Ngày nay, bán hàng Facebook đã trở thành sự lựa của nhiều người bởi để bắt đầu thì vô cùng đơn giản. Chỉ cần tìm được nguồn hàng, một vài thao tác đơn giản trên máy tính là bạn đã có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình.
Nhưng nếu chỉ vậy thì không có tình trạng hàng ngàn người thất bại khi bán hàng Facebook. Đâu là sự khác biệt giữa sự thành công và kẻ thất bại.?
Hãy cùng tìm hiểu những câu hỏi cần giải đáp cho sự khởi đầu bán hàng Facebook thành công mà bạn cần biết trước khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình.
1. Bán Hàng Facebook – Nên Chọn Mặt Hàng Nào Để Bắt Đầu?
1.1 Sự Cạnh Tranh
Nhiều người khi bắt đầu bán hàng thường chọn các mặt hàng phổ thông như quần áo, mỹ phẩm. Nhưng bạn cần lưu ý, nếu chọn đây là hướng khởi đầu, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh cao, đối thủ của rất nhiều từ những người bán hàng bình thường, cửa hàng lớn thậm chí là những nguồn hàng nổi tiếng.
Cách tốt nhất là bạn nên đi vào một sản phẩm cụ thể trong mặt hàng mà bạn lựa chọn. Thay vì bạn bán quần áo, hãy tập trung vào bán quần áo trẻ em, bé trai hay bé gái.
Bạn cũng cần phải tăng độ uy tín cho thương hiệu của mình. Điều này giúp tăng sự tin cậy của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm cũng như làm cho cửa hàng của bạn được ưu tiên lựa chọn trong vô số nơi bán như hiện nay.
1.2 Xác Định Người Sử Dụng Sản Phẩm Và Đối Tượng Mua Hàng Của Bạn
Nhiều người thường nhầm người sử dụng sản phẩm và đối tượng mua hàng là một. Trên thực tế, rất nhiều mặt hàng là như vậy. Nhưng có một số sản phẩm thì lại khác.
Ví dụ: Bạn muốn bán quần áo trẻ, người sử dụng sản phẩm là trẻ em nhưng đối tượng mua hàng lại là mẹ của các bé.
1.3 Một Số Lời Khuyên Giúp Bạn Chọn Mặt Hàng Facebook
Hạn chế bán các mặt hàng cao cấp bởi nó đòi hỏi uy tín rất lớn vốn bạn bỏ ra rất nhiều và việc chạy quảng cáo trên facebook không hợp với những mặt hàng cao cấp. Bên cạnh đó, đối thủ của bạn sẽ là những công ty, tập đoàn lớn, vốn nhiều nên rất khó để cạnh tranh.
Uy tín là điều rất quan trọng nên mặt hàng bạn bán phải thật sự chất lượng. Có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lí. Đây là những điều cơ bản bạn phải có để có thể kinh doanh lâu dài trên facebook.
Bạn cũng nên bán những sản phẩm có thể dùng nhiều lần. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng và tốt, khách hàng sẽ quay lại mua sản phẩm của bạn. Họ cũng sẽ giới thiệu cho bạn những người khách hàng mới. Từ đó giúp lượng mua hàng của bạn ngày càng tăng.
Bán những sản phẩm độc quyền, ít cạnh tranh. Những sản phẩm xách tay, đồ hamade, đặc sản địa phương, những mặt hàng khó kiếm được nguồn hàng,…
2. Bạn Chọn Đâu Là Nơi Bán Hàng Facebook?
Hai kênh bán hàng Facebook thường được chọn là Facebook cá nhân và Fanpage. Mỗi kênh đều có ưu nhược điểm khác nhau và tuy theo sản phẩm mà bạn lựa chọn.
2.1 Bán Hàng Facebook Cá Nhân
Ưu điểm:
Việc bán hàng Facebook đồng nghĩa với việc bạn dùng uy tín cá nhân để bán sản phẩm nên tạo độ tin tưởng cao, độ reach (hiển thị) cao hơn so với fanpage.
