Marketing Online làm gì? Đa phần các bạn sinh viên mới ra trường sẽ trả lời làm Marketing Online là làm SEO, chạy quảng cáo, content. Câu trả lời này đúng nhưng chưa đủ. Thực tế công việc Marketing Online bao gồm 3 mảng chính: Xây dựng kế hoạch nền tảng, lên chiến lược, thực thi.
Tùy theo trình độ và cấp bậc hiện tại trong công ty mà bạn có thể đảm nhận những mảng khác nhau. Trong nội dung bài này tôi sẽ nói chi tiết về phần thực thi của 1 sinh viên mới ra trường. Thông thường thì có thể làm trong 3 mảng công việc chính như sau.
1. Chuyên viên SEO
1.1. Công việc
Giai đoạn này chủ yếu bạn sẽ thực hiện theo phân công của cấp trên với 2 nhóm công việc chính. Thứ nhất là nhóm công việc chính tay bạn làm như:
– Xây dựng nội dung website
– Phân tích web và từ khóa bằng Google analytics, Google webmaster tool, Google keyword planner
– Tăng thứ hạng từ khóa của website trên công cụ tìm kiếm
– Xây dựng liên kết link (link building) từ mạng xã hội, diễn đàn, website, các website rao vặt và hệ thống thư mục web
Thứ 2 là nhóm công việc đo lường và báo cáo. Thế người học Marketing Online làm gì trong nhóm này? Bạn sẽ được phân công triển khai và giám sát các chiến lược SEO, kế hoạch SEO và báo cáo kết quả cho quản lý theo từng giai đoạn.
1.2. Yêu cầu
Để phục vụ cho loại công việc chuyên về kỹ thuật này bạn cần:
– Có kỹ năng tin học tốt và khả năng sử dụng internet, Office, dịch cụ của Google
– Có hiểu biết về SEO, PPC, Social Media, Marketing Online, Copywriting
– Biết lập trình web là một lợi thế cho bạn trong loại công việc này.
Ngoài ra, bạn cần sử dụng thành thạo Google translate, tư duy am hiểu hành vi người dùng, am hiểu thương hiệu để tham khảo nhiều nguồn tài liệu. Đây cũng là kỹ năng chung cho người hoạt động marketing. Bởi những tài liệu trả lời cho Marketing Online làm gì cho hiệu quả đa số được viết bằng tiếng nước ngoài.
Lưu ý là bạn cần có khả năng ngồi nhiều giờ trước máy tính. Nếu bạn không thể đáp ứng điều kiện này thì không nên theo nghề SEO. Bởi bạn sẽ trải qua vài giờ liên tục làm việc với máy tính mỗi ngày để phân tích số liệu, chỉnh sửa tài liệu.
2. Chuyên viên Content
2.1. Công việc
Vậy nhiệm vụ chính của Content Marketing Online làm gì? Đó là
– Chịu trách nhiệm chính viết và phát triển nội dung website
– Viết kịch bản sự kiện, nội dung truyền thông Social
– Viết lời quảng cáo cho các trang web, email, tài liệu cho các chương trình Marketing.
Có những bạn năng lực tốt có thể được giao những công việc mang tính trách nhiệm cao hơn như:
– Xây dựng thông số, nội dung miêu tả sản phẩm và dịch vụ của website
– Xây dựng các câu chuyện thương hiệu
– Xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển nội dung web/ứng dụng
– Giám sát và kiểm duyệt toàn bộ nội dung của tổ chức trước khi công bố ra bên ngoài
Khi bạn đã xác định theo nghề Content Marketing Online, bạn cần phải kiên trì, chịu khó. Để viết đúng là 1 chuyện không dễ, viết hay lại càng khó. Viết cho người đọc thích thì lại càng khó hơn. Mà việc này chỉ có thể chính bạn tự rèn luyện mà thôi.
2.2. Yêu cầu
Tuy nhiều nơi cho rằng công việc này phù hợp nhất với những bạn học các chuyên ngành như: xã hội nhân văn, báo chí, truyền thông. Nhưng theo tôi, Content Marketing Online là dành cho tất cả mọi đối tượng. Chỉ cần bạn có khả năng viết tốt, am hiểu về thị trường, có cách nhìn tinh tế và tinh thần kiên trì là có thể làm được.
Ngoài những yêu cầu về tố chất như trên bạn cần thành thạo trong việc sử dụng các công cụ soạn thảo văn bản. Vì ngồi viết hàng giờ với máy tính nên một đôi mắt tốt cũng là rất quan trọng.
3. Chuyên viên Google adwords, facebook ads, mobile ads
3.1. Công việc
Về phương diện kỹ thuật bạn cần biết:
– Phân tích từ khóa bằng các công cụ Google analytics, Google webmaster tool, Google keyword planner.
– Lập kế hoạch chạy các chiến dịch quảng cáo Marketing Onine.
Về yếu tố đo lường và báo cáo bạn cần:
– Kỹ năng quản lý ngân sách Marketing cho kênh Google adwords, Facebook ads.
– Giám sát thường xuyên hiệu quả từ các kênh quảng cáo để tinh chỉnh phù hợp với mục tiêu
– Phối hợp với bộ phận tiếp tân, CSKH để thông kê kết quả quảng cáo để báo cáo lại quản lý.
– Am hiểu các nền tảng quảng cáo trên mobile
3.2. Yêu cầu
Đối với loại công việc phân phối đều giữa yếu tố kỹ thuật và quản lý này bạn cần có kiến thức toàn diện hơn 2 loại công việc trên. Bạn cần có khả năng tin học tốt, thành thạo Office, sử dụng Internet chuyên nghiệp, từng học về SEO. Ngoài ra bạn cần có kiến thức và kỹ năng trong việc lên chiến lược, nhìn tổng quát vấn đề.
Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn có cái nhìn cơ bản về câu hỏi Marketing Online làm gì. Nếu bạn còn muốn tìm hiểu kiến thức về mảng Marketing Online thì hãy click vào link bên dưới để đọc những bài viết khác:
