Hiện nay, khi nhắc đến những mặt hàng kinh doanh Online dễ dàng, có thể mang đến mức lợi nhuận cao thì quần áo, mỹ phẩm, ăn uống,… vẫn là những sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ các chuyên gia. Hiện nay có một lĩnh vực cực kỳ tiềm năng nhưng đang bị mọi người bỏ qua đó là kinh doanh hải sản Online.
Tuy gặp nhiều khó khăn từ vận vận chuyển, lựa chọn cho đến bảo quản, giới thiệu sản phẩm. Những việc kinh doanh hải sản lại được đánh giá là có thể mang đến mức lợi nhuận cực lớn nếu biết phương pháp giải quyết các vấn đề cũng như cách kinh doanh hiệu quả.
Cùng tìm hiểu một số hướng dẫn kinh doanh hải sản Online giúp mang lại mức lợi nhuận khủng dưới đây để từ đó tích lũy thêm một số kiến thức, kinh nghiệm.Giúp bạn biết được mình cần làm những gì và làm như thế nào có thể đạt được kết quả kinh doanh tốt cũng như thu được nguồn lợi nhuận cao từ việc bán buôn của mình nhé.
1. Kinh doanh hải sản Online hiệu quả – Khoanh vùng địa điểm kinh doanh
Hải sản được đánh giá là một trong những mặt hàng thực phẩm tươi sống rất khó đảm bảo độ tươi ngon khi mang đến cho khách. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi tiến hành kinh doanh Online. Hãy chọn các loại như hải sản khô, hải sản đông lại, hải sản còn sống hoặc hải sản tươi được ướp từ tàu bè mang lên để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những mặt hàng hải sản đông lạnh, tươi hoặc còn sống thì rất khó khăn trong việc vận chuyển cũng như là bảo quản. Vì vậy, khi mở rộng phạm vi hoạt động, quy trình vận chuyển sẽ trở nên khó khăn hơn đồng thời gây ảnh hưởng đến quá trình bảo quản hải sản khiến có thể lỗ. Vì vậy, việc tập trung khoanh vùng địa điểm được đánh giá là một trong những tiêu chí hàng đầu khi kinh doanh hải sản Online nhé.
Ví dụ: Bạn đang kinh doanh tại TPHCM, hãy chỉ nên tập trung buôn bán trong khu vực nội thành để đảm bảo chất lượng sản phẩm còn giữ được sự tươi ngon khi đến tay khách hàng cũng như là giúp việc giao hàng trở nên thuận tiện hơn.
2. Ai có thể tham gia vào việc kinh doanh hải sản Online?
Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào việc kinh doanh hải sản Online. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo kiếm được nguồn cung uy tín, cung cấp hàng thường xuyên và ổn định. Đồng thời, như đã đề cập ở trên. Địa điểm kinh doanh cũng không được cách quá xa so với nơi cung cấp nguồn hàng bởi nếu vận chuyển trong thời gian dài hải sản sẽ không còn giữ được sự tươi ngon khi đến tay khách hàng. Thông thường, đây được đánh giá là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cho những ai có người nhà sống ở gần vùng biển. Bởi khi ấy, họ hoàn toàn có thể tin tưởng, chủ động trong việc giao hàng để kinh doanh.
Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý dù mang đến mức lợi nhuận cao nhưng kinh doanh hải sản Online hiệu quả lại là vấn đề không hề đơn giản. Nếu không biết cách quản lý bán hàng, đảm bảo về thời gian giao cũng như là chất lượng sản phẩm thì việc thua lỗ sẽ là điều tất yếu. Vì vậy, nếu muốn thật sự bắt tay vào kinh doanh lĩnh vực này. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ. Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ thật ổn rồi hãy bắt tay vào thực hiện.
3. Hướng Dẫn Cách Chọn Hải Sản Tươi Ngon
Một trong những yêu cầu cơ bản nhất của khách hàng đối với hải sản là độ tươi cùng kích thước lớn. Do đó, các loại còn sống luôn được rất nhiều các khách hàng tìm mua mặc dù mức giá bán có thể cao hơn so với thông thường.