Bạn cũng có thể bán được một số mặt hàng không thể bán được trên fanpage như thực phẩm chức năng, các sản phẩm nhạy cảm,…
Nhược điểm:
Số lượng khách hàng của bạn sẽ bị hạn chế bởi bạn chỉ có thể kết bạn tối đa 5000 người. Bên cạnh đó, khách hàng cũng bị giới hạn trong số lượng kết bạn cũng như những khách hàng họ giới thiệu cho bạn.
Bạn rất khó khăn trong việc hướng quảng cáo đến khách hàng tiềm năng. Việc không tốn chi phí quảng cáo dẫn đến việc tiếp cận khách hàng mới của bạn cũng bị hạn chế.
2.2 Fanpage – Kênh Bán Hàng Facebook Được Lựa Chọn Hàng Đầu
Ưu điểm:
Không giới hạn lượng khách hàng bởi Fanpage có bao nhiêu người like trang thì bạn sẽ có bấy nhiêu lược khách hàng.
Nếu chạy quảng cáo đúng target, bạn hoàn toàn có thể hướng quảng cáo của mình đến đúng đối tượng tiềm năng, giúp bạn chạy quảng cáo với chi phí tối ưu nhất với đem lại cho lượng khách hàng vô cùng lớn.
Fanpage được thiết kế là một trang bán hàng nên có đầy đủ các chức năng cần thiết để xây dựng một trang bán hàng hiệu quả.
Nhược điểm:
Độ reach (hiển thị) thấp so với Facebook cá nhân. Khi mới bắt đầu bán hàng facebook, thương hiệu của bạn ít được biết đến nên rất khó để bán hàng.
Chỉ tốn chi phí cho việc quảng cáo mới giúp Fanpage của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng.
Nếu bạn muốn chọn sản phẩm ít ai kinh doanh để hạn chế sự cạnh tranh cần phải lưu ý bởi Fanpage có một số mặt hàng bị Facebook cấm kinh doanh.
3. Làm Sao Để Đưa Ra Giá Bán Phù Hợp Cho Sản Phẩm?
Nhiều người thường bị “ảo tưởng sức mạnh” họ đưa ra một cái giá rất cao cho sản phẩm bởi tin vào chất lượng cũng như chính sách kinh doanh của mình là đặt biệt nhất và giá sản phẩm là hoàn toàn xứng đáng. Để rồi sau một thời gian ngơ ngác không biết vì sao hàng mình bán tốt như vậy mà không ai mua.
Ngược lại, có những người mới bắt đầu lại đưa ra những chính sách đại hạ giá, chấp nhận bán lỗ để thu hút khách hàng. Điều này dễ dẫn đến kết quả khi bạn muốn tăng giá. Khách hàng không chấp nhận và chọn nơi khác để mua.
Để đưa ra một cái giá phù hợp. Bạn cần phải tìm hiểu giá bán của nhà sản xuất đưa ra là bao nhiêu, liệu bán có lời không.
Nghiên cứu giá bán sản phẩm của đối thủ, so sánh chất liệu, chính sách sản phẩm, dịch vụ của mình có gì tốt hơn từ đó đưa ra một cái giá phù hợp.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý những chi phí phát sinh như phí ship, phí chạy quảng cáo, vốn bỏ ra,… bạn cần phải tính toán tất cả các chi phí để bảo đảm lợi nhuận mình thu về.
Tổng Kết
Những việc cần chuẩn bị cho việc bán hàng Facebook rất đơn giản nhưng lại đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm một cách có hiệu quả nhất.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm kiến thức về bán hàng Facebook tại website moavietnam.com.vn hoặc tham gia khóa học bán hàng facebook tại MOA Việt Nam để có thể đạt kết quả tốt nhất trong việc kinh doanh của mình nhé.
XEM THÊM: