Mục tiêu khi kinh doanh online của bạn là gì? Kiếm được nhiều đơn nhất – hay muốn lợi nhuận cao nhất?
Nhiều người bán hàng cứ nghĩ ra được nhiều đơn hàng nhất là ngon. Và thế là họ cứ bơm tiền quảng cáo để tăng đơn hàng. Đây không phải là cách làm tốt nếu muốn tồn tại và phát triển lâu dài. Bởi bạn chi thêm tiền quảng cáo, đơn ra nhiều hơn thì bạn cần thuê thêm nhân viên, mặt bằng – kho … Lúc này chi phí cũng sẽ tăng theo. Nếu không khéo tính toán nhiều khi bạn còn bị lỗ.
Vậy để kinh doanh online thành công cần phải tối ưu những gì?
1. Nguồn hàng
Hết hàng là tình trạng mà ai kinh doanh online cũng đều gặp phải nhất là những người lấy hàng ở Trung Quốc. Thường những người này muốn đánh sản phẩm nào đều lấy mẫu thử về xem chất lượng như thế nào. Nếu ok mới quyết định đánh số lượng lớn.
Tuy nhiên khi họ cầm được mẫu thử và quyết định nhập hàng thì bên kia báo hết hàng. Hoặc một số xưởng bên Trung Quốc chỉ sản xuất theo đợt. Mỗi mẫu sản phẩm họ chỉ làm 1 – 2 đợt hết đợt là họ dừng làm mẫu khác. Nếu như sản phẩm đó bạn đang bán được mà muốn nhập thêm thì cũng chịu.
Thành ra để kinh doanh ổn định thì phải chủ động nguồn hàng. Và nơi bạn lấy hàng đã là giá tốt nhất chưa? Hãy thử thương lượng với nơi bỏ sỉ là bạn lấy số lượng nhiều thì có chiết khấu thêm không? Giảm 1 – 2 cái không là gì. Nhưng giảm 1000 – 2000 cái là cả 1 số tiền lớn đấy.
>>> Các bạn xem thêm các bài viết về BÁN QUẦN ÁO ONLINE tại:
https://cachbanhangonline.com.vn/ban-quan-ao-online
2. Chi phí quảng cáo
Nếu ai đang chạy quảng cáo bán hàng trên Fanpage thì chi phí quảng cáo sẽ chiếm nhiều nhất. Nhiều người chạy quảng cáo một tháng bỏ rất nhiều tiền, đơn bán được cũng rất nhiều nhưng tổng kết cuối cùng lại LỖ.
Đó là chuyện bình thường nếu như bạn chạy quảng cáo không biết tối ưu. Không phải cứ bỏ nhiều tiền quảng cáo sẽ bán được nhiều đơn. Những lưu ý giúp bạn quảng cáo hiệu quả hơn
+ Xác định được số tiền tối đa chạy quảng cáo một ngày.
VD: 1 ngày chạy kiểu gì thì chạy nhưng không quá 500k. Vì nhiều người thấy không ra đơn là tăng tiền quảng cáo từ đó mất kiểm soát. Việc đặt ra số tiền tối đa sẽ giúp bạn tìm ra cách tối ưu để ra đơn trong phạm vi số tiền cho phép.
+ Tối ưu bài viết, sản phẩm để tăng hiệu quả – giảm chi phí.
Quảng cáo muốn hiệu quả thì tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Cùng một chi phí bỏ ra bạn muốn tăng người tiếp cận thì hãy tối ưu bài viết sao cho nhiều người click vào xem nhất. Xem lại hình quảng sản phẩm đã đẹp đủ thu hút khách click chưa?
Tiếp theo kiểm tra phần tiêu đề, nội dung đã đánh trúng nhu cầu khách hàng bạn nhắm tới chưa?
Nếu bạn muốn biết:
+ Cách tiếp cận tối đa khách hàng khi quảng cáo
+ Cách tối ưu hình ảnh quảng cáo thật hấp dẫn
+ Cách đặt tiêu đề đọc phát mua luôn
Bạn có thể tham gia khóa học BÁN QUẦN ÁO ONLINE TRÊN FACEBOOK với kiến thức hoàn toàn thực tế dành cho những bạn đang kinh doanh mặt hàng này. Bạn sẽ được học
[tie_list type=”starlist”]
- Cách tạo Fanpage bán quần áo chuyên nghiệp
- Cách tối ưu bài viết giúp TĂNG TƯƠNG TÁC – GIẢM CHI PHÍ
- Những kỹ thuật chạy quảng cáo giúp không bị lặp đối tượng
- Kỹ thuật tăng ngân sách quảng cáo hiệu quả
- Phương pháp target tới đúng mọi đội tượng
- Cách quảng cáo dành cho xưởng bỏ sỉ, xưởng may, cửa hàng quần áo
- Quảng cáo messenger – giúp giảm 50% chi phí hiển thị
- Cách ẩn bình luận chống cướp đơn
[/tie_list]
Và còn rất nhiều ưu đãi cũng như quà tặng dành cho học viên.
