3 phân khúc khách hàng cần phải biết để livestream bán hàng nghìn đơn

5640

Livestream bán hàng không đơn giản có sản phẩm, bạn mặc lên rồi nhấn nút live là sẽ có người mua. Ít nhất bạn cần phải biết, với sản phẩm bạn có sẽ phù hợp với phân khúc khách hàng nào. Từ đó có cách livestream phù hợp. Dưới đây là 3 phân khúc cơ bản mình tổng hợp lại giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về khách hàng khi livestream.

25011701 0 23904924 23842687236

Hiểu rõ phân khúc khách hàng để livestream bán hàng hiệu quả

1. Phân khúc giá rẻ – sản phẩm dưới 200k

 

Đây là phân khúc hiện tại rất nhiều các mẹ bỉm sữa và các thánh “ngàn đơn” đang chinh chiến. Đặc điểm của phân khúc này là giá rất rẻ, mức độ canh tranh về giá cao, khách muốn mua phải giành giật nhau.

Sản phẩm chủ yếu của phân khúc này đa phần là: giày dép tầm giá rẻ 99k, quần áo đồ bộ, áo len, trang sức, mỹ phẩm…

Setup phân khúc giá rẻ thì không cần phải đầu tư nhiều lắm vì thực tế hiện rất nhiều mẹ bỉm sữa bán như ngoài chợ, không cần background, không còn streamer vẫn bán ầm ầm.

Ở phân khúc này có 1 nhược điểm là biên độ lợi nhuận thấp, 1 sản phẩm chỉ lời khoảng 30-50k nên phải bán sll mới bù lại được, mặt khác tỷ lệ hoàn đơn cũng cao, số tiền ship so với lợi nhuận cao nên mỗi lần bị “boom hàng” là Sắp Mặt 🙁

Chiến Thuật để triển khai có hiệu quả phân khúc này là: chủ động bán giá rẻ lúc đầu để thu thập được 1 lượng lớn follow và kết bạn, xây dựng profile lớn mạnh hoặc (fanpage) sau đó nâng giá lên từ từ để lợi nhuận cao hơn khi đã 1 lượng FAN đủ lớn

Điển hình bên mình có bạn Hoa Hằng chuyên bán áo len chỉ 95kg: 1 lần live trung bình khoảng 100-200 đơn, lượng follow và kết bạn lên nhiều, người mua giành nhau chốt hàng.

2. Phân khúc trung bình –  thấp (sản phẩm từ 200k – 400k)

 

Đây là phân khúc rất nhiều “thánh” đang khai thác hiệu quả. Đặc điểm của phân khúc này đa phần là hàng quảng châu, hàng fake, sản phẩm cũng tương đối nên khách hàng dễ dàng bỏ tiền mua hàng.

Sản phẩm chủ yếu của phân khúc này là: Túi xách, quần áo, giày dép quảng châu

Setup livestream bán hàng phân khúc này thì cần đầu tư nhiều hơn, để khách hàng có thể bỏ tiền ra mua thì bạn phải xây dựng 1 hệ thống tốt về background, mạng mẽo các thứ. Mình thấy ở phân khúc này, content cũng giật tít rất nhiều và thường là bán đồng giá ví dụ: túi xách quảng châu đồng giá 250k.

img20170913165044581

 

Ớ phân khúc này biên độ lợi nhuận đã cao hơn phân khúc 1 rất nhiều, 1 sản phẩm có thể lời 100-150k, sức mua vẫn ổn định ví dụ túi xách đồng giá 250k 1 buổi live vẫn có thề đạt được 15-50 đơn dễ dàng.

Nhược Điểm của phân khúc này là khá nhiều cạnh shop cạnh tranh về mẫu mã và giá bán, nếu không xây dựng nguồn lực đủ mạnh thì khó mà chinh chiến lâu dài. Nếu với 1 bạn đã bán hàng ổn định thì vòng tiền lớn, nguồn hàng phải ổn định, nhân sự phải đông và hoạt động hiểu quả nếu không sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề khó giải

Xem thêm >> Tiết lộ 5 bí mật livestream nghìn đơn hàng của các shop online

Chiến thuật để triển khai hiệu quả phân khúc này là: khi còn yếu thì có thể kết hợp minigame để câu 1 lượng lớn Share và Follow ( hoặc like fanpage) cũng như tạo phễu khách hàng tiềm năng, sau đó giật tít sale đẩy hàng, luôn phải thay đổi mẫu mã sản phẩm.

Điển hình bên mình có bạn Diem Le chuyên bán áo dạ si tầm 250k: hiện bạn này đã live gần 2 tháng lượt follow hơn 12k và full friend lượng FAN đông, mỗi lần live vừa vào đã 1xx-2xx người xem

3. Phân khúc khá (400 – 700k) – phân khúc cao (trên 700k)

 

Đây là 2 phân khúc mà mình thấy hiện tại chỉ có SHOP lớn và những mẹ bỉm sữa có “MÁU MẶT” triển khai livestream.

Sản phẩm chủ yếu cũng là mình thấy chủ yếu là quần áo quảng châu, vnxk có chất lượng hoặc hàng thiết kế.
Ở phân khúc này bạn phải đầu tư rất nhiều background, streammer vì đây là phân khúc bắt đầu khách hàng sẽ đắn đo khi mua hàng, nếu nơi bạn quay livestream bán hàng bừa bộn, streammer thì nhạt nhẽo thì khó mà chốt sale.

Nhược điểm của phân khúc cao thì bạn phải đầu tư rất lâu và làm chiến lược dài hạn, rất khó để có thể có “lợi nhuận” nếu bạn chưa có nguồn lực đủ mạnh. Một phần lượng khách hàng ở phân khúc này bắt đầu đắn đó khi chốt sale nên phải kết hợp livestream bán hàng với nhiều phương diện như là tạo phễu, chạy ads để kết hợp…

Chiến thuật để triển khai phân khúc này là “Chịu Đấm ăn Xôi” bạn phải xây dựng 1 thời gian dài vừa làm brand vừa kết hợp bán hàng đẩy sale.

Điển hình bên mình có bạn Hoa Nguyễn đang chạy phân khúc khá tầm 500-700k bán cũng khá ổn và 1 chị từng chạy bên mình Fanpage: SIS Tây Ban Nha bán hàng auth giá >700k nhưng khá hiệu quả

Sau khi xác định được phân khúc khách hàng mà bạn sẽ hướng đến, bạn cần phải xây dựng kịch bản để livestream hiệu quả. Xem ngay >> Kịch bản livestream bán hàng nghìn đơn trên Facebook