Dù được đánh giá là một trong những mặt hàng có thị trường rộng lớn, tốc độ tái tiêu dùng cao, là ngành mới nổi chưa có quá nhiều sự cạnh tranh trên thị trường và có khả năng mang đến cho bạn khoảng lợi nhuận lên đến hàng trăm triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ lĩnh vực nào khác. Việc kinh doanh sữa Online khi chưa năm rõ quy trình vẫn cũng sẽ khiến bạn phải nhanh chóng thất chỉ sau một thời gian hoạt động.
Vì vậy, trước khi bắt đầu tiến hành kinh doanh sữa Online. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về ưu thế, cách lựa chọn sản phẩm, nguồn hàng cũng như một số công cụ Marketing Online để có thể giúp các sản phẩm của bạn nhanh chóng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó mang đến nguồn doanh thu cao nhé.
1. Một số ưu thế của việc Kinh doanh sữa Online

- Thị trường tiêu thụ rộng lớn: Sữa được là mặt hàng mà tất cả mọi người trong mọi độ tuổi khác nhau, nhu cầu khác nhau đều có sử dụng nên có nhu cầu tiêu thụ vô cùng lớn.
- Sữa là sản phẩm có thị trường lớn: Tất cả mọi người, mọi độ tuổi, mọi khu vực địa lý đều có nhu cầu sử dụng, nhu cầu mua sữa nên sữa có một đối tượng sử dụng vô cùng lớn.
- Tốc độ tái tiêu dùng cao: Nếu sản phẩm của bạn đủ chất lượng và có mức giá tốt. Khách hàng sau khi sử dụng hết sẽ tiếp tục quay lại tái mua hàng. Và đối với những khách hàng củ, việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ vào việc giảm các chi phí về Marketing cũng như không tốn quá nhiều thời gian, công sức để thuyết phục khách mua hàng. Và càng về lâu dài, khi mà càng tích lũy được nhiều khách hàng thân thiết thì doanh số bán hàng sẽ ổn định và ngày càng phát triển hơn.
- Thị trường còn mới và ít đối thủ cạnh tranh: Dù được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhưng đa số các mặt hàng sữa trên thị trường hiện đều được phân phối qua kênh truyền thống như: Tiệm tạp hóa, cửa hàng, siêu thị,… Chính vì vậy, kênh online giống như một mảnh đất màu mỡ mà bạn có thể tận dụng và khai thác. Và việc chiếm lĩnh càng sớm thị trường kinh doanh online bao nhiêu sẽ càng giúp bạn tạo ra ưu thế về lâu dài.
- Giảm được phần lớn các chi phí kinh doanh đặc biệt là khoảng thuê mặt bằng: Thông thường, đối với việc mở cửa hàng bán sữa truyền thống. Chi phí thuê mặt bằng thường là một khoảng khá lớn và nó ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận của việc kinh doanh. Tuy nhiên, với việc chọn hình thức mở Shop Online. Bạn có thể hoàn toàn tiết kiệm được 100% khoản chi phí đó. Và số tiền này bạn có thể sử dụng để có thể nhập thêm các mặt hàng hoặc đầu tư vào các chiến dịch Marketing Online nhằm mang đến hiệu quả doanh thu tốt hơn.
- Đạt được mức lợi nhuận lên đến hàng trăm triệu mỗi tháng: Lợi nhuận luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Và với hàng loạt ưu thế như có thị trường tiêu thụ rộng lớn, tốc độ tái tiêu dùng nhanh cộng với sự hiệu quả khi áp dụng các công cụ Marketing Online. Việc kinh doanh sữa Online được đánh giá là mang lại doanh thu lớn hơn rất nhiều lần so với việc mở cửa hàng bán trực tiếp. Nguyên nhân xuất phát từ việc thông qua việc kinh doanh trên kênh Online, sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được với các đối tượng mục tiêu trên phạm vi cả nước. Từ đó tăng cao khả năng tiêu thụ hàng so với hình thức kinh doanh truyền thống chỉ hướng đến một số khách hàng tại các khu vực nhất định xung quanh cửa hàng.
2. Lợi nhuận từ kinh doanh sữa Online so với mô hình truyền thống
Để có thể hiểu rõ hơn về khoảng lợi nhuận mà bạn nhận được khi kinh doanh sữa Online so với lựa chọn mô hình truyền thống. Cùng tham khảo bản so sánh dưới đây nhé.
