Muốn Content Marketing Online Hiệu Quả Cần Làm Gì?

1058

“Content Marketing Online hiệu quả is King” đã là câu nói rất quen thuộc trong giới Marketing. Cũng từ quan niệm này mà phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh online chú trọng xây dựng nội dung bài viết chất lượng. Thế nhưng phần lớn doanh nghiệp chỉ đáp ứng nội dung chất lượng. Bạn còn cần phải có 1 chiến lược xây dựng Content Marketing hiệu quả. Ngay bây giờ, tôi sẽ chia sẻ cùng bạn bí quyết từ kinh nghiệm xây dựng Content của mình.

1. Các Dạng Content Marketing Online Hiệu Quả

Theo kinh nghiệm của tôi, Content của bất kỳ loại hình kinh doanh nào đều cần xoay quay 3 dạng bài viết sau:

1.1. Viết bài chia sẻ:

Quy luật “có đi có lại” trong thời đại ngày nay vẫn đúng. Bạn muốn khách hàng mua sản phẩm của bạn thì bạn cần trao đi giá trị. Nếu đến tinh thần này bạn còn ích kỷ không cho đi thì thật khó để theo con đường kinh doanh.
Vậy cho đi thì cho đi cái gì? Đó có thể là kiến thức, kinh nghiệm, suy nghĩ, dự đoán của bạn. Lưu ý ở đây là nội dung phải liên quan đến ngành hàng bạn đang kinh doanh.

Ví dụ: Bạn kinh doanh trái cây. Nhưng bạn toàn viết về tin tức hài, tin tức nóng không liên quan trái cây. Vậy khách hàng của bạn vào xem bài của bạn là họ quan tâm đến điều gì? Họ có quan tâm đến sản phẩm bạn muốn bán không? Tôi nghĩ bạn cũng đã tự có câu trả lời.

Nếu hỏi một tỷ lệ chuẩn xác cho nội dung content marketing online hiệu quả thì câu trả lời là không có. Nhưng tôi có thể đưa ra 1 tỷ lệ tương đối áp dụng cho các ngành hàng tiêu dùng thường ngày là 50% số lượng bài viết.

1.2. Viết bài bán hàng:

Vui chơi không quên nhiệm vụ. Mục tiêu chính của bạn là bán hàng. Bạn cứ việc hú to lên là mình đang bán hàng mà không cần ngại gì cả. Việc bạn cần chú ý là đầu tư sao cho hình thức phải thu hút bắt mắt để lôi kéo khách hàng.

Muốn Content Marketing Online Hiệu Quả Cần Làm Gì?

Dạng bài viết này bạn không cần quá chú trọng đến nội dung cho hay, hấp dẫn. Bạn nên tìm hiểu khách hàng của mình để biết rằng họ cần và muốn biết những thông tin gì, thói quen, hành vi của họ thế nào. Từ đó bạn xây dựng nội dung đáp ứng những thắc mắc đó là ổn. Dạng nội dung này trong mô hình content marketing online hiệu quả nên chiếm khoảng 30% số lượng bài viết.

1.3. Viết bài tương tác với khách hàng:

Bạn cho họ giá trị, bạn cho họ biết sản phẩm của bạn – suy cho cũng vẫn là một chiều bạn đẩy và họ nhận. Cái bạn cần là chiều ngược lại. Điều này rất quan trọng. Có chiều ngược lại thì bạn mới có thể biết chính xác được đâu là khách hàng của mình.

Để loại nội dung này bạn cần phải bắt kịp các Trend hiện tại – những thứ mà khách hàng đang hứng thú. Bạn có thể tạo trò chơi tương tác, chia sẻ về công việc thường ngày của mình, đăng các cảm nhận của khách hàng đã mua sản phẩm. Tỷ lệ dạng content này tôi đề xuất khoảng 20%.

Để có thể vận dụng hiểu quả cấu trúc 3 dạng Content này bạn cần tự mình thay đổi tỷ lệ số lượng bài viết. Tôi đề xuất 1 phương pháp như sau. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn cứ áp dụng như tỷ lệ tôi đề xuất. Khi bạn đã hiểu rõ nhu cầu, suy nghĩ của khách hàng thì hãy thay đổi dần tỷ lệ cho phù hợp.

2. Nhân Tố Phải Có

Bạn đã có kiến thức và kỹ năng để xây dựng nên những dạng content Marketing Online hiệu quả. Công việc tiếp theo của bạn xác định hướng đi đúng cho mình. Phải đi đúng thì mới đánh đúng, đánh có chuẩn thì mới mong được thành quả tốt. Để làm được điều đó bạn cần những yếu tố sau.

