Home / Kiến thức / Các Loại Công Cụ Marketing Online Bạn Phải Biết

Các Loại Công Cụ Marketing Online Bạn Phải Biết

Có bao nhiêu loại công cụ Marketing Online nên dùng là câu hỏi của rất nhiều Marketer. Thậm chí, kể cả những người làm Marketing Online lâu năm cũng chưa hiểu thấu đáo vấn đề này. Nguyên nhân bởi họ chưa nắm được bản chất của vấn đề. Tôi sẽ giúp bạn nắm rõ và biết cách vận dụng các công cụ phù hợp với mục tiêu bản thân.

Hiện nay, có đến hàng nghìn loại công cụ Marketing Online. Không những thế, con số vẫn đang tiếp tục tăng lên bởi những công cụ được tạo ra mỗi tháng. Tôi nghĩ cả cuộc đời tôi cũng không bao giờ dùng hết số lượng này. Do đó, cách tốt nhất là bạn hiểu cốt lõi các loại công cụ marketing online chia thành bao nhiêu nhóm và lựa chọn cái phù hợp nhất của mỗi nhóm.

Công cụ marketing online hiện tại chia thành 3 nhóm chính. Cách phân loại này căn cứ theo 3 kênh marketing online. Bạn có đọc bài 3 Kênh Marketing Online Thông Dụng 2018 để hiểu rõ hơn về các kênh. Sau đây, tôi sẽ nói cụ thể mỗi nhóm công cụ marketing online gồm những gì.

I. Công Cụ Nhóm Paid Media

Paid media là kênh mà thương hiệu phải trả phí để được sử dụng. Đây là một kênh giúp thương hiệu có thể truyền tải thông điệp đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Trong thực tế, paid media được hỗ trợ bởi 5 loại công cụ marketing online là display ads, keywork, influencer, social seeding và online article.

1. Display Ads, Keywork, Online article.

Displays ads (quảng cáo hiển thị) là hình thức dễ bắt gặp nhất. Đó là các banner quảng cáo khi bạn đọc các bài báo trên Kênh 14 hay VnExpress. Tuy nhiên, đừng vội nghĩ rằng display ads chỉ là quảng cáo trên báo mạng. Display ads được thể hiện dưới 2 hình thức. Chủ yếu là quảng cáo banner trên website và GDN (Google Display Network). Ngoài ra, re-targeting (quảng cáo đeo bám) và programmatic advertising (quảng cáo tự động) cũng được xếp vào display ads.

Các Loại Công Cụ Marketing Online Bạn Phải Biết

Sử dụng keyword – mua quảng cáo dưới dạng từ khoá. Nói một cách dễ hiểu, loại công cụ marketing online keyword này cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm khi người dùng search một từ nhất định. Khi Google đang là ‘ông lớn’ thống trị kênh tìm kiếm, Google Adwords được coi là công cụ mua quảng cáo theo từ khoá phổ biến nhất. Tại Việt Nam, với xu hướng sử dụng trình duyệt Cốc Cốc, bạn vẫn có thể mua quảng cáo bằng từ khoá nhưng tên gọi sẽ khác.

2. Influencer, Social seeding

Một loại công cụ marketing online khác đang được sử dụng khá phổ biến là influencer (người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng). Độ nổi tiếng của influencer là một lợi thế để làm paid media nhưng không phải người nổi tiếng nào cũng phù hợp với cá tính của thương hiệu. Do đó bạn phải khéo léo khi chọn mặt gửi vàng.

Cuối cùng, một loại công cụ marketing online không thể bỏ qua khi làm paid media là social seeding. Hiểu một cách đơn giản, đây là hoạt động ‘gieo mầm’ những thông tin có lợi cho thương hiệu vào cộng đồng để có được niềm tin từ người tiêu dùng. Không khó để bắt gặp hoạt động này diễn ra trên các forum và facebook group thường xuyên. Lấy ví dụ công ty sắp tung ra một sản phẩm sữa bột cho trẻ em, khi đó bạn sẽ dùng tài khoản seeding vào các group/forum làm mẹ để đưa sản phẩm của mình đến với mọi người và nhận về feedback.

II. Công Cụ Nhóm Owned Media

Owned media là nhóm công cụ mà công ty được toàn quyền kiểm soát về nội dung và dữ liệu. Đó có thể là website, fanpage của thương hiệu hay bất kỳ một nội dung nào được phân phối trên mobile app hoặc email marketing.

1. Website, Blog, Youtube, Social Page, Mobile App

Đây là nhóm những công cụ bạn có thể tùy chỉnh về nội dung và hình thức phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Điểm cuối cùng khách hàng của chúng ta đổ về sẽ là trên những công cụ này. Do đó, bạn cần chăm chút để tạo hình ảnh tích cực cho thương hiệu. Công việc của nhóm này thường chia thành 2 loại chính. Thứ nhất là testing để chọn ra hình thức phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại hiệu ứng tốt cho thương hiệu. Thứ 2, thực hiện các hoạt động tương tác tạo niềm tin khách hàng.

2. Email Marketing

Mục đích chính của công cụ này là giúp bạn thu thập thông tin và chăm sóc khách hàng. Nếu xây dựng được chiến lược email marketing đúng bạn có thể thu được một lượng data khách hàng rất lớn. Điều này phục vụ rất tốt cho hoạt động định hình hình ảnh khách hàng cụ thể của doanh nghiệp.

Loại công cụ marketing online hỗ trợ cho hoạt động thu thập thông tin có thể kể đến nhóm công cụ hỗ trợ tặng quà online, tạo khung khảo sát thông tin. Để hỗ trợ cho nhiệm vụ chăm sóc khách hàng có thể kể đến những công cụ giúp bạn gửi email tự động hoặc tạo giao diện Email đẹp.

III. Công Cụ Nhóm Earned Media

Earned media là những kênh mà thương hiệu không phải mất phí nhưng vẫn được quảng cáo. Khách hàng khi bắt gặp một nội dung hay thì bắt đầu chia sẻ và sau đó tạo ra dư luận về thương hiệu, điều đó gọi là earned media. 2 công cụ phổ biến nằm trong nhóm earned media là social listening tool và search engine.

1. Social Listening Tool

Các Loại Công Cụ Marketing Online Bạn Phải Biết

Social listening tool là một công cụ đo lường phổ biến nhất hiện nay mà nhiều thương hiệu lớn đang sử dụng. Nó không chỉ đơn thuần đưa ra số người nói về thương hiệu, mà còn cho biết nói tốt mặt nào, xấu mặt nào. Dù đây là một loại công cụ marketing online khá hiệu quả nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu người dùng không đưa ra thảo luận. Chính vì thế, người làm digital chỉ nên xem social listening tool là một công cụ để tham khảo và tối ưu cho các chiến dịch sau này của mình.

2. Search engine

Một loại công cụ marketing online quan trọng khác nằm trong nhóm earned media là search engine. Thương hiệu sẽ tối ưu nội dung trên website để thân thiện hơn với bộ tìm kiếm của người dùng. 2 hình thức của search engine dễ bắt gặp hiện nay đó là responsive website (bố cục website tương thích với mọi kích thước thiết bị) và mobile-friendly website (bố cục website tương thích với điện thoại di động).

IV/ Tóm lại

Việc vận dụng hài hòa các loại công cụ marketing online trên giúp mang lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động Marketing Online của doanh nghiệp. Lựa chọn công cụ nào và tỷ lệ sử dụng bao nhiêu cho phù hợp là nhiệm vụ của những nhà chiến lược. Hãy tìm hiểu và trải nghiệm từng công cụ nổi tiếng trong những nhóm công cụ nêu khái quát ở trên. Từ đó rút ra loại công cụ marketing online bạn cần dùng.

Hy vọng rằng chia sẻ của tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại công cụ Marketing Online. Con đường Marketing vẫn còn dài, nếu bạn vẫn muốn tìm hiểu về nó thì hãy xem bài viết khác theo link sau:

https://cachbanhangonline.com.vn/marketing-online-gom-nhung-gi/

Cách bán hàng online