Vì vậy, khi kinh doanh các mặt hàng hải sản như: Tôm, bạch tuộc, mực, các loại cá, sò, ốc, cua, hến,… Bạn nên tìm những loại còn tươi sống. Ví dụ như tôm thì còn nhảy, cua thì còn bò, bạch tuộc còn cử động tua,…
Hiện nay, trên mạng có rất nhiều bài chia sẻ từ các chuyên gia về kinh nghiệm chọn hải sản tươi ngon đối với mỗi loại khác nhau. Vì vậy, bạn có thể tìm thêm một số thông tin tham khảo để có thể mua được loại phù hợp nhất nhé.
4. Có Thể Tìm Nguồn Hải Sản Tươi Để Kinh Doanh Ở Đâu?
Để có thể đảm bảo chất lượng hải sản tươi ngon thì nên tìm nguồn hàng từ các khu chợ ven biển. Bên cạnh đó, như đã đề cập ở trên. Nơi bạn kinh doanh cũng nên mở tại các tỉnh gần ven biển khu nuôi trồng hoặc đánh bắt hải sản để có thể đảm bảo thuận tiện nhất cho viện nhập hàng và di chuyển.
Nếu như có người thân hoặc bạn bè sống tại các khu vực đó thì bạn có thể nhờ họ tìm mua sau đó vận chuyển lên cho bạn. Trong trường hợp không có thì bạn cần đầu tư thời gian xuống tận nơi để khảo sát, tìm hiểu cũng như so sánh về giá cả và chất lượng để có thể tìm được người hợp tác uy tín, phù hợp nhất. Sau đó, thuê thêm nhân viên hoặc tìm đơn vị vận chuyển tốt để lấy hải sản về.
5. Kinh doanh hải sản Online hiệu quả – Quy trình bảo quản
Trong trường hợp nếu khách chỉ yêu cầu tươi mà không nhất định cần phải sống thì bạn có thể trang bị thêm thùng đá, tủ đông lạnh cũng như dặn trước người nhập hàng là cần bỏ hải sản vào thùng đá để đảm bảo độ tươi.
Còn nếu khách yêu cầu mặt hàng không chỉ tươi mà còn cần phải sống thì bạn cần đầu tư một số dụng cụ hỗ trợ như bình oxy, thùng nước biển,… để có thể tạo được môi trường sống phù hợp cho hải sản. Đảm bảo chúng vẫn khỏe mạnh cho đến khi giao đến tay khách hàng.
6. Vận chuyển hải sản giao hàng cho khách
Việc vận chuyển hải sản giao cho khách hàng được đánh giá là vấn đề khó khăn nhất khi kinh doanh hải sản Online. Bởi để có thể đảm bảo sự tươi sống khi giao đến cho khách hàng. Xe của bạn cần phải chở thêm những thiết bị bảo quản thường rất nặng và cồng kềnh khiến cho quá trình di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, dù được đánh giá là lĩnh vực mang đến mức lợi nhuận lớn. Nhưng đó chỉ là dành cho những ai không ngừng nổ lực vượt qua những khó khăn và luôn tìm kiếm phương pháp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.
7. Đối Tượng Khách Hàng Mục Tiêu Bạn Hướng Đến Là Ai?
Bên cạnh việc đảm bảo việc bảo quản cũng như vận chuyển đạt hiệu quả tốt nhất. Việc khoanh vùng khu vực kinh doanh còn giúp bạn thu hẹp được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Thay vì hướng đến đối tượng trên toàn quốc, bạn chỉ cần tập trung vào địa phương nơi mà mình đang kinh doanh khi bắt đầu để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Hãy bắt đầu bằng việc hướng đến các đối tượng mục tiêu là người thân, gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp. Sau đó nhờ họ giới thiệu lại hải sản mà bạn đang kinh doanh với những người quen khác. Cùng với đó, hãy đảm bảo mang đến cho các khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm của bạn. Khi cảm thấy hài lòng, họ sẽ tự động giúp bạn PR thêm cho người thân, gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp của họ từ đó mở ra cho bạn thêm một lượng khách hàng mới.
Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào các trang hoặc hội nhóm tại khu vực mình sống. Đăng bán và giới thiệu trang bán hải sản online của mình để nhiều người biết đến hơn.
8. Sử Dụng Trang Facebook Để Kinh Doanh Online Hải Sản
Hiện nay, Facebook được đánh giá là một trong những kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu. Thông qua việc thường xuyên cập nhật các thông tin về sản phẩm, các bài viết chia sẽ cách lựa chọn hải sản tươi ngon, cách chế biến những món ăn hấp dẫn cũng như những đánh giá, phản hồi tích cực của khách hàng đã mua sản phẩm của bạn. Từ đó, giúp xây dựng lòng tin, niềm yêu thích cũng như sự tương tác của khách hàng dành cho trang kinh doanh hải sản Online của bạn. Giúp việc chốt sale trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
9. Xây Dựng Các Chương Trình Khuyến Mãi
Bên cạnh việc sử dụng Facebook giới thiệu thương hiệu, các mặt hàng hải sản của bạn đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Để tăng thêm tính hiệu quả trong việc kinh doanh, bạn có thể xây dựng thêm các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng thêm đồ khô cũng như miễn phí vận chuyển để có thể thu hút thêm khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cung cấp thêm một số dịch vụ như chế biến hải sản cho những khách hàng có nhu cầu. Thực hiện đăng tin thông báo với khách hàng về những đợt giảm giá vào các dịp hải sản vào mùa, những ngày kỷ niệm, hoạt động của cửa hàng để có thể kích thích nhu cầu mua hàng của khách.
10. Trang Bị Các Kiến Thức Về Lựa Chọn, Kinh Doanh Hải Sản
Để có thể đảm bảo việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất thì việc trang bị các kiến thức về cách lựa chọn hải sản, quy trình bảo quản cũng như phương pháp kinh doanh hiệu quả là tiêu chí quan trọng hàng đầu. Không chỉ giúp bạn có thể tư vấn, hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng từ đó tạo thêm lòng tin mà còn giúp bạn tránh việc gặp phải các vấn đề như nhập phải nguồn hàng kém chất lượng, không biết cách bảo quản khiến hải sản bị hư, giảm chất lượng,…
Vì vậy, hãy dành thời gian tìm hiểu, tham khảo thêm các bài viết, các video chia sẽ kiến thức về hải sản cũng như cách kinh doanh Online hiệu quả để đảm bảo việc bán buôn của bạn đạt được những thành công như mong muốn nhé.
11. Nhận Order, Tổng Hợp Đơn Rồi Mới Tiến Hành Nhập Hàng Về Kinh Doanh
Việc bảo quản hải sản luôn là vấn đề nan giải hàng đầu vì vậy bạn không nên kinh doanh Online theo hình thức nhập hàng rồi mới tìm kiếm khách để bán. Thay vào đó, hãy lựa chọn mô hình kinh doanh Order – Khi có khách đặt thì mới nhập hàng.
Bên cạnh đó, quá trình vận chuyển thông thương sẽ tốn khá nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, bạn nên thông báo chốt đơn theo đợt như 3 hoặc 5 ngày/lần (Trường hợp địa điểm kinh doanh gần chợ biển thì có thể trong ngày). Sau đó tiến hành tổng hợp đơn và đi lấy.
Kết luận
Vừa rồi là hướng dẫn kinh doanh hải sản Online cho người mới bắt đầu giúp mang lại nguồn lợi nhuận khủng được tổng hợp từ kinh nghiệm của nhiều chuyên gia lâu năm trong nghề. Hy vọng rằng, với những thông tin đã được cung cấp. Bạn đã biết cách chuẩn bị hiệu quả để giúp việc “làm ăn” của mình đạt được hiệu quả tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công.
XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC: KINH NGHIỆM KINH DOANH YẾN SÀO ONLINE HIỆU QUẢ ĐÔNG KHÁCH