Chi phí | Kinh doanh sữa truyền thống ( Triệu/tháng ) | Kinh doanh sữa Online (Triệu/tháng ) |
Mặt bằng | 10-30 | 0 |
Nhân sự | 5-10 | 0 |
Mua hàng dự trữ | 500 – 1 tỷ | 10-30 triệu |
Marketing | 10 – 20 triệu | 5-20 triệu |
Có thể thấy rất rõ thông qua bảng so sánh trên. Tiền thuê mặt bằng, mua hàng dự trữ chính là khoảng chi phí lớn nhất trong việc mở cửa hàng kinh doanh cửa truyền thống. Và nếu bạn chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp và không có quá nhiều vốn. Số tiền từ 500 triệu đến tỷ động thật sự là một con số bất khả thi.
Ngược lại, với việc chọn hình thức kinh doanh sữa Online. Bạn sẽ không còn cần phải quá lo lắng về khoảng chi phí này. Nếu số vốn quá ít bạn có thể bán hàng thông qua hình thức order. Tìm nguồn, đăng bán các sản phẩm và khi có khách chốt đơn mới tiến hành đặt mua và gửi cho khách. Sau đó thu lại mức lợi nhuận từ khoản chi phí chênh lệch. Thông qua mô hình này, bạn vừa không cần bỏ ra quá nhiều vốn nhập hàng ban đầu, vừa có thể tận dụng triệt để số vốn của bạn. Đồng thời, hạn chế tối đa những rủi ro mà bạn có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh.
3. Một Số Rủi Ro Khi Kinh doanh sữa Online

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, rủi ro lớn nhất khi kinh doanh sữa Online xuất phát chủ yếu từ việc lựa chọn nguồn hàng nhập sữa.
- Việc chọn lựa nguồn hàng có sẵn sẽ giúp bạn giảm thiểu những rủi ro khi kinh doanh nhưng lại gặp khó khăn trong việc cạnh tranh bởi đối thủ của bạn cũng sẽ dễ dàng trong việc nhập nguồn hàng này và nó sẽ trở thành sản phẩm đại trà trên thị trường.
- Ngược lại, việc nhập hàng từ các nguồn hàng từ nước ngoài sẽ khiến bạn tạo được ưu thế cạnh tranh về mặt hàng. Tuy nhiên, kèm với đó là hàng loạt các rủi ro như dòng sản phẩm ít có người biết nên rất khó khi bán hàng Online, quá trình nhập hàng của bạn có thể bị gián đoạn, thời gian vận chuyển hàng lâu, thất lạc hàng,…
Vì vậy, trước khi bắt đầu việc kinh doanh sữa Online. Hãy dành thời gian để lựa chọn những sản phẩm phù hợp với khả năng có thể bán trong lâu dài. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ chủ các shop lâu năm trên thị trường hoặc tìm hiểu về nhu cầu khách hàng mục tiêu để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.
4. Nên Lựa chọn sản phẩm sữa nào để bán online

Việc lựa chọn sản phẩm khi kinh doanh sữa Online được đánh giá là bước đóng vai trò quyết định liệu việc buôn bán của bạn có thành công hay thất không.
Hãy nhớ rằng, việc bán hàng trên môi trường trực tuyến khác rất nhiều so với mô hình truyền thống. Và dưới đây là một số tiêu chí giúp bạn có thể chọn lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất:
- Đảm bảo nguồn hàng có sẵn, liên tục được cập nhật: Để có thể xây dựng uy tín thương hiệu cũng như niềm tin trong lòng khách hàng. Hãy đảm bảo rằng các mặt hàng trong shop của bạn luôn có sẵn. Đó có thể là hàng sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu từ nước ngoài những vẫn cần đảm bảo rằng sản phẩm của bạn luôn có sẵn để giao đến cho khách hàng.
- Không bán các sản phẩm dễ dàng tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa, siêu thị: Việc bán các mặt hàng đại trà có thể dễ dàng tìm thấy được đánh giá là con đường ngắn nhất dẫn shop kinh doanh sữa Online của bạn gặp thất bại. Bởi đối với một sản phẩm có thể dễ dàng trong việc mua khi chỉ cần đến cửa hàng hay siêu thị gần nhất, khách hàng hầu như không có nhu cầu đặt mua chúng qua Online.
- Đối tượng sử dụng sản phẩm đa dạng: Hiện nay, trên thị trường có vô số các mặt hàng sữa khác nhau. Một số hướng đến các đối tượng cụ thể, số còn lại sử dụng được cho mọi đối tượng khác nhau từ người già, trẻ em, bà bầu,… Theo đánh giá, đối tượng sử dụng càng rộng thì sản phẩm càng dễ bán. Bởi khi một người cảm thấy chất lượng, hiệu quả khi sử dụng sản phẩm của bạn. Họ sẽ giới thiệu đến tất cả người thân, bạn bè của họ. Từ đó giúp bạn dễ dàng mở rộng lượng khách hàng của mình hơn.
- Sản phẩm sữa được nhiều người biết đến, được tìm kiếm qua các kênh Online: Một điều rất cơ bản là nếu sản phẩm của bạn được nhiều người nhiều người biết đến và tìm kiếm sẽ dễ dàng trong việc kinh doanh Online hơn so với các sản phẩm đến từ các thương hiệu hoàn toàn xa lạ. Vì vậy, trước khi ra quyết định lựa chọn nên kinh doanh sản phẩm sữa nào dù là trong nước hay nhập khẩu từ Quốc tế. Bạn cần chắc chắn liệu nó có được nhiều người biết đến và tìm kiếm trên các kênh Online hay không.
- Giá bán phù hợp: Giá bán sản phẩm của bạn phải được hình thành dựa trên các yếu tố như uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm, mức giá phổ biến trên thị trường,…
- Lợi nhuận: Mức giá sản phẩm trên mỗi lon sữa phải đảm bảo mang đến cho bạn một khoảng lợi nhuận sau khi đã trừ đi mọi chi phí như nhập hàng, Marketing, chi phí gửi hàng,… (Lưu ý: Mức giá sản phẩm càng cao bạn sẽ càng có cơ hội để nhận được mức lợi nhuận vô cùng hấp dẫn nhưng đồng thời cũng gặp khó khăn cho việc tiêu thụ hơn).
5. Liệu có nên kinh doanh sữa tươi online

Một trong những sai lầm lớn nhất của người mới bắt đầu kinh doanh sữa Online đó là lựa chọn sữa tươi làm mặt hàng kinh doanh chính cho mình. Bởi khi ấy, họ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như: Hoạt động mang không có lợi nhuận, doanh số thấp, sản phẩm khó cạnh tranh vì trên thị trường này hiện đang là sân chơi của hàng loạt thương hiệu mạnh như Vinamilk, TH True Milk,…
Bên cạnh đó, việc nhập sữa tươi từ các thương hiệu lớn ở trên để có thể bán trên kênh Online cũng gặp rất nhiều khó khăn. Khi mà ngày càng nhiều các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi thay phiên ra đời cùng với các cửa hàng, siêu thị đang có mặt trên thị trường khiến việc mua các sản phẩm này trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, mức lợi nhuận trên mỗi sản phẩm này cũng thường rất thấp nên khó bù được các khoản như Marketing, vận chuyên cũng như mức thu nhập như mong đợi.
6. Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh sữa Online

Việc tiếp theo bạn cần làm sau khi tìm được sản phẩm phù hợp đó là tìm kiếm được nguồn hàng sữa để kinh doanh.
Nếu muốn lựa chọn kinh doanh các sản phẩm sữa có nguồn gốc trong nước. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với các đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu các mặt hàng đó tại Việt Nam để có thể đăng ký trở thành đơn vị đại lý phân phối. Và tùy theo từng đơn vị khác nhau sẽ có các thế mạnh, chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác nhau mà từ đó bạn có thể chọn lựa nhà cung cấp phù hợp nhất với mình.
Còn nếu bạn đang muốn tạo ưu thế cạnh tranh bằng việc nhập các sản phẩm phẩm từ nước ngoài. Alpha Lipid và New Zealand chắc chắn là hai cái tên mà bạn không thể bỏ qua. Bởi đây đều là những thương hiệu hiện có mức độ quan tâm và tìm kiếm trên Google vượt trội hơn so với các dòng sản phẩm khác trên thị trường.
7. Thực Hiện Các Chiến Dịch Marketing Kinh doanh sữa Online

cho bất kỳ ai lựa muốn thực hiện việc kinh doanh sữa Online. Sau khi đã tìm kiếm được sản phẩm, nguồn hàng phù hợp. Việc tiếp bạn cần làm là thực hiện các chiến dịch Marketing Online để có thể giúp thương hiệu, các sản phẩm sữa của mình dễ dàng được khách hàng tìm thấy trên Internet.
Một số công cụ Marketing Online phổ biến trên thị trường hiện nay.
