Công cụ Marketing Online nhiều vậy sao biết hết nổi? Đây là câu hỏi đa phần các bạn mới bước chân vào con đường Marketing gặp phải. Thực ra nhận định này có phần đúng nhưng chưa đủ sâu. Bởi nhìn bề ngoài thì có đến hàng nghìn công cụ nhưng đi sâu vào bản chất thì không nhiều đâu bạn ạ!
Mỗi người có mỗi căn cứ để phân nhóm các công cụ khác nhau. Riêng tôi theo quan điểm phân thành 3 nhóm ứng với 3 kênh: phải trả tiền, tự sở hữu, lan truyền. Để biết thêm về các phân nhóm bạn hãy đọc thêm bài này. Sau đây, tôi sẽ nói một cách tổng quát những công cụ thuộc nhóm phải trả tiền. Nhóm công cụ Marketing Online này có thể chia làm 2 nhóm chính là dành cho Google Ads và Facebook Ads.
1. Nhóm Facebook Ads
Theo tôi, để phục vụ cho hoạt động quảng cáo Facebook cần dùng 3 công cụ hỗ trợ chính sau:
1.1. Audien
Một trong những đối tượng khách hàng mang lại giá trị cao là đối tượng khách hàng mà bạn đã từng liên hệ. Nếu bạn có một danh sách khách hàng như vậy. Hãy tải danh sách đối tượng khách hàng này lên hệ thống email facebook của bạn. Mời gọi họ quay lại chương trình bán hàng của bạn bằng các thông tin quảng cáo hấp dẫn như giảm giá hoặc khuyến mại tặng thưởng.
Đối với đối tượng khách hàng mới, bạn có thể dùng công cụ này để có định hình cơ bản về thông tin khách hàng. Sau đó, bạn dùng các công cụ Marketing Online khác để chạy quảng cáo và tối ưu. Dần dần bạn sẽ tìm được hình ảnh khách hàng thực sự của mình.
1.2. Lookalike Audiences (Đối tượng tương tự)
Bạn đang kinh doanh một ngành hàng và đã định hình cơ bản về khách hàng của mình. Nếu bạn muốn chạy quảng cáo đến những khách hàng gần giống thì đây là công cụ dành cho bạn. Nó cho phép bạn mở rộng thị trường trong khi vẫn đảm bảo bạn đang tiếp cận đúng thị trường bán sản phẩm của mình. Khách hàng có thể có cùng sở thích, quan tâm, nghề nghiệp. Ví dụ, nếu bạn đang muốn bán sản phẩm iphone, bạn sẽ nhắm mục tiêu vào người sử dụng các thiết bị IOS hoặc quan tâm đến công nghệ di động.
1.3. Conversion Tracking (Facebook Retargeting):
Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Fireclick – công ty cung cấp hàng đầu các dịch vụ phân tích trang web, tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho các trang web (trên toàn thế giới) là rất nhỏ. Nếu bạn hiện đang bán các sản phẩm từ một trang web, thì 2 công cụ “Conversion tracking hoặc Facebook Retargeting “ rất cần cho bạn. Nó giúp bạn gửi quảng cáo đến đối tượng mua hàng trên kênh mà mình muốn phân phối.
2. Nhóm Google Ads
Bạn cần nhớ 1 nguyên tắc khi quảng cáo Google là bạn cần đưa thương hiệu của mình đến gần mắt khách hàng nhất có thể. Muốn được vậy nội dung của bạn cần đứng top đầu và quảng cáo đúng cụm từ khách hàng tìm kiếm. Do đó, các công cụ Marketing Online hỗ trợ sẽ xoay quanh 2 vấn đề này. Tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ với bạn 3 công cụ chính giúp bạn làm việc này.
2.1. Công Cụ Lập Kế Hoạch Từ Khóa
Loại công cụ Marketing Online này sẽ hỗ trợ bạn tìm ý tưởng từ khóa mới và thêm các ý tưởng đó vào tài khoản quảng cáo google hiệu quả. Cụ thể là bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm ý tưởng từ khóa, ước tính lưu lượng truy cập cho các từ khóa. Đồng thời, bạn có thể xác định những cụm từ không có liên quan để sử dụng dưới dạng từ khóa phủ định.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa trên các từ khóa cụ thể, địa chỉ web hoặc danh mục từ khóa để tìm ý tưởng cho từ khóa mới. Theo đó, nếu thích bất kỳ từ khóa nào bạn nhận được, hãy thêm chúng trực tiếp vào các nhóm quảng cáo của mình.
2.2. Công cụ lập kế hoạch hiển thị.
Đúng như tên gọi, công cụ này sẽ giúp bạn lập kế hoạch chiến dịch quảng cáo google adwords hiệu quả. Nó sẽ đề xuất từ khóa, sở thích, chủ đề, vị trí, nhóm nhân khẩu học và danh sách tiếp thị lại để nhắm mục tiêu.
Ngoài ra, các mục ước tính hiển thị, chi phí lịch sử để xem ý tưởng của bạn hoạt động hiệu quả như thế nào. Ước tính phạm vi ngân sách và giá thầu để bạn định hướng và đưa ra các chiến dịch quảng cáo phù hợp. Tối ưu về ngân sách cũng là một trong những chức năng của công cụ lập kế hoạch hiển thị.
2.3. Liên Kết Google Analytics Với Quảng Cáo Google Adwords
Google Analytics là công cụ theo dõi tất cả lưu lượng truy cập đến trang web. Chẳng hạn số người truy cập vào trang web của bạn, số trang họ xem và thời gian ở lại trên trang, các trang mọi người rời khỏi trang web của bạn. Vì thế, việc liên kết Google Analytics với quảng cáo Google Adwords là việc làm rất cần thiết. Bạn có thể biết được cách mà khách hàng tìm và xem trang web của mình. Từ đó có thể làm phong phú trải nghiệm của khách hàng trên website và nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo.
Hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn trên con đường chinh phục Marketing Online. Nếu bạn còn muốn tìm hiểu các kiến thức khác về chuyên mục Marketing thì click vào link dưới đây:
