Home / Kiến thức / Các Kênh Marketing Online Thông Dụng 2018

Các Kênh Marketing Online Thông Dụng 2018

Kênh Marketing Online thông dụng là gì? Thay vì những câu trả lời mơ hồ như gồm website, google, facebook. Ở bài này tôi sẽ cùng bạn sẽ hiểu rõ vấn đề này. Hiện nay có 4 kênh Marketing Online thông dụng là Paid Media, Earned Media, Owned Media và Shared Media. Sau đây là phần phân tích chi tiết từng kênh.

I. Kênh Marketing Online Paid Media

1. Paid Media là gì?

Paid media (truyền thông phải trả tiền) là những gì thương hiệu phải trả tiền để có được. Hay bạn thường gọi đó là kênh quảng cáo Online trả phí. Nó bao gồm các bài viết PR trên các trang tin điện tử, bài đăng của người nổi tiếng Influencer. Tức là bạn trả tiền để có một vị trí trên báo, tạp chí, radio, chương trình tivi, bảng điện tử, website, Google hay thậm chí ở bất kỳ vị trí nào.

Mọi người thường nhầm tưởng kênh marketing Online Paid Media là quảng cáo google Adword hoặc Facebook Ads. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Kênh marketing online Paid media bao gồm rất nhiều hình thức trả phí như: Quảng cáo hiển thị, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, quảng cáo mobile, quảng cáo của Facebook, Twitter hay các mạng xã hội, PR trực tuyến, quảng cáo video trên YouTube, quảng cáo qua email.

2. Cách dùng kênh Marketing Online Paid Media?

Lợi thế lớn nhất của Paid Media là sức lan tỏa truyền đi thông điệp rất cao, vì mẫu quảng cáo chúng ta tiếp cận được nhiều khách hàng. Tưởng tượng nếu 1 bài Pr về công ty chúng ta nằm ở trang chủ báo Vnexpress thì sẽ như thế nào. Hay như 1 mẫu FB Ads hấp dẫn hiển thị trên tường nhà của gần 10.000 khách hàng mục tiêu. Kết hợp với nội dung hấp dẫn, đúng insight sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Bất lợi lớn nhất của Paid Media chính là chi phí cao và phải theo dõi kiểm soát chặt khi chạy quảng cáo.

3 Kênh Marketing Online Thông Dụng 2018

Để chạy Paid Media hiệu quả thì thật ra không có công thức chuẩn. Chúng ta chỉ có thể: Testing A/B, rồi Learn – Thử Nghiệm cái tốt nhất, sau 1 thời gian, điều chỉnh nội dung, lại quay lại Testting A/B. Phải luôn tìm cách tối ưu chi phí và gia tăng mức độ tiếp cận khách hàng, nhất là Social Ads.

Nếu chúng ta có 1 Content đủ mạnh để viral, thì Paid Media ví như 1 ngọn lửa thả giữa thùng xăng. Nó sẽ giúp làm tỏa thông điệp một cách mạnh mẽ đến cộng đồng mạng. Bởi đôi khi có content rất hay, nhưng đợi khách hàng tự chủ động chia sẻ thì mức độ lan tỏa ban đầu sẽ rất là chậm.

II. Kênh Marekting Online Owned media

1. Owned Media là gì?

Owned media (truyền thông sở hữu) là kênh thuộc sở hữu của doanh nghiệp có thể dùng quảng bá thương hiệu. Nó bao gồm Website hoặc các trang fanpage trên mạng xã hội như kênh fanpage trên Facebook, Youtube.

Chúng ta có thể quyết định về nội dung, đôi khi quyết định được cả về hình thức thể hiện trên kênh này. Owned Media là đích đến cuối cùng của khách hàng từ các kênh trên Paid Media tiếp cận khách hàng hay các hoạt động Viral. họ vào Owned Media để hiểu rõ hơn xem chúng ta là ai. Từ đó có niềm tin đi đến quyết định mua hàng.

2. Cách dùng kênh Marketing Online Owned media?

Theo tôi, đây là kênh cực kỳ quan trọng và cần thiết. Một công ty đầu tư Owned Media cẩu thả thì dù làm Viral Marketing xuất sắc, lan tỏa hàng triệu người thì vẫn không có doanh thu cao.

3 Kênh Marketing Online Thông Dụng 2018

Bạn cứ liên tưởng như khi bạn thích 1 người nào đó. Ban đầu chúng ta thường đến với nhau bởi hình thức ưa nhìn. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thấy tính cách rất tệ thì bạn có muốn tiếp tục quen không? Câu trả lời đa số là không. Tương tự vậy, khi website nội dung nghèo nàn, fanpage không cập nhật hoạt động thì cũng tạo được niềm tin ở khách hàng.

Do đó, việc bạn cần làm là hãy cập nhật nội dung trên kênh này thật thường xuyên. Thứ 2 là hãy chú ý đến hình thức nội dung phải đẹp, phù hợp với đối tượng khách hàng bạn hướng đến.

III. Kênh Marketing Online Earned Media

1. Earned Media là gì?

Earned Media là những kênh của chính khách hàng sở hữu. Bao gồm Facebook cá nhân của khách hàng, nick diễn đàn của khách hàng, tài khoản zalo của họ. Khách hàng dùng những tài khoản cá nhân đó chia sẻ thông tin về thương hiệu của chúng ta. Nếu hoạt động này diễn ra diện trên diện rộng thì được gọi là hoạt động Viral Marketing. Có ý kiến khác cho rằng Earned media (truyền thông lan truyền) là các thảo luận tự nhiên. Khi đó khách hàng trở thành những người quảng bá thương hiệu của bạn một cách tự động.

Theo tôi, kênh marketing online Earned media bao gồm cả 2 yếu tố trên. Tức là cả những tài khoản của khách hàng và hoạt động chia sẻ, thảo luận của họ bằng những tài khoản đó. Earned media có thể được xem như là kết quả của Paid media và Owned media. Bởi qua hai kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới. Sau đó khách hàng sẽ tự tạo ra những thảo luận nhờ hiểu biết về thương hiệu.\

2. Lưu ý khi dùng kênh Marketing Online Earned Media?

Earned Media luôn là con dao hai lưỡi. Nó có thể giúp thương hiệu đi lên nếu nhận được sự thảo luận tích cực của khách hàng. Tuy nhiên trường hợp ngược lại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh doanh nghiệp.

3 Kênh Marketing Online Thông Dụng 2018

Do đó luôn có hoạt động theo dõi (Social Listening) để xem cộng đồng mạng nói gì, chia sẻ gì về Brand của chúng ta. Ngoài ra, hoạt động này giúp nhận biết việc đối thủ lợi dụng tung tin xấu về thương hiệu của bạn. Từ đó có những giải pháp xử lý tình hình kịp thời.

IV/ Tóm lại

Theo tôi thì chúng ta nên kết hợp cả 3 kênh Marketing Online trên 1 cách hợp lý. Còn việc phối hợp với tỷ lệ như thế nào tùy thuộc vào chiến lược và tình hình thương hiệu của bạn. Chúc bạn tìm ra giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Hy vọng rằng chia sẻ của tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các kênh Marketing Online. Con đường Marketing vẫn còn dài, nếu bạn vẫn muốn tìm hiểu về nó thì hãy xem bài viết khác theo link sau:

https://cachbanhangonline.com.vn/marketing-online-gom-nhung-gi/

Cách bán hàng online