+ Triển khai những kênh marketing miễn phí khác
Facebook không phải là kênh duy nhất để mang khách hàng về cho bạn. Phụ thuộc nhiều vào Facebook khiến bạn bị động. Lỡ một ngày Facebook bị cấm tại Việt Nam thì công việc làm ăn của bạn bị phá sản à? Và chi phí marketing trên Facebook sẽ ngày càng tăng thế nên nếu bạn đã phát triển ổn định thì nên triển khai những kênh khác.
Để marketing trên Google cần có website. Sau đó bạn làm SEO cho nó để đưa những từ khóa sản phẩm lên TOP đầu. Nếu web lên TOP thì bạn bán hàng rất khỏe vì chả tốn chi phí gì mà vẫn có khách hàng. Và khách hàng đến từ Google sẽ CHẤT hơn vì khi họ đi tìm kiếm sản phẩm thì họ đã có nhu cầu rồi. Giờ chỉ cần đúng sản phẩm ưng ý nữa là hốt thôi.
- Các trang thương mại điện tử
Có thể kể đến như Shopee, tiki, lazada, sendo … Đây là những kênh nó cho bạn đăng sản phẩm lên miễn phí. Có thể tận dụng nó để kiếm thêm một lượng đơn hàng nhất định.
Xem thêm >> Khám phá quy trình xử lý và chốt hàng của các shop nghìn đơn
3. Chi phí giao hàng
Phí giao hàng là loại phí mà nhiều người bán hàng phải ngao ngán. Giá ship thì được tính theo cân nặng + điểm nhận hàng ở đâu. Thành ra có những đơn hàng phí ship lên tới 70 – 80k/đơn. Nhưng khổ cái là khách hàng không hiểu được điều đó, nếu thu ship cao quá thì họ không mua hàng, nhiều người còn đòi freeship. Thành ra nhiều người chấp nhận bù 1 phần ship vào. Nếu không tính toán kỹ thì lỗ là chuyện bình thường.
Lúc mới bán hàng online mình đã từng có những đơn gửi từ Sài Gòn đi miền bắc. Hồi đấy mình dùng dịch vụ viettel. 1 đơn hàng bán 140k + 30k ship tổng 170k. Trong khi vốn cái áo 85k. Đến lúc nhận bảng sao kê tiền ship thì thấy những đơn đó phí lên đến 70 – 80k. Tính ra nếu trừ tiền quảng cáo nữa thì lỗ. Lúc đó muốn đổi dịch vụ ship cũng không được vì không có nhiều sự lựa chọn.
Nhưng giờ thì có nhiều công ty ship xuất hiện với dịch vụ tốt hơn, phí ship rẻ hơn nên đỡ được một phần cho người kinh doanh online.
Và hiện tại mình đang sử dụng dịch vụ của Giao hàng tiết kiệm. Mình thấy nó có những ưu điểm:
- Giao hàng nhanh (Sài Gòn – Hà Nội 1 ngày tới. Những tỉnh khác cũng nhanh hơn bưu điện vs Viettel)
- Ship rẻ (không tính phí COD và phí đồng kiểm )
- Có hệ thống cho mình theo dõi đơn hàng (Biết đơn được giao hay chưa chỉ với 1 click chuột)
- Đối soát tiền hàng nhanh (mình chọn trả tiền vào 2 – 4- 6 các tuần)
- Có nhận hàng tận nhà (1 ngày lấy 3 ca)
Ở Việt Nam thật ra dịch vụ giao hàng nào cũng có vấn đề như là có những đơn ship chậm, mất hàng .. thành ra mình chọn cái nào ít vấn đề và nhiều ưu điểm nhất để làm việc thôi. Chứ chuẩn 100% thì không có.
Ngoài ra nếu số lượng đơn hàng nhiều thì có thể thương lượng bên giao hàng để họ chiết khấu cho mình.
Ngoài ra phải giảm tỷ lệ đơn hoàn. Vì khi hoàn đơn bạn vừa tốn tiền ship đi và ship về. Nếu cảm thấy khách hàng không tin tưởng thì khỏi gửi. Nhớ xác nhận đầy đủ thông tin cho khách như tổng tiền, bao lâu tới, được xem hàng khi nhận không? Để tránh hàng tới nơi xảy ra vấn đề khách lại không nhận.
4. Nhân sự
Nhiều lúc làm cả ngày không hết việc nhưng nhiều khi nhân viên ngồi chơi dài ngày. Phí phạm thời gian và công sức. Nên tôi tận dụng các bạn ý theo hướng marketing 0đ. Lúc không có việc, hết hàng thì lập nick Clone mỗi người 3 nick Clone Facebook là đủ, thêm 1 tài khoản Instagram, 1 tài khoản Zalo nữa. Chỉ cần ít thế thôi nhưng mà phải chất.
Vì tôi thấy nhiều người bán hàng 1 nick Facebook là quá ổn rồi. Rảnh rỗi ngồi thả thính mấy câu kết bạn với khách cũ để chăm sóc, re-marketing , Join vào mấy group liên quan. Hết tiền chạy ads thì kêu mấy bạn up bài lên các Group bán hàng. Tuỳ từng sản phẩm nếu hiệu quả thì 5-10 đơn/1 ngày cũng không phải chuyện khó.
=> Vừa tránh trường hợp nhiều hôm không có việc, các bạn ý chỉ ngồi tán gẫu với nhau. Nuôi clone xong dùng clone đó chạy quảng cáo cũng được!