Hiện nay, cùng với sự phát triển không ngừng của hình thức kinh doanh Online, sự quảng bá thương hiệu sản phẩm thông qua các trang trực tuyến. Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng “khốc liệt” hơn. Mọi cửa hàng đều cố gắng dùng mọi cách khác nhau, bỏ ra những khoảng chi phí vô cùng lớn để thu hút khách hàng mới đến với mình.
Tuy nhiên, so với việc cố gắng tìm kiếm khách hàng mới thì việc tập trung giữ chân khách hàng cũ lại tốn ít chi phí hơn nhiều. Bên cạnh đó, theo một khảo sát thị trường gần đây, có đến 36% khách hàng cho biết họ sẽ tiếp tục quay lại trở lại mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn nếu họ nhận được sự chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Cùng cachbanhangonline.com.vn tìm hiểu quy trình 5 bước chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp giúp bạn có thể giữ chân và biến khách hàng thành đối tác thân thuộc của mình nhé.
Bước 1: Thể Hiện Sự Thân Thiện Khi Giao Tiếp Với Khách Hàng
Có rất nhiều kịch bản chăm sóc khách hàng khác nhau giúp bạn có thể trò chuyện một cách thu hút, hấp dẫn với khách hàng. Tuy nhiên, việc giữ được sự thân thiện, thái độ trân thành trong suốt quá trình giao tiếp luôn là điều qua trọng nhất.
Khách hàng luôn cảm thấy thoải mái trong một cuộc trò chuyện mà ở đó họ thấy được sự chân thành lắng nghe và thấu hiểu cũng như là đồng cảm với họ. Từ đó, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc đặt niềm tin, sự kết nối và bạn sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu khi họ có nhu cầu đối với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Bước 2: Gọi Tên Khách Hàng Cũ
Có thể bạn chưa biết, việc gọi được gọi tên trực tiếp sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự thân thiết, cảm nhận được sự quan tâm, chú ý của bạn đối với họ. Vì vậy, việc gọi được tên khách hàng cũ luôn là một trong những yêu tố cơ bản nhất trong quy trình bán hàng.
Để có thể làm tốt điều này, việc trang bị cho mình những công cụ giúp bạn ghi lại những thông tin cơ bản nhất của khách hàng như họ tên, ngày sinh, sở thích,… là điều vô cùng cần thiết. Chính những điều tưởng chừng như đơn giản ở khách hàng mà bạn có thể nhớ được lại là mấu chốt để họ quyết định có nên tiếp tục mua hàng ở chỗ của bạn hay không.
Bước 3: “Luôn Luôn Lắng Nghe, Luôn Luôn Thấu Hiểu”
Không phải ngẫu nhiên mà câu slogan “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu của Prudential luôn được mọi người nhắc lại bởi đây có thể được xem là yêu tố quan trọng hàng đầu trong quy trình chăm sóc khách hàng.
Vì vậy, thay vì cố gắng nói cho khách hàng hiểu hãy lắng nghe và hiểu những gì họ nói. Cố gắng giải đáp mọi vấn đề, thắc mắc. Nếu cảm thấy hài lòng, họ sẽ để lại một bình luận “5 sao” cùng một vài dòng review tốt về sản phẩm và đó cũng chính là quảng cáo tuyệt vời nhất giúp khách hàng mới cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn khi chọn sản phẩm của bạn.
Bước 4: Sử Lý Linh Hoạt Trong Các Tình Huống
Một trong những quy tắc quan trọng hàng đầu trong quy trình chăm sóc khách hàng là đừng bao giờ nói KHÔNG bởi điều này đồng nghĩa với việc bạn đã từ bỏ đối tượng khách hàng này.
Thay vì vậy, hãy cố gắng linh hoạt tìm cách giải quyết cũng như các phương án thay thế. Đừng để những công sức từ trước đến giờ của bạn đối với vị “thượng đế” này trở nên vô nghĩa.
Bước 5: Thực Hiện Tốt Các Chế Độ Bảo Hành, Hậu Mãi
Bên cạnh giá cả, chất lượng sản phẩm, các chế độ bảo hành, hậu mãi cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng chọn bạn.
Trong quá trình sử dụng sản phẩm, khi có vấn đề xảy ra điều khách hàng muốn là có thể nhanh chóng giải quyết được vấn đề để họ có thể tiếp tục công việc của mình. Vì vậy, đừng chỉ lo việc chỉ cho khách hàng biết đây là lỗi của ai, bộ phận nào cũng như nguyên nhân tại sao lại xảy ra lỗi. Thay vào đó, hãy nhanh chóng khắc phục những lỗi phát sinh để giúp khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.
Bên cạnh đó, việc có thể nhanh chóng giải quyết được các vấn đề phát sinh sẽ càng làm cho cảm thấy sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn. Và khi ấy, những lỗi phát sinh trong sản phẩm của bạn không chỉ được khách hàng bỏ qua mà còn giúp bạn ghi thêm điểm trong mắt của họ.
Tổng Kết
Có thể thấy rằng, việc thực hiện chế độ chăm sóc khách hàng là vô cùng quan trọng mà mọi cửa hàng nếu muốn kinh doanh phát triển bền vững đều phải thực hiện. Hy vọng rằng, với kiến thức quy trình 5 bước chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp giúp bạn có thể giữ chân và biến khách hàng, bạn sẽ có thể tăng cường doanh thu cho cửa hàng của mình bằng việc giúp nhiều khách hàng cũ trở thành đối tác thân thuộc của mình nhé. Chúc bạn thành công.
XEM THÊM:
