beamin, Bee, Shopee Food… Hãy đăng ký gian hàng của mình trên các nền tảng này để nhằm tăng cơ hội bán hàng.
Cachbanhangonline hy vọng với bài viết này sẽ giúp cho bạn có được những thông tin hữu ích về cách kinh doanh nông sản online hiệu quả. Nhất là khi bạn muốn bắt đầu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nông sản online hiệu quả. Chúc các bạn kinh doanh nông sản thật thành công và thu được khoảng lợi nhuận cao nhất nhé.
››Có thể bạn quan tâm: Bán quần áo Online: 5 Bước để kiếm 100 Đơn/Ngày cho người mới bắt đầu