2.1. Xác Lập Mục Tiêu Rõ Ràng

Bạn cần phải xây dựng một chiến lược truyền thông kinh doanh mà tất cả mọi thứ đều phải tuân thủ những mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp của mình. Marketing không chiến lược đồng nghĩa với việc đánh vào không khí, tốn kém nhiều nhưng không thu được bao nhiêu. Lúc này content Marketing Online Hiệu Quả cũng không giúp ích cho bạn. Thay vì làm ăn nhất thời kiểu “được tới đâu hay tới đó” đầy rủi ro, hãy xây dựng một chiến lược hoàn chỉnh và nó sẽ giúp bạn quyết định mọi công việc một cách đúng đắn.

Muốn Content Marketing Online Hiệu Quả Cần Làm Gì?

Bạn có thể sử dụng nguyên tắc SMART để đánh giá mức độ hợp lý của mục tiêu đặt ra. Cụ thể bao gồm các tiêu chí đánh giá sau:

  • S (Specific): Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
  • M (Measurable): Đo đếm được
  • A (Achievable): Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
  • R (Realistic): Thực tế, không viển vông
  • T (Time bound): Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra

Ngoài ra, để tránh nhàm chán khi thực hiện bạn có thể chia mục tiêu lớn thành có đích đến nhỏ hơn. Nếu giả sử bạn cho rằng bạn cần 3 tháng để kiếm được 20 triệu đồng mua iPhone. Bạn cần phải biết 1 tháng trung bình bạn phải kiếm được 7 triệu. 1 ngày trung bình bạn phải kiếm được 250K. Chưa kể đến rủi ro có thể xảy ra. Nhưng ít nhất là mỗi ngày bạn phải tìm được cách nào đó nhìn thấy sô tiền trên về tài khoản. Hoặc là sau 1 tuần, số tiền 1,75 triệu đồng phải hiện ra.

2.2. Lập Kế Hoạch Cho Mọi Việc

Hãy lập kế hoạch và làm theo kế hoạch. Bạn có thể bắt đầu bằng cách lên thời khóa biểu cho mọi công việc. Ví dụ: gửi bài mới, các buổi gặp gỡ truyền thông, ấn phẩm, các câu chuyện, hội thảo, làm phim. Chia sẻ thời khoá biểu với tất cả mọi người trong công ty. “Trưng cầu dân ý” để thống nhất những nội dung và phương pháp làm việc hiệu quả nhất cho tập thể.

Một kế hoạch hay, tạo hứng thú làm việc là tốt nhưng cần xem xét tính khả thi của nó. Để kiểm tra tính thực tế của kế hoạch bạn có thể thực hiện 1 số hoạt động sau:

  • Tìm hiểu thị trường cạnh tranh, xem các đối thủ của bạn đang làm gì.
  • Kiểm tra tính bền vững, lâu dài của kế hoạch. Bạn phải xem khi triển khai có giúp mục tiêu của mình được thực hiện lâu dài hay không.
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia Marketing. Bạn có thể lên các diễn đàn Marketing hoặc tham gia các khóa học online nhằm nắm bắt xu hướng hiện tại và tương lai.

2.3. Kênh phân phối hiệu quả

Nếu nội dung là vua, thì kênh phân phối chính là át chủ bài. Bạn phải truyền tải nội dung đến đúng đối tượng khách hàng – càng nhiều đối tượng đúng càng tốt. Không có lượt truy cập, nội dung hay cũng trở nên vô nghĩa. Bạn có thể truyền tải những nội dung của mình thông qua các mạng xã hội như Facebook hay Twitter. Hãy kết hợp với các nhân viên chuyên trách mảng nghiên cứu thị trường để chọn ra điểm đánh phù hợp nhất.

Sau khi có mọi yếu tố lẫn Content marketing Online hiệu quả trong tay thì giờ đánh thôi. Chúc bạn thành công.

Hy vọng rằng chia sẻ của tôi có thể giúp bạn hoạt động Content Marketing Online hiệu quả hơn. Con đường Content Marketing vẫn còn dài, nếu bạn vẫn muốn tìm hiểu về nó thì hãy xem bài viết khác theo link sau:

http://www.danangmarketingonline.com/2018/10/muon-viet-bai-hay-ban-khong-bo-qua-bai.html