7.1. Các công cụ Marketing Online miễn phí
- Trang cá nhân mạng xã hội: Cùng với sự phát triển của các nền tảng như Facebook, Zalo, Twitter,… Mạng xã hội đã trở thành trang bán hàng trực tuyến hàng đầu được nhiều người lựa chọn nhờ vào khả năng mang đến hiệu quả doanh số tốt chỉ với mức chi phí 0 đồng. Tuy nhiên, một nhược điểm của công cụ Marketing Online miễn phí này là chỉ số có thể tiếp cận được với một lượng ít các khách hàng so với hiệu quả từ thực hiện các công cụ trả phí mang lại đặc biệt là đối với các mặt hàng như sữa.
- SEO Website lên TOP Google: Khi website của bạn có thể nằm ở vị trí top 1 2 3 của google thì việc nó có thể tiếp cận với các đối tượng khách hàng mục tiêu là điều khá dễ dàng. Và SEO Website chính là công cụ hỗ trợ đặc biệt hiệu quả giúp trang web có thể làm được điều đó. Vì vậy, đây được đánh giá là phương pháp mà bất kỳ ai khi thực hiện kinh doanh sữa Online đều muốn sử dụng cho trang bán hàng của mình. Tuy nhiên, để có thể thực hiện việc SEO đạt hiệu quả tốt nhất đòi hỏi bạn phải có thời gian dài cũng như phải sẵn sàng đối mặt với sự cạnh tranh gây gắt.
- Google Maps Location: Nếu bạn có một địa điểm kinh doanh thực tế để khách hàng có thể đến chọn mua sản phẩm thì Google Maps Location sẽ là công cụ tuyệt vời dành cho bạn. Tuy để việc tạo một địa điểm kinh doanh trên bản đồ google chờ được phê duyệt sẽ tiêu tốn của bạn một khoảng thời gian nhưng nó hoàn toàn miễn phí và có thể mang đến hiệu quả doanh thu tốt cho bạn thông qua việc tạo hàng chục đơn mỗi tháng.
7.2. Các Công Cụ Marketing Để Kinh doanh sữa Online Có Trả Phí
Facebook Ads: Được đánh giá là công cụ Marketing Online hiệu quả hàng đầu trên thị trường hiện nay có thể giúp thương hiệu, các sản phẩm của bạn nhanh chóng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng trên phạm vi cả nước theo các tiêu chí nhất định như độ tuổi, khu vực địa lý, giới tính,… Bên cạnh đó, đây còn là công cụ dễ dàng trong việc tiếp cận và triển khai khi bạn chỉ cần có sẵn 1 tài khoản Facebook đang hoạt động là có thể tiến hành các chiến dịch quảng cáo đến bất kỳ khu vực, độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ hay quốc gian nào,…
Google Adwords: Google Ads cũng là công cụ cực kỳ hiệu quả giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên google nhằm tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau với thời gian đạt hiệu quả nhanh hơn rất nhiều so với việc thực hiện SEO Website. (Lưu ý: Tuy có khả năng mang đến cho việc kinh doanh Sữa Online của bạn mức lợi nhuận cao. Nhưng điều này đòi hỏi bạn có thể phải tốt từ vài triệu đến vài chục triệu mỗi tháng. Bên cạnh đó, việc sử dụng công cụ này cũng khá phức tạp nếu bạn chỉ mới bắt đầu việc kinh doanh Online. Bởi bạn sẽ cần phải có một website bán hàng, một kiến thức, kinh nghiệm tương đối để có thể triển khai Google Ads đạt hiệu quả thu hút khách hàng cũng như mang đến mức doanh thu như mong muốn.
Lời kết
Vừa rồi là một số hướng dẫn về kinh doanh sữa Online đắt khách dành cho người mới. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo thật sự đạt hiệu quả tốt nhất trong việc xây dựng một trang bán hàng bền vững và ngày càng phát triển cũng như mang về mức doanh thu như mong đợi. Bạn cần phải tham khảo thêm ý kiến, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều chuyên gia đi trước cũng như tham gia một số khóa học cách sử dụng các công cụ Marketing Online. Chúc bạn thành công.
P/S: Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì MOA Việt Nam – Trung tâm đào tạo bán hàng Online chuyên nghiệp sẽ là nơi dành cho bạn. Hãy nhanh tay truy cập website https://moavietnam.com.vn/ hoặc gọi điện trực tiếp vào Hotline 0779 499 343 – 0913 881 343 để có thể tìm hiểu thêm về các dịch vụ cũng như khóa học Marketing Online Cầm tay chỉ việc dành cho người mới tại đây nhé.
XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC: KINH NGHIỆM KINH DOANH ĐỒ ĂN VẶT ONLINE ĐÔNG KHÁCH
